Việc thu thập mống mắt để làm thẻ căn cước được thực hiện thế nào?

29/11/2023 - 19:13

Luật quy định mống mắt là một trong những thông tin của công dân được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu căn cước và việc thu thập được thực hiện với thiết bị chuyên dụng.

Sáng 29/11, tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV, báo chí đặt câu hỏi về các nội dung liên quan đến Luật Căn cước vừa được Quốc hội thông qua.

Theo đó, trong Luật Căn cước mới nêu rõ thông tin trong cơ sở dữ liệu căn cước gồm: thông tin nhân dạng; thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói; nghề nghiệp…

Phóng viên đặt câu hỏi: "Việc thu thập thêm mống mắt vào dữ liệu căn cước mới sẽ được thực hiện thế nào? Người dân đang có căn cước công dân thì có phải bắt buộc thu thập mống mắt khi luật mới có hiệu lực không?".

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cương chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cương chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức cho biết, đây là một trong những nhóm về sinh trắc học, quy định mới của luật.

Việc thu thập mống mắt được thực hiện với thiết bị chuyên dụng của cơ quan quản lý căn cước. Khi người dân đến làm mới, cấp đổi mới thẻ căn cước thì cơ quan quản lý sẽ thu thập thông tin mống mắt để làm giàu cho dữ liệu căn cước và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo.

“Người dân đang có thẻ căn cước công dân vẫn còn hiệu lực thì thẻ này vẫn có giá trị sử dụng như thẻ căn cước mới”, ông Nguyễn Minh Đức nói và cho biết công dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để thực hiện tích hợp, khai báo thông tin, trừ trường hợp công dân có nhu cầu bổ sung, đổi thẻ căn cước.

Hiện có nhiều loại giấy tờ tùy thân cùng tồn tại, gồm: Chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, CMND 12 số, thẻ căn cước công dân mã vạch, thẻ căn cước công dân gắn chip.

Theo đó, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (1/7/2024) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

Tính đến nay, bằng nỗ lực của ngành công an và người dân, Bộ Công an đã cấp được 83 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip.

Đối với CMND còn thời hạn sử dụng, luật nêu rõ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan Nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về CMND, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

Sáng 27/11, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án luật Căn cước (có hiệu lực kể từ 1/7/2024) để thay thế cho Luật Căn cước công dân. 

Theo Luật Căn cước, ngoài tên gọi, một số thông tin thể hiện trên mặt thẻ căn cước cũng được đổi mới so với thẻ căn cước công dân hiện nay. Trong đó, dòng chữ "căn cước công dân" đổi thành "căn cước", "quê quán" đổi thành "nơi đăng ký khai sinh", "nơi thường trú" đổi thành "nơi cư trú".

Thẻ căn cước sẽ không còn thể hiện dấu vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải), chữ ký của người cấp thẻ đổi từ Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an thành "Nơi cấp: Bộ Công an".

Luật Căn cước quy định cơ sở dữ liệu căn cước của công dân gồm nhiều trường thông tin; trong số này có nhân dạng, sinh trắc học (ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói), nghề nghiệp (trừ lực lượng quân đội, công an, cơ yếu)…

Theo PHẠM DUY *(VTC news)