Vì sao 'bão' chấn thương tăng cấp trong bóng đá Châu Âu mùa này?

20/11/2023 - 19:25

Trong loạt trận vòng loại Euro 2024 diễn ra trong rạng sáng 20-11, cầu thủ trẻ Gavi là cái tên đáng chú ý tiếp theo gia nhập danh sách chấn thương khi phục vụ cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Gavi sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết mùa, kèm theo đó là khủng hoảng lực lượng tại Barcelona. Thế nhưng không chỉ có 1 mình CLB xứ Catalan phải đối mặt với vấn đề chấn thương này.

Nếu chỉ tính riêng tại giải VĐQG Tây Ban Nha, chính đại kình địch của Barcelona là Real Madrid cũng đang đau đầu vì những ca chấn thương khi phục vụ ĐTQG. Đội bóng này vừa nhận tin không vui khi Vinicius Junior và Eduardo Camavinga gặp chấn thương và đều sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Trong khi đó, tại Ngoại hạng Anh, các CLB cũng đang ghi nhận số ca chấn thương ở kỷ lục ở mùa giải 2023-2024 với trung bình 10 ca mỗi đội. Mới đây nhất, tiền đạo Erling Haaland đã gặp phải chấn thương mắt cá chân và có thể phải nghỉ thi đấu trong trận gặp Liverpool sắp tới.

Gavi gặp chấn thương đứt dây chằng chéo trước đầu gối

Nguyên nhân được cho là bắt đầu từ World Cup 2022, khi giải đấu tại Qatar có thời gian tổ chức vào cuối năm, kéo theo đó là việc mùa giải 2022-2023 bị kéo dài. Và khi các cầu thủ chưa có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ thì mùa giải 2023-2024 lại đến, cùng với đó là lịch thi đấu quốc tế dày đặc để chuẩn bị cho Euro 2024 và World Cup 2026.

Từ đầu mùa giải 2023-2024, các cầu thủ chuyển tới thi đấu tại giải VĐQG Ả rập Saudi thi đấu ngày càng tăng, bởi ngoài lợi ích kinh tế khổng lồ, lịch thi đấu nhẹ nhàng cũng là một phần lý do khiến nhiều ngôi sao lựa chọn giải đấu này làm điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp.

Thế nhưng tránh được lịch thi đấu dày đặc ở cấp CLB thì "virus UEFA/FIFA" vẫn còn đó, với chấn thương nặng của Neymar khiến cầu thủ của Al Hilal nghỉ thi đấu đến hết mùa.

Vấn đề sẽ còn càng trở nên trầm trọng hơn khi bắt đầu từ mùa giải 2024-2025, UEFA Champions League sẽ tăng số lượng đội bóng tham dự lên thành 36. Bên cạnh đó là UEFA Club World Cup thay đổi thể thức với 32 đội tham dự trên khắp thế giới.

Vinicius Junior gặp chấn thương chân

World Cup 2026 tăng số đội tham dự lên thành 48, còn World Cup 2030 thậm chí còn được tổ chức ở 3 Châu lục khác nhau gồm Uruguay, Argentina, Paraguay tại Nam Mỹ, Morroco ở châu Phi, và Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tại châu Âu.

Với những sự thay đổi như trên, lịch thi đấu của các cầu thủ sẽ ngày càng trở nên dày đặc và quá tải hơn. Vấn đề chấn thương đã, đang và sẽ còn khiến các CLB không chỉ ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới thực sự đau đầu.

Theo NGÔ MẠNH (Báo Người Lao Động)