Vì sao Iphone 16 đáng mong đợi?

03/09/2024 - 08:53

Mặc dù thời gian chính thức chưa được công bố, nhưng Apple có thể ấn định ngày tổ chức ra mắt iPhone 16 vào 10/9.

Theo Bloomberg News, Apple đang lên kế hoạch tổ chức sự kiện ra mắt iPhone vào ngày 10/9. Tiếp sau buổi ra mắt, mẫu điện thoại sẽ được bán vào ngày 20/9, phù hợp với cách tiếp cận điển hình của Apple trong những năm gần đây.

Do Apple thay đổi giá đối với dòng iPhone 15, nên dự kiến ​​dòng iPhone 16 vẫn giữ nguyên mức giá khởi điểm là 799 USD, iPhone 16 Plus 899 USD, iPhone 16 Pro 999 USD và iPhone 16 Pro Max 1.199 USD. 

IPhone 16 dự kiến ra mắt vào ngày 10/9. (Ảnh: Business Insider)

IPhone 16 dự kiến ra mắt vào ngày 10/9. (Ảnh: Business Insider)

Đáp ứng mong đợi người tiêu dùng

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà phân tích và nguồn tin uy tín trong lĩnh vực công nghệ nhiều lần đưa ra khẳng định hợp lý về dòng iPhone 16. Dự kiến dòng điện thoại mới nhất của Apple được trang bị bản nâng cấp và tính năng mới. 

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Apple cũng đáp ứng mong đợi của người dùng khi thiết kế kích thước màn hình hoàn toàn mới, lớn hơn cho mẫu iPhone 16 Pro. Trong khi đó, mẫu iPhone 16 cơ bản dự kiến ​​có một nút bấm mới thú vị.

Sau Hội nghị nhà phát triển toàn cầu WWDC 2024 của Apple, một số thông tin về dòng iPhone 16 sắp ra mắt đã được tiết lộ, ít nhất là ở cấp độ phần mềm. 

Theo báo cáo từ phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, dòng iPhone 16 có thể sở hữu nhiều tính năng tương tự thế hệ iPhone 15. Bao gồm iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng Apple thay đổi mọi thứ vào phút chót.

Ông Mark Gurman thông tin thêm Apple có thể phát hành mẫu iPhone SE mới vào đầu năm 2025 và dự kiến ​​không trùng với dòng iPhone 16 ra mắt vào tháng 9. 

Dựa trên nguồn tin từ nhà phân tích Ross Young của Display Supply Chain Consultants, những mẫu iPhone chưa phát hành và mẫu iPhone 16 Pro dự kiến ​​có màn hình lớn hơn so với thế hệ trước. Một số hãng tin cũng đưa tin với nội dung tương tự, bao gồm Apple Insider, Bloomberg và Tom's Guide.

Dự kiến iPhone 16 Pro có màn hình 6,3 inch lớn hơn so với màn hình 6,1 inch trên iPhone 15 Pro. iPhone 16 Pro Max cũng sở hữu màn hình 6,9 inch lớn hơn màn hình 6,7 inch trên iPhone 15 Pro Max. Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus dự kiến ​giữ nguyên kích thước màn hình hiện tại ở mức lần lượt là 6,1 inch và 6,7 inch. 

Riêng những mẫu iPhone 16 cơ bản dự kiến không có màn hình ProMotion tốc độ làm mới cao như mẫu Pro. Ông Ross Young cho rằng phải đến đến năm 2025, ProMotion mới có trên các mẫu iPhone cơ bản.

Người dùng cũng không quá ngạc nhiên nếu Apple giữ màn hình 60Hz lỗi thời trên mẫu iPhone 16 cơ bản, thay vì nâng cấp lên màn hình ProMotion 120Hz. Apple đã giữ màn hình ProMotion độc quyền cho mẫu iPhone Pro kể từ thời điểm iPhone 13 Pro ra mắt năm 2021. 

Ngoài ra, Apple vừa cập nhật thiết kế góc cạnh mềm mại hơn trên dòng iPhone 15 và khung titan trên iPhone 15 Pro. Nhiều chuyên gia công nghệ không mong đợi bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với iPhone 16, ngoài việc làm mới màu sắc theo tiêu chuẩn.

Camera có sự thay đổi lớn

Ấn phẩm Tom's Guide và MacWorld từng đưa tin iPhone 16 và iPhone 16 Plus có thể sử dụng mô-đun camera hình viên thuốc giống với mô-đun camera của iPhone X và iPhone XS thay vì mô-đun hình vuông giống thế hệ iPhone hiện tại.

Mô-đun camera trên mẫu iPhone 16 cơ bản có thể trông giống với iPhone X và iPhone XS. (Ảnh: Business Insider)

Mô-đun camera trên mẫu iPhone 16 cơ bản có thể trông giống với iPhone X và iPhone XS. (Ảnh: Business Insider)

Nếu thiết kế iPhone tiếp tục thay đổi theo từng năm thì có một điều gần như chắc chắn là ốp lưng iPhone của bạn, ngay cả với iPhone 15 hiện tại có thể sẽ không vừa với dòng iPhone 16.

Theo Bloomberg, iPhone 16 và iPhone 16 Plus áp dụng nút Hành động nhằm thay thế công tắc tắt tiếng thông báo mang tính biểu tượng. Nút Hành động ra mắt lần đầu trên mẫu iPhone 15 Pro, cung cấp quyền truy cập nhanh vào chức năng tùy chỉnh, như kích hoạt camera, bật đèn pin, chuyển đổi chế độ lấy nét và bật hoặc tắt chế độ Chế độ im lặng. Các mẫu iPhone 15 cơ bản không có nút này. 

Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cũng đưa tin mẫu iPhone 16 Pro có nút mới được thiết kế để quay video. Chúng dự kiến nằm cạnh dưới bên phải của điện thoại và có khả năng cảm ứng để ghi lại mức độ áp lực cũng như thao tác vuốt khác nhau cho chức năng bổ sung.

Nhà phân tích uy tín Ming-Chi Kuo tiết lộ Apple mang lại sự đồng nhất cho camera của dòng iPhone 16 Pro, vì tích hợp ống kính zoom bốn lăng kính trên cả iPhone 16 Pro, không chỉ riêng iPhone 16 Pro Max. Trước đây chỉ có iPhone 15 Pro Max trang bị ống kính zoom tứ lăng kính 5x nhằm mở rộng phạm vi zoom, trong khi iPhone 15 Pro chỉ có ống kính zoom tiêu chuẩn 3x. 

Ông Ming-Chi Kuo từng đưa ra một số dự đoán chính xác về iPhone và thiết bị khác trong quá khứ. Tuy nhiên, dự đoán của ông về camera của iPhone 16 được công bố vào tháng 11/2023 và không có thông tin mới kể từ đó. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy dự đoán này không thành hiện thực.  

Giống như những gì Apple đã làm với mọi thế hệ iPhone mới, camera được tinh chỉnh đôi chút, nhưng nhiều khả năng chúng vẫn giữ nguyên độ phân giải như dòng iPhone 15. 

iPhone 16 sở hữu phiên bản iOS mới nhất

iPhone 16 dự kiến chạy hệ điều hành mới nhất của Apple là iOS 18. Tuy nhiên, một số mẫu iPhone cũ hơn cũng được hỗ trợ iOS 18, chỉ có iPhone 15 Pro và mẫu mới hơn mới nhận về sự hỗ trợ AI của Apple hay "Apple Intelligence". AI độc quyền này kết hợp với ChatGPT của OpenAI, cải thiện một số khía cạnh của iPhone tương thích, bao gồm Siri hay bất kỳ điều gì liên quan đến viết, soạn thảo văn bản, chỉnh sửa ảnh...

iOS 18 mang đến một loạt tính năng phần mềm mới cho dòng iPhone 16. (Ảnh: Apple)

iOS 18 mang đến một loạt tính năng phần mềm mới cho dòng iPhone 16. (Ảnh: Apple)

Hệ điều hành iOS 18 cũng hỗ trợ tin nhắn RCS,mở ra nhiều tính năng hơn giữa người dùng iOS và Android trong tin nhắn văn bản. Ví dụ như chia sẻ ảnh và video có độ phân giải cao hơn không bị vỡ hình quá nhiều; tin nhắn văn bản từ người dùng Android hiển thị dưới dạng bong bóng màu xanh lá cây. 

iPhone 16 còn có khả năng gửi tin nhắn qua kết nối vệ tinh với iOS 18 nếu bạn ở nơi không có tín hiệu di động, ngay cả khi không phải trường hợp khẩn cấp. Tính năng này sẽ mở rộng sang iPhone 15 và iPhone 14, có bộ phận cần thiết để giao tiếp với vệ tinh có liên quan. 

Ngoài ra, dòng iPhone 16 dự kiến ​​chạy trên bộ vi xử lý mới, chipset A18 có bộ nhớ 8GB và thành phần được tinh chỉnh riêng dành cho tính năng AI của Apple. Cả bốn mẫu iPhone 16 dự kiến ​​đều chạy Apple Intelligence. 

Các chuyên gia công nghệ hy vọng Apple sẽ phân biệt mẫu iPhone 16 Pro với bộ xử lý mạnh hơn, có thể được gọi là A18 Pro. Apple từng giới thiệu bộ xử lý "Pro" đầu tiên của mình với A17 Pro trên mẫu iPhone 15 Pro. Do đó, việc công ty bổ sung bộ xử lý "Pro" mới vào mẫu iPhone 16 Pro là điều hợp lý để phân biệt và hỗ trợ AI nhiều hơn.

Theo VTC