Tỷ phú Jim Ratcliffe 'chốt đơn', chi ngay 7 nghìn tỷ đồng giải cứu Man Utd

25/12/2023 - 08:56

Thương vụ được CĐV Man Utd chờ đợi trong thời gian dài chính thức hoàn tất khi tỷ phú Jim Ratcliffe mua xong 25% cổ phần của đội bóng.

Đêm 24/12, Manchester United thông báo bán 25% cổ phần loại B cho ông Jim Ratcliffe. Ngay khi trở thành cổ đông của đội chủ sân Old Trafford, Chủ tịch tập đoàn INEOS sẽ đầu tư thêm 300 triệu USD (tương đơn hơn 7 nghìn tỷ đồng) cải tạo cơ sở hạ tầng đã xuống cấp. 

Tỷ phú Jim Ratcliffe ngay lập tức được trao quyền quản lý các hoạt động liên quan đến bóng đá. Mọi thủ tục chuyển giao quyền lực gần như đã hoàn tất và chỉ còn chờ sự chấp thuận từ ban tổ chức Premier League.

Thỏa thuận với INEOS có thể thay đổi lịch sử Man Utd.

Theo đó, Jim sẽ được quyền can thiệp vào mọi khía cạnh của cả đội nam, nữ Man Utd và cả đội học viện. Tham vọng của tỷ phú này là tạo ra một bộ máy vận hành, quản lý bóng đá hàng đầu thế giới, dựa trên các thế mạnh sẵn có của Man Utd. 

Ngoài ra, Ratcliffe chuẩn bị bổ nhiệm hai nhân sự cấp cao từ INEOS, Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc vào ban quản lý của Man Utd. Cả hai nhân vật này đều có chuyên môn về bóng đá, không như những người tiền nhiệm chỉ có hiểu biết đơn thuần về kinh doanh như các sếp hiện tại của MU là Richard Arnold và Patrick Stewart.

Ngoài ra, một số cái tên trong bộ máy lãnh đạo hoạt động không hiệu quả trong thời gian qua như giám đốc bóng đá John Murtough, giám đốc kỹ thuật Darren Fletcher cũng đứng trước nguy cơ cao mất việc.

Về khoản 300 triệu USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đây là số tiền riêng của Jim Ratcliffe dành cho đội bóng ông yêu mến, không liên quan đến việc mua lại cổ phần. 200 triệu USD được rót ngay sau khi Ratcliffe tiếp quản Man Utd.

100 triệu USD còn lại sẽ được chi trong năm 2024. Man Utd có thể thoải mái sử dụng số tiền này mà không phải gánh thêm bất kỳ khoản nợ nào.

Phát biểu về thương vụ lịch sử, Đồng Chủ tịch Avram Glazer và Giám đốc Joel Glazer cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi đạt thỏa thuận với Jim Ratcliffe. Trong thời gian tới, đôi bên sẽ đưa ra những biện pháp để cải thiện màn trình diễn ở mọi cấp độ của CLB. Ngài Jim và INEOS mang lại nhiều kinh nghiệm trong công tác thương mại cũng như đem đến nguồn tài chính bền vững cho CLB. Ngoài ra, thông qua tập đoàn INEOS, Man Utd sẽ được tiếp cận với các chuyên gia có kinh nghiệm về quản lý bóng đá".

Trong khi đó, Jim Ratcliffe bày tỏ sự tự hào khi trở thành cổ đông của Man Utd: "Là một người lớn lên tại Manchester và là CĐV nhiệt thành của Man Utd, tôi rất vui khi được phụ trách quản lý đội bóng. MU đã có nhiều thành công về thương mại nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá trong vài mùa giải gần đây. Thông qua việc hợp tác với INEOS, chúng tôi sẽ cố gắng giúp CLB này phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai".

Theo VTC