Tuyển Việt Nam: Điều HLV Troussier còn thiếu để tạo dấu ấn

30/01/2024 - 14:21

HLV Philippe Troussier dường như đang thiếu một cánh tay phải đắc lực nhằm có những quyết sách phù hợp hơn cho tuyển Việt Nam.

Khi dẫn dắt tuyển Việt Nam trong quá khứ, HLV Park Hang Seo từng nói một câu rất hay về trợ lý của mình - ông Lee Young Jin: "Lee là bộ não của tôi".

Trong thành công của HLV Park Hang Seo suốt 5 năm cùng bóng đá Việt Nam, trợ lý Lee Young Jin là người âm thầm đứng sau. Mỗi khi nhắc đến ông Lee Young Jin, người hâm mộ thường nhớ đến hình ảnh một ông thầy dễ gần với nụ cười tươi đến... tít cả mắt.

park hang seo lee.jpg

HLV Park Hang Seo và trợ lý Lee

Nhưng với góc độ chuyên môn, thầy Lee thực sự là một bộ óc chiến thuật tuyệt vời, một cánh tay phải đắc lực của HLV Park Hang Seo.  Vai trò của ông Lee được thể hiện rõ ở những phương án tiếp cận trận đấu của tuyển Việt Nam, trước bất cứ đối thủ nào.

Nói không quá lời khi chính thầy Lee là người đưa ra những quyết sách hợp lý cho HLV Park Hang Seo trước mỗi trận đấu, ở từng tình huống trên sân, đặc biệt là những lúc cam go.

Bóng đá Việt Nam không thể có một chương thành công nếu HLV Park Hang Seo không có trợ lý Lee và ngược lại. Bộ đôi người Hàn Quốc quá hiểu nhau, hiểu rõ cầu thủ và cả đối thủ.

Trở lại với triều đại HLV Troussier, trợ lý số 1 là ông Moulay Azzegouarh Wallen, người Ma Rốc. Cả 2 từng có thời gian làm việc với nhau khá lâu tại trung tâm PVF. Vị trợ lý này từng làm việc cùng với Rudi Garcia, cựu HLV của Roma, Lyon và hiện tại đang dẫn dắt Cristiano Ronaldo tại CLB Al Nassr.

hlv philippe.jpg

 HLV Troussier có cánh tay phải đắc lực?

Các trợ  lý tiếp theo của HLV Troussier có ông Hatem Souissi (Tunisia), cựu tiền đạo tuyển Việt Nam Nguyễn Việt Thắng, Lê Minh Dũng (phân tích và thống kê chuyên môn), trợ lý ngôn ngữ Hoàng Bách...

Còn quá sớm để khẳng định các trợ lý này không có nhiều đóng góp về chuyên môn, càng khó so sánh với ông Lee Young Jin trong quá khứ.

Tuy nhiên, thành tích của tuyển Việt Nam ở Asian Cup vừa qua phần nào cho thấy dàn trợ lý của HLV Troussier cần phải phát huy hơn nữa năng lực của mình, có được những tư vấn và cả phản biện với HLV trưởng nhằm giúp đội bóng nâng cấp toàn diện lên một phiên bản tốt nhất.

Theo Vietnamnet