Ukraine nêu điều kiện đàm phán với Nga

06/11/2023 - 22:07

Ngày 5/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hiện ông 'chưa sẵn sàng' đàm phán với Nga trừ khi Moscow rút quân khỏi quốc gia Đông Âu, đồng thời bác bỏ thông tin về việc các nhà lãnh đạo phương Tây đã đưa ra lời đề nghị tổ chức đàm phán hòa bình giữa Nga – Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Zuma\TASS)

Đây là bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine trước thông tin về việc các quan chức Mỹ và châu Âu đã nói thảo luận với Chính phủ Ukraine nhằm tiến hành các cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh, giữa lúc một chỉ huy cấp cao của Ukraine mới đây cũng đã nhận định về việc “cuộc xung đột đã đi vào bế tắc”.

Trả lời phỏng vấn chương trình “gặp gỡ báo chí” của đài NBC, ông Zelensky nhấn mạnh, hiện Ukraine chưa sẵn sàng đối thoại với Nga. Chỉ sau khi Nga rút quân khỏi Ukraine thì sau đó các bên mới có thể chuyển sang mặt trận ngoại giao.

Tổng thống Ukraine nhận định, cuộc xung đột hiện đã bước vào "tình thế khó khăn" và mệt mỏi, song một lần nữa phủ nhận rằng xung đột đã đi vào bế tắc.

Cũng theo ông Zelensky thì “Không ai trong số các đối tác của chúng tôi gây áp lực buộc chúng tôi phải ngồi lại với Nga, nói chuyện và đưa ra đề xuất nào cho họ”.

Trong gần 1 năm qua, tình hình tại khu vực chiến tuyến trải dài giữa hai bên tham chiến hầu như không thay đổi, ngay cả khi vào tháng 6 vừa qua, Ukraine đã phát động một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Về phía ông Zelensky cũng thường xuyên gặp gỡ các nhà lãnh đạo phương Tây để kêu gọi hỗ trợ thiết bị phòng không và tăng cường sự chống chịu của các lực lượng Ukraine trong cuộc xung đột với Nga đã kéo dài hơn 600 ngày qua. Tuy nhiên, trong khi Ukraine vẫn phàn nàn rằng họ chưa được đáp ứng hoàn toàn thì nhiều nước phương Tây lại coi đây là điều "lực bất tòng tâm" - tức là họ muốn nhưng chưa thể làm được.

Theo Tổng thống Ukraine, tình hình cuộc xung đột giữa Israel và Hamas cũng đã làm giảm bớt sự tập trung của dư luận thế giới vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, ông Zelensky tin tưởng rằng Ukraine hoàn toàn có thể vượt qua thử thách hiện nay, nhất là khi mà những nước ủng hộ Ukraine, gồm cả Mỹ, vẫn khẳng định tinh thần sẵn sàng hỗ trợ cho Kiev về cả quân sự và tài chính trong cuộc xung đột với Nga./.

Theo T.LAN (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)