Ukraine đàm phán cấp tốc để được cung cấp tên lửa tầm xa

29/01/2023 - 08:13

Các cuộc đàm phán cấp tốc đang được tiến hành giữa Ukraine và các đồng minh về việc cung cấp tên lửa tầm xa, theo quan chức Ukraine.

Theo Reuters, các cuộc đàm phán cấp tốc đang được tiến hành giữa Kiev và các đồng minh về yêu cầu của Ukraine về tên lửa tầm xa, thứ Kiev cho là cần thiết để đối phó Nga.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak nói với kênh Freedom của Ukraine hôm 28/1 (giờ địa phương): “Để đẩy lùi đáng kể các vũ khí chủ chốt của quân đội Nga - như pháo binh mà họ sử dụng ngày nay ở tiền tuyến - chúng tôi cần các tên lửa có thể phá hủy kho vũ khí của họ. Vì vậy, trước tiên, các cuộc đàm phán đã được tiến hành. Thứ hai, các cuộc đàm phán đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng".

Ông nói thêm trên bán đảo Crimea có hơn 100 kho pháo.

Ukraine đang nhắm đến tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất. (Ảnh minh họa)

Gần đây các nước phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine xe tăng và nước này cũng tiếp tục kêu gọi được cung cấp máy bay chiến đấu để đẩy lùi các lực lượng của Moskva.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết Ukraine muốn đánh phủ đầu Nga vào các khu vực đô thị. Theo ông Zelenskiy, Ukraine cần tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất, có tầm bắn 297 km. Washington cho đến nay từ chối cung cấp vũ khí này.

Trước đó cùng ngày, lực lượng không quân Ukraine bác bỏ thông tin trên một tờ báo rằng họ có ý định mua 24 máy bay chiến đấu từ các đồng minh, nói rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.

Tờ El Pais của Tây Ban Nha dẫn lời phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuri Ihnat cho biết ban đầu Ukraine muốn có hai phi đội, mỗi phi đội 12 máy bay, tốt nhất là máy bay F-16.

Nhưng Ihnat sau đó cho biết những bình luận của ông trong cuộc họp báo đã bị hiểu sai. "Ukraine mới chỉ ở giai đoạn đàm phán liên quan đến máy bay. Các mẫu máy bay và số lượng hiện đang được xác định", ông nói.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jon Finer cho biết Mỹ sẽ thảo luận về ý tưởng cung cấp máy bay "rất cẩn thận" với Kiev và các đồng minh.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Đức bác bỏ ý tưởng gửi máy bay tới Ukraine.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)