Venezuela: Tù nhân và lính canh hỗn chiến, 29 người thiệt mạng

25/05/2019 - 09:23

Một vụ bạo loạn đã xảy ra tại một nhà tù ở Venezuela hôm 24-5 khiến ít nhất 29 tù nhân thiệt mạng và 19 người khác bị thương.

Hãng tin AP dẫn lời quan chức Cơ quan quan sát nhà tù Venezuela, Humberto Prado, cho biết cuộc đụng độ bắt đầu sau khi các tù nhân vũ trang ngăn nhà chức trách vào vì lo ngại họ sẽ bị cướp. Ông Prado nói rằng có một vụ nổ đã xảy ra.

Văn phòng Bộ Tư pháp Venezuela xác nhận ít nhất 29 tù nhân thiệt mạng và 19 người khác bị thương, trong đó có 14 nhân viên cảnh sát.

Nhà tù nói trên nằm ở bang Portuguesa, miền Trung Venezuela, cách thủ đô Caracas khoảng 350 km. Nhà tù được xây dựng để nhốt 250 tù nhân nhưng hiện giam giữ tới 540 người.

Ông Prado đã kêu gọi ban quản lý nhà tù Venezuela ngăn chặn các vụ bạo loạn chết người tương tự, đồng thời cho biết hơn 130 tù nhân bị thiệt mạng trong 3 vụ bạo loạn riêng biệt kể từ năm 2017.

"Những người có trách nhiệm đang biến nhà tù thành ngục tối. Tù nhân ở Venezuela sẽ còn chết trừ khi nhà chức trách làm điều gì đó" – ông Prado cảnh báo.

Theo các nhà phê bình, khoảng 30 nhà tù trên khắp Venezuela đang quá tải nghiêm trọng với khoảng 57.000 tù nhân. Ảnh: Rock City

Năm 2018, một vụ bạo loạn ở nhà tù thuộc TP Valencia cũng tước đi sinh mạng của 68 tù nhân, nhiều người trong số họ bị thiêu sống. Cách đây 2 năm, ít nhất 39 tù nhân bị giết chết tại một nhà tù ở bang Amazonas.

Theo các nhà phê bình, khoảng 30 nhà tù trên khắp Venezuela đang quá tải nghiêm trọng với khoảng 57.000 tù nhân. Các nhà tù thường do những băng đảng vận chuyển ma túy và vũ khí điều hành.

Venezuela đang chìm trong giai đoạn khủng hoảng chính trị và xã hội. Tình trạng thiếu lương thực và thuốc men buộc hàng triệu người phải rời bỏ đất nước. Tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh này xấu đi kể từ tháng 1 năm nay sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela. Mỹ và các đồng minh sau đó công nhận ông Guaido và tịch thu tài sản dầu mỏ trị giá hàng tỉ USD của Venezuela.

Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ ông Nicolas Maduro với tư cách là tổng thống hợp pháp duy nhất của nước này.

Theo Người lao động