Tuyển Việt Nam giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 khi nào?

08/06/2021 - 19:40

Đội tuyển Việt Nam hiện có lợi thế đi tiếp với ngôi nhất bảng G vòng loại World Cup 2022, song không loại trừ khả năng phải đứng nhì bảng sau loạt trận cuối cùng và đi tiếp nhờ "vé vớt".

(Ảnh: TTXVN)

Đội tuyển Việt Nam vẫn duy trì vị trí đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á sau chiến thắng trước Indonesia. Điều này mang lại lợi thế cho đoàn quân huấn luyện Park Hang-seo trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp so với UAE, Thái Lan và Malaysia.

Tuy vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn còn những nỗi lo riêng nếu không thể giành kết quả có lợi trước Malaysia và UAE ở hai lượt trận còn lại. 

Vững ngôi đầu bảng mới chắc suất đi tiếp 

Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể giành ngôi nhất bảng G và cầm chắc tấm vé đi tiếp nếu chơi đúng sức. 

Quang Hải và đồng đội sẽ cần phải thắng Malaysia ở lượt trận ngày 11/6 tới để vững vàng ngôi đầu. Phía bên kia, UAE cũng 99% sẽ đánh bại Indonesia để tiếp tục bám đuổi. 

Khi này, trận đấu giữa tuyển Việt Nam với UAE ở lượt cuối sẽ là "chung kết." Ông Park với lợi thế điểm số hoàn toàn toan tính cho cầu thủ chơi thực dụng để giành ít nhất 1 điểm trước đối thủ đang có phong độ rất cao.

Đội tuyển Việt Nam thắng Malaysia và không thua UAE thì sẽ nhất bảng G và đi tiếp. (Ảnh: TTXVN)

Trong trường hợp này, Thái Lan và Malaysia đều hết cơ hội và cuộc cạnh tranh tấm vé đi tiếp là chuyện riêng của Việt Nam và UAE. 

Ở kịch bản lý tưởng hơn, "những chiến binh sao vàng" thắng Malaysia trong khi UAE bị Indonesia cầm chân. Khi này, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo chắc chắn đứng đầu bảng và đi tiếp. 

Đứng nhì bảng không thể tự quyết

Tuy nhiên, nếu trường hợp xấu xảy ra, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ có cửa đi tiếp nhờ tấm vé dành cho các đội nhì bảng với thành tích tốt nhất.

Với cục diện hiện tại, có 5 đội nhì bảng với thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á thay vì 4 đội như trước sau khi Qatar (nước chủ nhà World Cup) nhất bảng E.

Theo quy định từ FIFA, các đội nhì bảng không được tính kết quả đã đá với đội cuối bảng xếp hạng do trường hợp Triều Tiên xin rút khỏi vòng loại World Cup 2022. 

Theo đó, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ có 8 điểm (mất 6 điểm giành được trước Indonesia, đội đứng cuối bảng) khi xét thành tích với các đội nhì bảng khác. 

Như vậy, phải tùy thuộc vào kết quả của đội tuyển Việt Nam ở hai trận còn lại tại bảng G mà cho ra kịch bản đi tiếp hay bị loại.

Đội tuyển Việt Nam có thể bị loại nếu chơi không tốt ở hai trận đấu còn lại. (Ảnh: TTXVN)

Sau khi không được tính kết quả với Indonesia (đứng cuối bảng G), Việt Nam có 8 điểm. Nếu đội tuyển thắng Malaysia và thua UAE thì sẽ có 11 điểm. 

Khi này, cơ hội đi tiếp vẫn còn bởi 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất chỉ có nhiều nhất là 7 điểm sau khi không tính kết quả với đội xếp cuối mỗi bảng. Các đội này khó có thể giành kết quả có lợi khi phải chạm trán hầu hết đối thủ khó chịu ở hai lượt trận cuối. 

Với 11 điểm, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể chen chân vào nhóm 5 đội đứng nhì bảng có thành tích tốt nhất ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. 

Thế nhưng, không thắng UAE và Malaysia tới đây, cơ hội đi tiếp cho "những chiến binh sao vàng" rất hẹp. Nếu thua cả hai trận đấu còn lại, tuyển Việt Nam gần như không còn hy vọng. 

Bởi vậy, "giải quyết" Malaysia ở loạt trận ngày 11-6 tới sẽ là nhiệm vụ buộc phải hoàn thành với Quang Hải và đồng đội. Giành thêm 3 điểm sẽ giúp tuyển Việt Nam "cởi" được "nút thắt" và dễ dàng toan tính tấm vé đi tiếp.

Bảng xếp hạng bảng G vòng loại World Cup 2022 sau loạt trận tối 7-6. 

Theo HIỂN NGUYỄN (Vietnam+)