VĐV Thái Lan bị cấm tham dự Giải cử tạ thế giới 2019 trên... sân nhà

15/08/2019 - 09:42

Người hâm mộ thể thao Thái Lan vừa nhận cú sốc sau khi VĐV cử tạ quốc gia chính thức bị cấm tranh tài tại Giải vô địch thế giới năm nay vì bê bối doping mặc dù nước nhà đăng cai sự kiện.

Sukanya Srisurat - một trong những nhà vô địch Olympic của Thái Lan, bị cấm vì doping AFP

Quyết định cấm VĐV chủ nhà Thái Lan được Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) xác nhận hôm 14-8. Án cấm trên bắt nguồn từ bê bối doping sau khi đợt xét nghiệm phát hiện 9 VĐV cử hàng hàng đầu của Thái Lan - trong đó có 2 nhà vô địch Olympic, dương tính với chất kích thích kể từ tháng 11.

Vụ việc khiến Thái Lan tự nguyện cấm các VĐV quốc gia tham dự Giải vô địch cử tạ thế giới năm nay (diễn ra từ ngày 18.9) ở Pattaya cũng như Olympic năm tới.

VĐV Thái Lan bị cấm tham dự Giải cử tạ thế giới 2019 trên... sân nhà - ảnh 1

Nhà vô địch Olympic 2016 Sopita Tanasan của Thái Lan nằm trong số VĐV dính bê bối doping AFP

Tuy vậy, tháng trước, Liên đoàn Cử tạ nghiệp dư Thái Lan (TAWA) đã thay đổi quyết định khi nói rằng những lực sĩ không dính doping có thể hy vọng được phép thi đấu ở Pattaya và tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản), đồng thời yêu cầu các VĐV và HLV sẵn sàng tranh tài. Tuy nhiên, IWF đã dập tắt hy vọng trên khi tuyên bố rằng “không VĐV Thái Lan nào được quyền tham dự” tại Pattaya.

“Ban điều hành IWF sẽ không xem xét lại quyết định của TAWA tại cuộc họp vào tháng 9 và do đó, việc tự đình chỉ của TAWA và đình chỉ các VĐV Thái Lan thi đấu trong các sự kiện cử tạ sẽ vẫn duy trì”, IWF cho biết trong một tuyên bố với AFP. Trong khi đó, TAWA chưa đưa ra bình luận nào trước cuộc khủng hoảng bao trùm môn thể thao Olympic thành công nhất của Thái Lan.

Thái Lan được cho đã điều tra và tìm ra ngọn ngành dẫn đến các VĐV dính doping. Nguyên nhân được đưa ra là các VĐV sử dụng một loại thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc từ một cựu HLV tặng và có chứa chất steroid đồng hóa. Điều này dẫn đến việc Thái Lan thay đổi các án tự đình chỉ đối với VĐV cử tạ và chờ phán quyết của IWF.

VĐV Thái Lan bị cấm tham dự Giải cử tạ thế giới 2019 trên... sân nhà - ảnh 2

Cao Lei của Trung Quốc bị tước huy chương ở Olympic 2008 do dính doping REUTERS

Đến nay, với 5 huy chương vàng Olympic kể từ năm 2004 - tất cả đều do VĐV nữ đoạt được, cử tạ đã đem lại sự thành công hiếm có cho thể thao Thái Lan và cả khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, kỳ tích này đã trở nên tồi tệ vào năm ngoái, khi Thái Lan bị vướng vào bê bối từ cuộc “tổng tấn công” doping toàn cầu bởi các tổ chức cử tạ sau khi đối mặt với mối đe dọa bị trục xuất khỏi Olympic.

Sự quyết liệt ngăn chặn doping trong cử tạ khiến 9 quốc gia, bao gồm cả cường quốc Trung Quốc, bị đình chỉ thi đấu sau đợt tổng kiểm tra lại các mẫu từ Olympic 2008 và 2012 với hàng chục VĐV bị phát hiện gian lận. Trong đó, các VĐV Thái Lan dính doping đã bị đình chỉ tạm thời và đang chờ quyết định chính thức về án phạt.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)