Tuyển Việt Nam nuôi mộng World Cup, còn người Thái Lan làm lại từ AFF Cup

01/05/2020 - 20:03

Nghe có vẻ vô lí nhưng thực tế, người Thái vơi dần hy vọng vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nên chỉ còn mục tiêu đòi lại ngôi vương AFF Suzuki Cup 2020 từ chính thầy trò Park Hang-seo

Những trận đấu gặp Thái Lan, dù ở sân khách hay ngay tại Mỹ Đình, chưa bao giờ là dễ dàng với thầy trò HLV Park Hang-seo, nhất là khi đối thủ do HLV Nishino Akira dẫn dắt. Tuy nhiên ở thời điểm này, cả hai ông lớn của bóng đá Đông Nam Á đều có tham vọng cũng như những trăn trở riêng.

Trong một phát biểu mới đây, HLV Kiatisuk - người từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan thống trị Đông Nam Á trong giai đoạn từ năm 2013 - 2017, cho rằng Thái Lan cần đòi lại vị thế thống trị tại Đông Nam Á, ở mọi cấp độ từ đội tuyển Quốc gia, cho tới các giải trẻ, từ đó, tạo bàn đạp về chuyên môn và xây dựng niềm tin nơi người hâm mộ. Có như vậy, Thái Lan mới có điều kiện để tiến ra châu lục và cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng lớn khác.

Thái Lan vơi dần hy vọng vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á nên mục tiêu trong năm 2020 là vô địch AFF Suzuki Cup 2020

"Bóng đá Thái Lan cần làm gì để World Cup không còn là mục tiêu quá xa vời? Chúng ta vơi dần hy vọng ở vòng loại World Cup 2022 nên theo tôi nghĩ, trước hết chúng ta phải thắng được mọi đối thủ ở Đông Nam Á. Thắng lợi theo cách khiến đối phương phải tâm phục khẩu phục. Sẽ không chỉ là chuyện đánh bại được Việt Nam, mà điều quan trọng hơn là chiến thắng được ở tất cả các cấp độ trẻ, để sau này có gặp lại nhau trong tương lai, chúng ta cũng vẫn hạ được họ. Từ đó, Thái Lan mới có thể dần nâng tầm vươn ra sân chơi châu lục một cách tự tin", Kiatisuk chia sẻ.

Sau khi mời được HLV từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản dự World Cup 2018, đội tuyển Thái Lan nhanh chóng vực lại niềm tin và thể hiện, họ vẫn luôn là ứng viên số 1 cho chức vô địch của mọi giải đấu tại khu vực. Trong cả 3 lần các đội bóng của HLV Park Hang-seo chạm trán với đoàn quân của ông Nishino Akira ở cấp độ U23 và nhất là đội tuyển Quốc gia, tỉ số đều hòa trong những thế trận mà người Thái có phần nhỉnh hơn.

Người Thái trở nên đáng gờm trở lại kể từ lúc mời được HLV Nishino Akira về dẫn dắt khi 3 lần hòa các đội tuyển của HLV Park Hang-seo

Điều đó cho thấy người Thái đáng gờm trở lại, còn theo HLV Kiatisuk, Thái Lan sẽ còn lợi hại hơn nữa nếu xác định mục tiêu trước mắt cũng như xa hơn là giấc mơ World Cup 2026. "Nếu ở Đông Nam Á mà chúng ta vẫn cứ trận thắng trận thua thì không dễ gì để nghĩ tới được các mục tiêu xa hơn. Hơn nữa, việc không để đội tuyển Quốc gia thua thường xuyên cũng có nhiều ý nghĩa trong việc củng cố niềm tin nơi người hâm mộ vào bóng đá nước nhà. Có như vậy, Thái Lan mới nhắm đến World Cup 2022 và xa hơn là World Cup 2026", Kiatisuk nhận định.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo chắc chắn cũng cảm nhận được, không dễ vượt mặt người Thái nếu như không nâng cấp đội tuyển. Những gương mặt quen thuộc hoàn toàn có thể bị bắt bài, trong khi ông chưa có thêm những lựa chọn mới đáng tin cậy. Đặc biệt ở hàng tiền vệ, khi Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường, Hùng Dũng hay Đức Huy đã không còn xa lạ, không tạo nên yếu tố bất ngờ cho người Thái, việc tìm kiếm nhân tố mới từ đây đến cuối năm vô cùng quan trọng.

Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải hay Đức Huy đã trở nên quen thuộc, dễ bị người Thái bắt bài

Chỉ cần giành tối thiểu 4 điểm ở 2/3 trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022 - khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ lần đầu tiên trong lịch sử tiến đến vòng loại cuối cùng, cạnh tranh vé đi World Cup cùng những ông lớn của châu lục như Hàn Quốc, Úc hay Nhật Bản. Ngay sau đó, tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vương ở AFF Suzuki Cup 2020, giải đấu mà thầy trò Park Hang-seo xác định luôn người Thái vẫn là chướng ngại khó vượt qua nhất.

Hành trình của 2 đội tuyển trái ngược nhau, cùng với chuỗi trận bất phân thắng bại của hai nhà cầm quân cá tính đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, cả Việt Nam và Thái Lan đều khiến người hâm mộ nóng lòng chờ đợi những tháng cuối năm 2020, khi một loạt giải đấu diễn ra dồn dập, thú vị.

Theo ANH DŨNG (NLĐ)