Ukraine tuyên bố bắn hạ 10 tên lửa ở Kiev

27/05/2023 - 10:14

Tình báo quân sự Ukraine hôm 26-5 tuyên bố lực lượng Nga tại nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia đang chuẩn bị khiêu khích trong vài giờ tới.

"Để đạt được điều này, một cuộc tấn công sẽ được dàn dựng tại nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia. Sau đó, một thông báo sẽ được đưa ra về việc rò rỉ phóng xạ khủng khiếp. Ukraine sẽ bị đổ trách nhiệm cho vụ tấn công" - Reuters dẫn tuyên bố của tình báo quân sự Ukraine hôm 26-5.

Theo cơ quan này, lực lượng Nga đã "cố tình thay đổi lịch trình luân chuyển nhân viên dưới sứ mệnh của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 26-5 để che giấu kế hoạch của họ".

"Mục đích của sự khiêu khích đó là khiến cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra chi tiết, dẫn đến chiến sự tạm ngưng, cho phép lực lượng Nga tập hợp lại và cản trở Ukraine phản công thành công" - tình báo quân sự Ukraine cho biết thêm.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Khói bốc lên ở Kiev sau cuộc tấn công hôm 26-5. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 6-5, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cảnh báo tình hình gần nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia đang "ngày càng trở nên khó lường và có khả năng gặp nguy hiểm".

Lực lượng Nga kiểm soát Zaporizhzhia - nhà máy năng lượng hạt nhân lớn nhất châu Âu - kể từ tháng 3-2022. Reuters cho biết nhà máy này hiện chỉ hoạt động với 1/4 đội ngũ nhân viên, dẫn tới lo ngại về vấn đề bảo trì.

Cùng ngày 26-5, các quan chức Ukraine thông báo nước này đã "bắn hạ" 10 tên lửa và hơn 20 máy bay không người lái (UAV) do Nga phóng vào thủ đô Kiev.

Theo Không quân Ukraine, họ đã bắn hạ 10 tên lửa từ biển Caspi, 23 UAV Shahed do Iran sản xuất và 2 UAV trinh sát. Tổng cộng "17 tên lửa và 31 UAV được Nga sử dụng trong cuộc tấn công từ 22 giờ ngày 25-5 đến 5 giờ ngày 26-5".

Trong khi đó, văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng một vụ hỏa hoạn bùng lên ở ngoại ô TP Kharkiv sau khi một kho dầu bị tấn công 2 lần và thiết bị để bơm dầu bị hư hại.

Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vào Ukraine trong tháng này, chủ yếu nhắm đến các cơ sở hậu cần và hạ tầng trước cuộc phản công tiềm tàng của Ukraine.

Nga triệu tập các nhà ngoại giao Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga hôm 26-5 triệu tập các nhà ngoại giao Mỹ sau khi cho rằng "cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan của Tổng thống Joe Biden nói lời khiêu khích". Không rõ ông Sullivan tuyên bố những gì khiến Moscow phản ứng như vậy.

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các hành động thù địch của Washington khiến mối quan hệ Mỹ - Nga rơi vào cuộc khủng hoảng sâu sắc và nguy hiểm với những hậu quả không thể đoán trước.

Theo PHẠM NGHĨA (Người lao động)