Vì sao có mùi hôi khó chịu khi bật điều hòa?

26/06/2024 - 14:58

Chắc hẳn bạn từng nhăn mặt khó chịu vì mùi của làn gió từ chiếc điều hoà mới bật phả vào mặt mình; vì sao có mùi hôi khó chịu khi bật điều hòa?

Điều hoà là thiết bị không thể thiếu của nhiều gia đình, nhất là trong những ngày hè nóng bức bởi nó giúp làm mát, cân bằng nhiệt độ và bảo vệ sức khoẻ của mọi người. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi được bật lên, điều hoà lại phát ra mùi hôi khó chịu, khiến căn phòng trở nên ngột ngạt.

Vì sao bật điều hoà lên lại có mùi hôi khó chịu? 

Trong quá trình sử dụng điều hoà, người dùng có thể bắt gặp tình trạng làn hơi toả ra có mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Lý do là bởi: 

Vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn 

Sau một thời gian sử dụng, điều hoà là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn nên tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, dẫn đến tình trạng bật điều hoà lên có mùi hôi khó chịu.

Nước đọng trong chảo nhỏ giọt

Chảo nhỏ giọt là linh kiện nằm ở mặt dưới của điều hoà, có khả năng tích tụ nước từ các cuộn dây bị bay hơi. Điều hoà không được vệ sinh thường xuyên mà phải vận hành trong thời gian dài sẽ dễ tạo ra mùi hôi khó chịu lan toả khắp phòng. 

Mùi hôi của khí gas

Một nguyên nhân khác lý giải vì sao bật điều hoà lên lại có mùi hôi khó chịu, đó là đường dẫn khí gas của máy lạnh bị hở làm rò rỉ gas. Khí gas rất độc, không chỉ gây ra mùi hắc khó chịu mà còn dễ khiến bạn bị ngộ độc, ngất xỉu nếu hít phải quá nhiều. 

Côn trùng mắc kẹt trong ống thải

Một số loại côn trùng như thằn lằn, kiến, gián, bọ... chui vào thiết bị nhưng không thể thoát ra, chết trong máy lạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến máy lạnh nhà bạn phát ra mùi hôi. 

Mùi hôi từ ống xả nước máy lạnh

Nếu đường ống xả nước điều hoà được lắp đặt trực tiếp với đường ống xả nhà vệ sinh mà không có biện pháp khử mùi chuyên biệt nào thì bật điều hoà lên có mùi hôi khó chịu là điều không tránh khỏi, bởi mùi hôi nhà vệ sinh có sẽ bốc ngược vào phòng thông qua ống xả nước điều hoà. 

Vì sao bật điều hòa lên có mùi hôi khó chịu? (Ảnh minh hoạ: Istock)

Vì sao bật điều hòa lên có mùi hôi khó chịu? (Ảnh minh hoạ: Istock)

Khắc phục mùi hôi khó chịu khi bật điều hoà?

Để khắc phục tình trạng mùi hôi bốc ra khi bật điều hoà, bạn cần xác định nguyên nhân xem là do những lý do nào trong những điều trên, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất. 

  • Vệ sinh điều hoà định kỳ: Bạn cần vệ sinh điều hoà thường xuyên bằng cách làm sạch lọc gió, giàn lạnh, khay nước thải và ống thoát nước định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc tích tụ. 
  • Làm sạch hệ thống thoát nước
  • Kiểm tra và sửa chữa: Thường xuyên để ý điều hoà khi sử dụng, phát hiện sớm các vấn đề như rò rỉ chất làm lạnh, tắc nghẽn ống thoát nước hay hỏng hóc linh kiện điện tử. 
  • Sử dụng máy lọc không khí để giảm bớt mùi hôi và cải thiện chất lượng không khí. 
  • Duy trì độ ẩm phù hợp: Nếu độ ẩm trong phòng quá cao thì bạn nên sử dụng thêm máy hút ẩm để giảm tình trạng nước ngưng tụ trên giàn lạnh. 
  • Kiểm tra rò rỉ gas: Bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa hay bảo dưỡng điều hoà để kiểm tra bình gas cũng như bơm thêm gas sau một thời gian sử dụng, bảo đảm điều hoà có thể chạy tốt và an toàn nhất. 
  • Thay thế linh kiện: Sau nhiều năm sử dụng, nhiều bộ phận của điều hoà quá cũ hay hư hỏng và điều này giải thích vì sao bật điều hòa lên có mùi hôi khó chịu. Bạn cần kiểm tra, thay thế các linh kiện, bộ phận đã cũ, hỏng hóc. 

Theo VTC