Ukraine nói bị tập kích UAV, nguy cơ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

03/12/2023 - 10:39

Ukraine nói tiếp tục bị Nga tập kích bằng máy bay không người lái (UAV). Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đối mặt nguy cơ lớn vì 2 đường dây cấp điện cuối cùng bị cắt.

Theo Pravda, trong ngày 2/12, không quân Ukraine đã thông báo về việc Nga triển khai UAV tập kích các khu vực Kherson và Kirovohrad. Hiện chưa có thông tin cụ thể về số lượng UAV và thiệt hại do cuộc tập kích gây ra.

Cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu người dân Ukraine tập trung lắng nghe cảnh báo không kích, đồng thời tìm nơi trú ẩn an toàn trong những ngày tới. "Làm ơn chú ý tới còi cảnh báo không kích trong những ngày này. Đừng làm ngơ chúng", ông Zelensky nói trong video thông báo hàng ngày.

f tbpaiweaeg3cd.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đối diện nguy cơ lớn

Theo Guardian, ngày 2/12, Bộ Năng lượng Ukraine đã thông báo về việc 2 đường dây cuối cùng cấp điện cho nhà máy Zaporizhzhia đã bị cắt, tạo ra nguy cơ về một thảm họa hạt nhân. Dù nhà máy không còn sản xuất điện, nhưng vẫn cần nguồn năng lượng từ bên ngoài để làm mát cho 4 lò phản ứng.

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết, đơn vị vận hành nhà máy đã phải sử dụng 20 máy phát điện chạy diesel để làm mát tạm thời. Sau khoảng vài giờ sửa chữa, các chuyên gia Ukraine đã khôi phục được 1 đường dây cung cấp điện cho nhà máy.

2qkjbrdpvfoeldgk7gja7f2kfy.jpg

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

"Đây là lần mất điện thứ 8 ở nhà máy Zaporizhzhia, và chúng ta đang nói về một thảm họa hạt nhân. Sự cố đã được khắc phục kịp thời bởi các chuyên gia Ukraine", Bộ Năng lượng Ukraine cho biết.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sau đó cũng xác nhận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tạm thời bị mất kết nối với nguồn điện bên ngoài. Trong khi đó, Nga chưa bình luận về sự cố nêu trên.

Đệ nhất phu nhân Ukraine không muốn chồng tái tranh cử

Theo Pravda, Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska mới đây đã có bài phỏng vấn với tờ The Economist. Tại đây, bà Zelenska thừa nhận không muốn ông Volodymyr Zelensky tái tranh cử Tổng thống Ukraine.

"Tôi không muốn anh ấy làm Tổng thống thêm nhiệm kỳ nào nữa", bà Zelenska nói. Đệ nhất phu nhân Ukraine hy vọng vợ chồng bà có thể tìm thấy những điều mới mẻ trong cuộc sống và có một kỳ nghỉ trong tương lai.

Theo VIỆT DŨNG (VietNamNet)