Vì sao đừng vội cập nhật iOS cho iPhone đời cũ?

31/07/2023 - 09:14

Với những dòng iPhone ra đời nhiều năm trước, người dùng không nên cập nhật ngay khi có phiên bản iOS mới.

Apple thường xuyên cập nhật iOS với các bản vá bảo mật, sửa lỗi và tính năng mới. Tùy thuộc vào dòng iPhone, thiết bị có thể được cập nhật trong vòng 5 - 6 năm. Tuy nhiên, theo Makeuseof, ngay cả khi iOS mới tương thích với iPhone đang sử dụng, người dùng cũng không nên cài đặt ngay lập tức.

Người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lên đời iOS trên iPhone cũ

iPhone đời cũ không phải là ưu tiên hàng đầu của Apple khi phát triển các bản cập nhật iOS. Do đó, chúng không được hỗ trợ đầy đủ. Dưới đây là một số vấn đề có thể gặp phải khi cài đặt bản cập nhật như vậy.

Làm chậm iPhone

Trong nhiều năm, có thông tin đồn đại Apple cố tình làm chậm iPhone đời cũ thông qua các bản cập nhật iOS. Nhiều người cho rằng hiện tượng máy đơ khi gõ phím, tắt đột ngột, treo ứng dụng tạm thời… đều có chủ ý của nhà sản xuất.

Đó chỉ là một thuyết âm mưu chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, rõ ràng iOS mới được tạo ra cho thế hệ iPhone gần nhất. Do đó, chúng có thể không hoạt động tốt trên những thiết bị cũ.

iPhone cũ có thể chậm hơn sau khi nâng cấp iOS

Khi người dùng cập nhật lên phiên bản iOS mới, phần mềm tiên tiến hơn và đòi hỏi hiệu suất hoạt động cao hơn. Vì phần cứng của iPhone cũ vẫn giữ nguyên, thiết bị có thể gặp khó khăn trong quá trình này.

Vì vậy, khi nâng cấp iOS cho iPhone đời cũ, người dùng có thể gặp phải tình trạng thời gian tải ứng dụng lâu hơn, chuyển chậm hơn, nóng máy và hao pin.

Giảm tuổi thọ pin

Vào năm 2017, Apple xác nhận họ cố tình làm chậm iPhone để kéo dài thời lượng pin. Công ty dùng cơ chế quản lý pin để điều chỉnh hiệu suất iPhone. Do đó, các bản cập nhật iOS cũng có thể làm giảm tuổi thọ pin của máy.

Ngoài ra, khi cập nhật iPhone cũ, phần mềm đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với bộ xử lý và pin, dẫn đến tăng mức tiêu thụ điện năng. Pin của máy có thể cạn nhanh hơn trong một vài ngày, nhưng sẽ trở lại bình thường sau khi mọi thứ ổn định trở lại.

Tuổi thọ pin cũng là một vấn đề khi nâng cấp iOS

Theo thăm dò của 9to5Mac, 64% người dùng iPhone gặp vấn đề về thời lượng pin sau khi cập nhật lên iOS 16. Các chuyên gia khuyên những ai đang sử dụng iOS 15 nên tiếp tục thay vì lên đời iOS 16.

Khi pin lithium-ion cũ, khả năng tích điện của chúng giảm dần, dẫn đến dung lượng pin giảm. Vì vậy, nếu gặp vấn đề về thời lượng pin với iPhone cũ, bạn nên thay pin. Điều này có thể làm cho điện thoại hoạt động tốt hơn mà không cần phải cập nhật iOS.

Phát sinh lỗi

Thông thường, các bản cập nhật iOS sẽ giải quyết lỗi bảo mật và vấn đề tồn tại ở thế hệ trước đó. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chính iOS mới lại tạo ra lỗi.

Với các bản cập nhật gần đây, người dùng phàn nàn về các sự cố như treo máy ảnh, lỗi pin, mất kết nối Bluetooth và Wi-Fi, cùng những vấn đề khác. Do đó, bạn nên đợi một thời gian, khi đã có nhiều người sử dụng trước và Apple giải quyết những lỗi đó bằng bản cập nhật nhỏ kế tiếp.

Thiếu tính năng mới

Một số iPhone cũ có thể không hoạt động tốt với một số bản cập nhật nhất định. Ngay cả khi hỗ trợ, cũng có thể không nhận được tất cả tính năng mới.

Sẽ có một số tính năng bị thiếu khi nâng cấp iOS trên iPhone đời cũ

Chẳng hạn, iOS 17 hỗ trợ chế độ StandBy, biến iPhone thành một màn hình thông minh khi đặt trên giá đỡ MagSafe theo hướng ngang. Tuy nhiên, chỉ có iPhone 14 Pro và 14 Pro Max mới mang lại trải nghiệm không bị gián đoạn nhờ vào màn hình Always On.

Bên cạnh đó, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố với khả năng tương thích của ứng dụng khi cập nhật iOS, đặc biệt nếu nhà phát triển không cung cấp bản cập nhật kịp thời.

Theo Thanh Niên