Vãn cảnh núi Sam

03/12/2022 - 07:44

 - Núi Sam (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) được xem là điểm đến tâm linh nổi tiếng khắp cả nước, bởi huyền tích linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam...

Theo Địa chí An Giang, núi Sam cao 237m, chu vi khoảng 5.000m. Đây là cao điểm chiến lược có thể quan sát, kiểm soát cả một vùng biên giới rộng lớn từ TP. Châu Đốc đến tận tuyến biên giới Tịnh Biên, từ cánh đồng vùng Bảy Núi qua huyện Châu Phú. Để lên đỉnh núi, du khách có thể đi bằng cáp treo và leo núi bằng đường bộ hoặc chạy xe gắn máy theo cung đường vườn Tao Ngộ.

Với bạn trẻ, việc chinh phục đỉnh núi bằng xe gắn máy là trải nghiệm rất thú vị. Dù không quá hiểm trở, nhưng cung đường lên núi có những đoạn dốc khá cao, với khúc cua uốn lượn tạo nên cảm giác thích thú cho người trải nghiệm.

Trên đường lên núi, bạn sẽ bắt gặp những ngôi chùa có kiến trúc đẹp, độc đáo mang đến cảm giác thoát tục, nhẹ nhàng. Trong đó, nổi bật là chùa Linh Sơn, với thế lưng tựa núi, mặt hướng đồng bằng. Với bạn trẻ, đây cũng là điểm check-in lý tưởng với cánh đồng bao la dưới chân núi.

Chùa Linh Sơn cũng là điểm đến tâm linh của du khách, bởi dấu tích “bàn chân tiên”. Khi trải nghiệm thực tế, bạn sẽ nhận thấy dấu tích ấy khá giống dấu giày nằm trên mỏm đá cheo leo bên triền núi. Do đó, nhà chùa đã rào chắn, không để du khách tiếp cận dấu tích này nhằm bảo đảm an toàn.

Cao nhất trên đỉnh núi là bệ đá sa thạch, nơi Bà Chúa Xứ núi Sam ngự trước khi được dân làng Vĩnh Tế thỉnh xuống lập miếu thờ cách đây 200 năm. Bệ đá là điểm thờ cúng linh thiêng của người dân và du khách khi đến với đỉnh núi Sam. Hàng năm, lễ phục hiện rước tượng Bà sẽ bắt đầu từ bệ đá sa thạch về đến miếu Bà Chúa Xứ dưới chân núi.

Từ đỉnh núi, du khách có thể bao quát tầm mắt xuống những cánh đồng giáp biên với đủ mảng màu tương phản, tạo nên cảm giác thích thú.

Tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương nối khu vực đô thị phường Núi Sam và trung tâm TP. Châu Đốc vừa mang tính lịch sử từ thời Thoại Ngọc Hầu đến bình định, mở mang vùng Vĩnh Tế - núi Sam, vừa thể hiện khát vọng “đại lộ - đại phú” của thành phố trẻ.

Cuối tuần, khá nhiều bạn trẻ chinh phục đỉnh núi bằng xe máy để cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của núi Sam. Đa số du khách rất thích thú với những điểm check-in mới trên đỉnh núi.

Đền Phật Ngọc, điểm đến tâm linh mới trên núi Sam, được nhiều du khách tìm đến. Trên đỉnh non cao, giữa không gian tĩnh lặng, tiếng kinh Phật trầm ấm hòa lẫn khói hương nghi ngút khiến lòng người trở nên nhẹ nhàng, thoát tục.

Đến núi Sam những ngày này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh tươi mới, rực rỡ của thiên nhiên, với màu hồng phơn phớt từ sắc hoa tigon. Hoa tigon bạt ngàn, tô điểm cho núi Sam tà áo mộng mơ.

Loài hoa hoang dại này dù sinh trưởng trên đá núi vẫn mang vẻ đẹp không trộn lẫn, tạo nên cảm giác xuyến xao cho bất cứ ai mỗi khi nhìn thấy.

Dù không có độ cao hùng vĩ, núi Sam vẫn sở hữu khung cảnh hữu tình, thơ mộng. Do đó, bạn hãy thử một lần trải nghiệm khung cảnh nơi này để cảm nhận một núi Sam rất khác, bên cạnh huyền tích linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam đã tồn tại từ thời mở đất.

THANH TIẾN