Ukraine có thể trở thành ứng cử viên EU ngay tuần này

22/06/2022 - 19:59

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ hy vọng rằng EU sẽ thông qua tư cách ứng cử viên cho Ukraine trong tuần này.

Ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU. Ảnh: Getty Images

Kênh truyền hình RT (Nga) dẫn lời Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell cho biết ông hy vọng Ukraine sẽ được trao tư cách ứng cử viên EU vào cuối tuần này. Ông khẳng định đây sẽ là một quyết định mang tính lịch sử.

Tuyên bố trên được ông đưa ra sau cuộc họp ngắn với Ngoại trưởng Ukraine Dmirty Kuleba ngày 21/6.  

Viết trên mạng xã hội Twitter, ông Josep Borrell cho biết EU ủng hộ mạnh mẽ Ukraine. Được biết, Hội đồng châu Âu sẽ xem xét hồ sơ ứng cử của Ukraine cũng như Moldova và Gruzia vào ngày 23/6  tại cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels.

Ukraine đã muốn trở thành thành viên EU nhiều năm qua, thậm chí còn ghi nguyện vọng này vào hiến pháp quốc gia. Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, các quan chức ở Kiev tuyên bố rằng đất nước này xứng đáng là một thành viên của khối kinh tế châu Âu. 

Tuần trước, các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Italy và Romania đã đến Kiev, đồng thời bày tỏ ủng hộ Ukraine làm thành viên EU. 

Nếu thành hiện thực, Ukraine không nhất thiết phải gia nhập đầy đủ EU. Nhiều người cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng cho vị trí trên.

Về phần mình, Nga đã gửi nhiều thông điệp trái chiều về khả năng Ukraine có thể gia nhập EU. Nga trước đó cáo buộc Kiev ngày càng tham gia nhiều hơn vào các vấn đề quân sự toàn cầu thay vì hội nhập kinh tế khu vực. Nhưng trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga không phản đối Ukraine gia nhập EU.

Theo Báo Tin Tức