Ukraine tuyên bố kiểm soát 74 khu dân cư của Nga ở tỉnh Kursk

14/08/2024 - 08:14

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 13/8 tuyên bố các lực lượng nước này hiện kiểm soát 74 khu dân cư ở khu vực biên giới tỉnh Kursk của Nga.

Binh sỹ Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/8, trong video đăng tải hàng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố các lực lượng nước này hiện kiểm soát 74 khu dân cư ở khu vực biên giới tỉnh Kursk của Nga.

Tổng thống Zelensky quả quyết: “Có 74 khu định cư nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine.” Ông nhấn mạnh “bất chấp cuộc giao tranh dữ dội và khó khăn, lực lượng của chúng tôi vẫn tiếp tục tiến vào Kursk.”

Tổng thống Zelensky đăng đoạn phim cho thấy ông đang trao đổi với Tổng Tham mưu trưởng Oleksandr Syrsky qua video. Trong đó, Tướng Syrsky báo cáo Tổng thống Ukraine: “Tính đến hôm nay, quân đội của chúng ta đã tiến sâu vào một số khu vực từ 1 đến 3km.”

Trước đó, hôm 12/8, Thống đốc tỉnh Kursk - nơi Ukraine đang tiến hành chiến dịch xâm nhập kéo dài suốt 1 tuần qua - thừa nhận Kiev hiện kiểm soát 28 khu dân cư ở địa phương này.

Trong diễn biến liên quan, AFP ngày 13/8 đã phân tích dữ liệu từ các nguồn tin của Nga do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) chuyển tiếp và đánh giá. Theo đó, tính đến ngày 12/8, quân đội Ukraine đã tiến qua khu vực rộng 800km2 bên trong lãnh thổ Nga ở tỉnh Kursk.

Kiev đã phát động chiến dịch tấn công bất ngờ vào tỉnh Kursk ở miền Tây nước Nga hôm 6/8, chiếm hơn 20 khu dân cư.

Biến cố này được coi là cuộc tấn công xuyên biên giới đáng chú ý nhất trên đất Nga kể từ Chiến tranh Thế giới II.

Ngày 12/8, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga “đánh bật” các lực lượng Ukraine, trong khi nhà chức trách cho biết hơn 120.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực giao tranh.

Còn Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky tuyên bố quân đội nước này hiện kiểm soát khoảng 1.000km2 lãnh thổ Nga và đang tiếp tục “các hoạt động tấn công.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chiến dịch tấn công xuyên biên giới “hoàn toàn là vấn đề an ninh,” chiếm giữ “các khu vực mà quân đội Nga đã tấn công vào khu vực Sumy” của Ukraine.

Theo Vietnamplus