V-League đổi thể thức, có thể đón khán giả vào sân từ ngày 5-6

13/05/2020 - 15:17

Kết thúc lượt đi V-League 2020, 8 đội nhóm trên sẽ đá vòng tròn một lượt tranh vô địch, 6 đội nhóm dưới đá tránh một suất xuống hạng.

Trưa 13-5, sau cuộc họp ban chấp hành, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thông tin nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch tái khởi động các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, nếu tổ chức để cả 3 giải (V-League, hạng Nhất, Cúp quốc gia) kết thúc vào ngày 31-10 như điều lệ ban hành thì cần tối thiểu 145 ngày. Vì vậy, VPF có đề xuất thay đổi thể thức.

8 đội nhóm trên BXH V-League 2020 sau lượt đi sẽ đá vòng tròn trạnh vô địch

Theo đó, Cúp quốc gia giữ nguyên thể thức đấu loại trực tiếp. V-League 2020 sẽ đá trọn vẹn 13 trận đấu lượt đi (bao gồm 2 trận đã đấu), sau đó phân nhóm, 8 đội nhóm trên tranh chức vô địch, nhì, ba, nhóm 6 đội còn lại đá tránh suất xuống hạng. Số suất xuống hạng của V-League 2020 cũng được điều chỉnh từ 1,5 xuống còn 1 suất.

Cúp quốc gia 2020 sẽ khai mạc ngày 24-5, trong khi V-League và hạng Nhất lăn bóng từ ngày 5-6.

Tương tự, giải hạng Nhất chỉ có 1 suất lên hạng. 12 đội hạng nhất sẽ thi đấu lượt đi, phân nhóm 6 CLB xếp trên và 6 CLB xếp dưới bảng xếp hạng, để tranh 1 suất lên hạng và tránh suất xuống hạng.

Giải hạng nhì 2020 có 3 đội lên hạng để năm 2021 giải hạng nhất có 14 đội, tương đương với giải V-League như nghị quyết đã thông qua trước đó.

Thành tích ở lượt đi không tính cho giai đoạn hai nhưng sẽ là căn cứ để xếp hạng hạt giống, ưu tiên khi xếp lịch sân nhà/sân khách.

Tại hội nghị, các uỷ viên ban chấp hành cũng có nhiều ý kiến khác nhau về việc thay đổi thể thức thi đấu giải V-League và hạng Nhất 2020. Có ý kiến đề xuất không có suất xuống hạng, có ý kiến đề nghị chỉ có 0,5 suất xuống hạng.

"Tuy nhiên đa số thống nhất quan điểm giải đấu phải có suất xuống hạng để đảm bảo cạnh tranh. Sau khi căn nhắc, ban chấp hành thống nhất 1 suất xuống hạng là hợp lý", Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nói và cho biết, có 14/15 uỷ viên ban chấp hành (có mặt) biểu quyết thông qua đề xuất thay đổi thể thức V-League, hạng Nhất.

Cũng theo ông Lê Hoài Anh, ban tổ chức các giải chuyên nghiệp quốc gia sẽ áp dụng quy định mới của FIFA. Theo đó, các CLB được thay tối đa 5 cầu thủ trong 3 lần thay. Quy định này chỉ mang tính chất tạm thời để thích ứng với dịch Covid-19 và sẽ dừng áp dụng sau khi FIFA có thông báo tiếp theo.

Về việc có đón khán giả vào sân theo dõi các giải đấu hay không, đại diện VFF cho biết ban tổ chức các sân sẽ xin ý kiến địa phương trước khi quyết định. Về phần mình, ban tổ chức giải sẽ xây dựng các phương án, ví dụ như dự trên sức chứa các sân để tính toán số khán giả được vào sân, nhằm đảm bảo yêu cầu giãn cách.

Theo BĂNG TÂM (An Ninh Thủ Đô)