Vào tứ kết U23 châu Á, U23 Việt Nam viết bản anh hùng ca

17/01/2018 - 20:42

Nỗ lực chiến đấu tới những phút cuối cùng, U23 Việt Nam đã cầm hòa thành công U23 Syria ở lượt trận cuối bảng D vòng chung kết giải U23 châu Á 2018. Kết quả đủ để thầy trò HLV Park Hang-seo đặt mốc son lịch sử bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên lọt vào tứ kết…

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam (5-4-1): Thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Văn Thanh, Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Hậu; tiền vệ Quang Hải, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Toàn; tiền đạo Công Phượng.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, Công Phượng đã 2 lần uy hiếp khung thành U23 Syria trong 70 phút có mặt trên sân trước khi nhường chỗ cho Đức Chinh. Ảnh: I.T

Cách đây gần 11 năm, tại vòng chung kết ASIAN Cup 2007 khi Việt Nam là chủ nhà một bảng đấu, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV A.Riedl đã lập kỳ tích giành quyền vào tứ kết.

Ngày đó, Việt Nam đã thắng UAE 2-0, hòa Qatar 1-1 và chỉ chịu thua Nhật Bản ở vòng bảng. Tới tứ kết, Việt Nam thua Iraq (đội sau đó lên ngôi vô địch) 0-2.

Thời gian trôi qua và mọi so sánh luôn khập khiễng, nhưng tối 17.1, có thể nói U23 Việt Nam đã xác lập một mốc son mới. Một mốc son không chỉ bởi thành tích mà còn bởi ý chí thi đấu kiên cường.

Phải chơi bóng trên đất Trung Quốc trong thời tiết vô cùng giá lạnh với mật độ 3 ngày/trận (cứ đá xong 1 trận, các học trò HLV Park Hang-seo chỉ có 2 ngày để vừa hồi phục, vừa tập luyện chuẩn bị cho trận tiếp theo) nhưng U23 Việt Nam đã thể hiện được sự tập trung, sự gắn kết, sức mạnh tập thể, ý chí tuyệt vời.

Quang Hải vẫn thể hiện được những pha xử lý bóng "tinh quái" làm khó hàng thủ cao to của U23 Syria. Ảnh: I.T

Chứng kiến U23 Việt Nam cầm hòa U23 Syria tối 17.1, qua đó giành vé vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2018 với tư cách nhì bảng D, người viết lại nhớ tới vẻ mặt của HLV Park Hang-seo khi trả lời phỏng vấn báo chí sau trận giao hữu thua CLB Ulsan Hyundai (Hàn Quốc) 2-3 trước thềm giải đấu.

Ông nói: “U23 Việt Nam sẽ phải học tập nhiều ý chí của đội tuyển Hàn Quốc. Bóng đá Hàn Quốc sẽ không thể thi đấu ngang ngửa với các đội bóng hàng đầu thế giới tại World Cup, trong đó có thành tích xếp hạng 4 World Cup 2002 nếu không có ý chí chiến đấu, sự tự tin vào năng lực của bản thân”.

“Vòng chung kết U23 châu Á gồm nhiều đối thủ mạnh hơn chúng ta về thể hình, thể lực và tôi muốn các học trò phải thực sự chiến đấu, mạnh mẽ hơn nữa mỗi khi ra sân thì mới có cơ hội..."

Thực tế, “ngọn lửa” ấy đã được HLV Park Hang-seo truyền tới suy nghĩ, trái tim của mỗi tuyển thủ U23 Việt Nam. Những gì U23 Việt Nam thể hiện trong 2 trận đấu với U23 Hàn Quốc, U23 Australia là minh chứng cho điều đó.

Với nỗ lực, ý chí tuyệt vời, U23 Việt Nam đã đứng vững trước màn "không chiến" được U23 Syria liên tiếp thực hiện. Ảnh: I.T

Trước trận quyết đấu với U23 Syria tối nay, nhiều người lo Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… sẽ “đổ” khi đối thủ quá to con, còn sức bền thể lực của U23 Việt Nam dường như đã tới giới hạn.

Diễn biến trên sân cho thấy HLV Hussein Afash đã không hề giấu giếm bài “lấy thịt đè người”.

Sau những phút đầu thăm dò, U23 Syria mỗi lúc một đẩy cao tốc độ trận đấu lên cao hơn với những pha bóng bổng liên tiếp để tiền đạo cao to Mohamad Rafat Muhtadi (số10) “không chiến”.

Trong 45 phút đầu tiên, U23 Syria cũng đã rạo ra vài cơ hội dứt điểm nhưng những cú đánh đầu, sút xa của Muhtadi và Arnaout (số 5) đều đưa bóng đi thiếu chính xác.

Về phía U23 Việt Nam, dù không cầm được nhiều bóng nhưng Công Phượng cũng 1 lần khiến đối thủ hú hồn với pha “solo” đột phá và sút bóng đi chệch cột dọc.

Nhưng những gì U23 Việt Nam “dành tặng” U23 Syria không chỉ ở khả năng “chịu đòn”.

Khi HLV Hussein Afash quyết định tăng tốc, tấn công dồn dập ngay đầu hiệp 2 cũng là lúc U23 Việt Nam không ngại ngần đáp trả với những pha triển khai lên bóng có sự xuất hiện của tiền vệ cánh “lò” SLNA Văn Đức (vào sân thay Văn Toàn).

Cơ hội đáng chú ý nhất là tình huống phản công sắc sảo với cú dứt điểm quyết đoán của Công Phượng phút 66 nhưng thủ môn Ibrahim đã đẩy bóng cứu thua.

Khi một vài sai số xuất hiện cũng là lúc 2 trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng (những người đã mắc sai lầm trong hành trình chuẩn bị cho giải U23 châu Á và ngay cả khi đã chính thức bước vào giải) đã “lăn xả để cản cú sút của đối phương.

Phút 75, sau sai lầm bắt bóng bổng không dính của thủ môn Tiến Dũng, Muhtadi có 2 pha dứt điểm cận thành liên tiếp. Và chỉ có sự tập trung chuộc lỗi của Tiến Dũng cộng với pha chặn bóng ngay trên vạch vôi của Đình Trọng mới giúp U23 Việt Nam thoát thua.

Khoảng 15 phút cuối trận chứng kiến nỗ lực dồn ép chơi "tất tay" của U23 Syria. Nhưng ngay cả khi có thêm cơ hội không thể ngon ăn hơn phút 86 thì Muhtadi vẫn vô duyên đá hỏng ăn.

Kiên nhẫn, bền bỉ chịu đựng, vắt kiệt những giọt mồ hôi cuối cùng và đứng vững cho tới khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu với kết quả hòa chung cuộc 0-0, U23 Việt Nam (4 điểm/3 trận) đã giành quyền vào tứ kết giải U23 châu Á.

Vị trí nhất bảng D thuộc về U23 Hàn Quốc (7 điểm/3 trận, đã thắng U23 Australia 3-2 ở lượt trận cuối).

Theo CHÍNH MINH (Dân Việt)