'Tuyển Việt Nam lạc nhịp dưới thời HLV Kim Sang Sik'

11/09/2024 - 14:35

Các chuyên gia quan ngại cho tuyển Việt Nam khi không tạo ra nét mới nào, thậm chí còn thụt lùi dưới thời HLV Kim Sang Sik.

Tuyển Việt Nam thụt lùi và đáng lo

"Sau hai trận thua Nga và Thái Lan vừa qua, chúng ta có sự lo lắng nhất định. Đường hướng phát triển của tuyển Việt Nam không thực sự rõ ràng, không có một giải pháp mang tính định hướng nào.

Điều mà người ta chờ đợi ở một HLV mới đương nhiên là những cái mới. Nhưng bên cạnh kết quả của tuyển Việt Nam không tốt, thì còn quá nhiều điều chưa cải thiện so với đội tuyển trước đây, thậm chí còn thụt lùi", BLV Quang Tùng đánh giá về màn thể hiện cũng như kết quả của tuyển Việt Nam ở 2 trận đấu vừa qua.

tuyen viet nam thai lan 8.JPG

Tuyển Việt Nam có giải giao hữu không thành công. Ảnh: S.N

Theo quan điểm của BLV Quang Tùng, về cả mặt con người và lối chơi ở tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang Sik đều chưa tạo ra nét mới đáng kể nào, khi mà thời gian cầm quân cũng đã trải qua hơn 4 tháng.

"Thứ nhất, nếu muốn nói tới điều gì mới phải là cách thức thể hiện, mới về nhân sự. Nhưng cách thức thể hiện không có gì mới cả, thậm chí quay trở lại với cái cũ của tuyển Việt Nam là chơi phòng ngự phản công cũng không đúng. Tính từ tháng 6 tới giờ đội tuyển đá 4 trận, trận nào cũng thua 2 bàn trở lên.

Những bàn thua đó đa số đều dễ dàng, không phải là đối thủ hay. Nếu đối thủ hay thì mình phải chịu, nhưng thua không đáng có. Vì vậy mà chúng ta có lý do để lo lắng.

Thứ 2, lối chơi của tuyển Việt Nam không có gì đặc biệt, không mạch lạc trong ý tưởng tổ chức nào đó, từ phòng ngự tới xây dựng phương án tấn công không thành một ý tưởng nào cụ thể. Nếu có nét gì hay thì lại đến từ sự ngẫu nhiên chứ không lặp đi lặp lại, trở thành một cái nếp", BLV Quang Tùng phân tích.

tuyen viet nam thai lan 1.JPG

Tuyển Viêt Nam có quá ít điểm sáng. Ảnh: S.N

"Nói chung về mặt dự báo có thể tuyển Việt Nam tốt hơn, song chỉ là tốt hơn những gì đang có ở hôm nay. Rõ ràng đội tuyển dưới thời HLV Kim Sang Sik vẫn có những điều mà mình quan ngại. 

Từ góc độ chuyên môn, chúng ta có thể đặt câu hỏi bộ khung Ban huấn luyện đã làm việc hiệu quả chưa? có một kế hoạch chiến lược để đảm bảo trong thời gian dài tới đi đúng hướng không?

HLV trưởng và các cộng sự phải có sự chuẩn bị về nhân sự, phương án, tổ chức thi đấu... Đó là những thứ mà chúng ta có vẻ như đang lạc nhịp. HLV Kim Sang Sik có hơn 4 tháng dẫn dắt tuyển Việt Nam, có ai dám chắc trong 4 tháng nữa sẽ khác?", BLV Quang Tùng đặt dấu hỏi về mục tiêu vô địch của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.

Học người Thái để thay đổi

"HLV Kim Sang Sik lấy lý do V-League chưa diễn ra nên phong độ cầu thủ thấp, không đạt được thể lực để chơi tốt trong 90 phút, tôi cho rằng đó là một sự biện minh có lý. Nhưng mọi thứ sẽ qua nhanh bởi chỉ khoảng 1 tháng nữa, vào tháng 10, tuyển Việt Nam tiếp tục có 2 trận giao hữu gặp Ấn Độ và Lebanon, nếu các cầu thủ vẫn đá nhì nhằng thế này thì cũng khó", BLV Quang Tùng bày tỏ sự lo lắng.

kim sang sik.jpg

HLV Kim Sang Sik chưa tạo ra được dấu ấn. Ảnh: S.N

Ở một quan điểm khác, BLV Quang Huy đánh giá đây là giải đấu mà HLV Kim Sang Sik cùng các cộng sự rà soát lại những người thay dưới thời HLV Park Hang Seo. Những cầu thủ không bị chấn thương đều được triệu tập. Tuy nhiên ở đợt tập trung tháng tới, tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi.

"Tôi nghĩ sang tháng sau, khi V-League diễn ra rồi, tuyển Việt Nam sẽ có thêm những gương mặt mới, chưa kể là những cầu thủ trẻ lứa U23. 

Đợt tập trung này rất bổ ích, chỉ tiếc là cầu thủ không đạt phong độ tốt, nên không thu hoạch được nhiều về kết quả và lối chơi. Bên cạnh đó Việt Nam đang hứng chịu bão lũ, nên khán giả không tới sân đông, điều này ảnh hưởng tới tinh thần các cầu thủ", BLV Quang Huy nhìn nhận.

tuyen viet nam thai lan 2.JPG

Sân Mỹ Đình vắng khán giả cũng là nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam thiếu động lực thi đấu. Ảnh: S.N

BLV Quang Huy thừa nhận những lo lắng của người hâm mộ với tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik là có cơ sở: "HLV Kim Sang Sik là người cầu thị, nhưng nói thật là mọi người có một dự cảm bóng đá Việt Nam đang ở chu kỳ đi xuống. Trong bối cảnh này thì cũng khó trách ông Kim, nhưng rõ ràng HLV này đang cho thấy sư cũ kỹ, không phát triển hơn được.

Sau 2 trận vừa qua, tôi cho rằng hàng thủ là nơi cần phải gia cố đầu tiên. HLV Kim Sang Sik không tới mức cực đoan như ông Troussier, nhưng cách chơi phòng ngự phản công như thời ông Park Hang Seo vẫn là phù hợp nhất. Có thể trong thời gian tới HLV Kim sẽ hiểu hơn để xây dựng lối chơi cho đội tuyển".

BLV Quang Huy mang câu chuyện về sự phát triển của bong đá Thái Lan để thấy rằng tuyển Việt Nam vẫn thua kém đối thủ số 1 khu vực nhiều bước.

"Nhìn sang Thái Lan, nền tảng của họ mạnh. Ở trận đấu tối 10/9 trên sân Mỹ Đình, Thái Lan không sử dụng đội hình mạnh nhất, nhưng vẫn có chiến thắng trước tuyển Việt Nam. Cách làm bóng đá của họ kiên định. Chất lượng giải VĐQG rất tốt. 

tuyen viet nam.jpg

Thái Lan đi trước bóng đá Việt Nam một bước. Ảnh: S.N

Các trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan thường căng thẳng, nhưng căng là chúng ta thôi, còn họ thì bình thản và luôn hướng về tương lai. ĐTQG Thái Lan thời gian qua kết quả có thể không tốt nhưng khi đá với các đối thủ mạnh của châu Á thì chơi đôi công, có độ mở chứ không phải đối phó.

Thông qua trận đấu vừa rồi, bóng đá Việt Nam có nhiều bài học trước Thái Lan. Cầu thủ trẻ của họ rất chững chạc, biết khai thác kẽ hở của tuyển Việt Nam", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet