Ukraine cắt điện khẩn cấp tại một số vùng do thời tiết xấu

29/03/2023 - 14:01

Ngày 28/3, Ukrenergo - công ty điều hành hệ thống lưới điện quốc gia của Ukraine - đã cắt điện khẩn cấp tại 8 khu vực của nước này do thời tiết xấu.

Thủ đô Kiev, Ukraine bị mất điện. Ảnh (tư liệu) minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Giám đốc điều hành Ukrenergo, ông Volodymyr Kudrytskyi bày tỏ lạc quan rằng mạng lưới điện của Ukraine có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong những tháng tới, nếu công tác sửa chữa các nhà máy điện diễn ra suôn sẻ.

Ông Kudrytskyi khẳng định hệ thống năng lượng của Ukraine là một phần trong hệ thống của châu Âu, đồng nghĩa với việc nước này có thể nhập khẩu điện từ các quốc gia châu Âu khác nếu nguồn cung trong nước không đủ. Bên cạnh đó, ông cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tiếp tục xúc tiến công tác sửa chữa, đặc biệt là những nhà máy nhiệt điện và thủy điện bị hư hại nhằm cung cấp tối đa nguồn điện giúp người dân vượt qua mùa Đông.

Bão, gió, tuyết và mưa đã khiến 7 vùng miền Tây Ukraine và vùng Odesa ở miền Nam rơi vào tình trạng mất điện. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối điện ở Kharkov, thuộc khu vực Đông Bắc, Zaporizhzhia ở khu vực Đông Nam và Kherson ở khu vực miền Nam Ukraine đã chịu hư hại do ảnh hưởng của xung đột.

Theo Ukrenergo, việc cung cấp điện cho một số vùng bị ảnh hưởng bởi chiến sự vẫn rất khó khăn. Công ty cũng đang giới hạn tiêu thụ điện tại vùng Zhytomyr, miền Trung Ukraine do mạng lưới điện bị hư hỏng. 

Hàng triệu người dân Ukraine sống trong tình trạng thiếu điện, khí đốt và thậm chí là nước do khoảng 40% hệ thống năng lượng quốc gia gặp trục trặc và hư hại trong nhiều tháng qua. Công tác sửa chữa nhằm khôi phục lưới điện và củng cố hệ thống năng lượng vẫn đang được triển khai. Tuy nhiên, dự báo thời tiết sẽ tiếp tục xấu đi trong tuần này.

Theo TTXVN