Ứng dụng Android chạy ngầm video quảng cáo

23/02/2019 - 09:26

Việc chạy ngầm các video quảng cáo không chỉ tiêu tốn pin của thiết bị, mà còn khiến số tiền trên hóa đơn dịch vụ dữ liệu di động tăng chóng mặt.

Một trong số những phần mềm bị phát hiện gian lận, đồng thời là chương trình duy nhất chưa bị Google gỡ khỏi Play Store
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo Phone Arena, một nhóm phần mềm với hơn 10 triệu lượt tải trên Play Store cho Android của Google vừa bị phát hiện là một phần thuộc chiến dịch có tên DrainerBot.

Phó chủ tịch cấp cao kiêm Quản lý trưởng của Oracle Data Cloud cho biết các ứng dụng thuộc chiến dịch DrainerBot gây tiêu hao năng lượng của thiết bị di động, đồng thời ngốn lượng data để kết nối internet. Có nhiều cái tên nổi tiếng trong danh sách như Perfect365, VertexClub, Draw Clash of Clans, Touch ‘n’ Beat - Cinema và Solitaire: 4 Seasons…

Sau khi được cài đặt lên điện thoại Android, những chương trình này sẽ chạy nền các video quảng cáo mà người dùng không biết và cũng không xem. Quảng cáo này không chỉ mang lại lợi nhuận cho tin tặc mà còn gây thiệt hại khoảng 10 GB dữ liệu di động mỗi tháng. Chạy ngầm video cũng khiến máy tụt pin nhanh hơn và có nhiệt độ cao.

Ngoài hai yếu tố bất thường trên, có một cách khác để người dùng phát hiện liệu thiết bị của mình có đang chạy một ứng dụng DrainerBot hay không bằng cách tìm xem chương trình nào tiêu tốn nhiều dữ liệu nhất mỗi tháng.

Trên Android 9 Pie, hãy truy cập theo thứ tự Settings > Network and Internet > Data Usage > App Data Usage. Các DrainerBot sẽ tiêu tốn vài GB dữ liệu mỗi tháng.

Một bộ công cụ phát triển phần mềm dành cho lập trình viên (SDK) từ công ty Tapcore (Hà Lan) góp phần phát tán các ứng dụng DrainerBots. Hãng này đã cung cấp phần mềm cho phép lập trình viên lén lút làm tiền từ việc cài đặt các ứng dụng của họ.

Trong bài đăng nhằm bảo vệ trước những cáo buộc, Tapcore cho rằng đây là lần đầu tiên họ nghe đến DrainerBots. “Chúng tôi đã lập tức điều tra nội bộ để tìm kiếm khả năng mã lập trình được cung cấp thông qua mạng lưới của mình mà không ai hay biết. Tapcopre sẵn sàng hợp tác với những đơn vị có đề xuất và cung cấp kết quả điều tra”, đại diện hãng nhấn mạnh.

Google lập tức gỡ mọi ứng dụng liên quan, trừ Soliaire: 4 Seasons (bản đầy đủ). Nếu phần mềm này có trong máy, người dùng được khuyến cáo xóa ngay.

Theo Thanh Niên