Ukraine thiếu tên lửa phòng không để đối phó Nga

02/01/2024 - 08:40

Quân đội Ukraine đứng trước nguy cơ thiếu tên lửa phòng không khi mất đi viện trợ quân sự từ Mỹ.

Sputnik dẫn phân tích các chuyên gia quân sự Anh cho biết, lực lượng phòng không Ukraine không đủ năng lực tác chiến để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga trong mùa đông này do thiếu tên lửa phòng không từ NATO.

Sự thiếu hụt trên phần lớn đến từ việc Mỹ chưa thể thông qua gói viện trợ quân sự 61 tỷ USD cho Ukraine. Trong lúc đợi Quốc hội Mỹ chấp thuận gói viện trợ này, Ukraine có thể phải cắt giảm bớt các đơn vị phòng không và chỉ tập trung bảo vệ những mục tiêu quan trọng nhất.

“Sẽ có một số hệ thống phòng không mà Ukraine phải phân bổ lại nếu muốn duy trì khả năng tác chiến lâu dài. Thậm chí phòng không Ukraine phải chấp nhận bỏ qua vài mục tiêu khi thiếu vũ khí”, chuyên gia quốc phòng Jimmy Rushton cho biết.

Thiếu viện trợ quân sự của Mỹ, Ukraine cũng mất đi nguồn cung tên lửa phòng không cho các hệ thống Patriot. (Ảnh: Sputnik)

Theo ông Rushton, quyết định trên không hề dễ dàng nhưng không còn cách nào khác khi tên lửa của Ukraine đang cạn dần và chúng nên được sử dụng để bảo vệ mục tiêu quan trọng.

Những lo ngại trên không phải không có cơ sở khi hiệu suất chiến đấu của hệ thống phòng không Patriot được Mỹ và một số nước châu Âu viện trợ cho Ukraine không đạt mục tiêu như kỳ vọng. Patriot gặp nhiều khó khăn trong việc đánh chặn tên lửa Nga.

Sau cuộc không kích vào ngày 29/12/2023, một cố vấn của Bộ Tư lệnh không quân Ukraine thừa nhận rằng lực lượng phòng không nước này chưa bao giờ đánh chặn được dù chỉ một trong số khoảng 300 tên lửa dòng Kh-22 được Nga sử dụng để không kích Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Trong bối cảnh Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, chính phủ Anh tuyên bố sẽ cố gắng hết sức để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine thông qua việc cung cấp 200 tên lửa không đối không tầm ngắn tiên tiến (AMRAAM). Các đạn tên lửa này được sử dụng trên hệ thống phòng không tầm trung NASAMS được châu Âu viện trợ cho Kiev.

Giá trị của mỗi tên lửa AMRAAM lên đến 1 triệu USD, chúng có tầm bắn từ 105 đến 160 km.

Trong các bình luận liên quan đến việc chuyển giao AMRAAM, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cáo buộc Nga đang “thử thách quyết tâm của phương Tây” ở Ukraine bằng chiến dịch tấn công bằng vũ khí chính xác, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh nỗ lực hơn nữa để bảo vệ Ukraine.

Các quan chức tình báo phương Tây và Ukraine tuần trước tiết lộ với truyền thông rằng, Nga đã dành nhiều tháng dự trữ tên lửa cho các cuộc tấn công mùa đông nhằm áp đảo hệ thống phòng không Ukraine, làm suy yếu nỗ lực của Kiev và buộc quân đội Ukraine dừng các hoạt động tấn công ở chiến tuyến.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/Sputnik)