Việt Nam - Bồ Đào Nha: Tâm điểm 2 thủ môn

27/07/2023 - 09:01

Cả Việt Nam và Bồ Đào Nha đều quyết thắng trong cuộc đối đầu lúc 14 giờ 30 phút ngày 27-7 sau thất bại ở lượt mở màn bảng E, vì thế hai thủ môn sẽ là tâm điểm trên sân Waikato

Hành trình lịch sử của tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023 bắt đầu bằng cuộc chạm trán không cân sức với nhà đương kim vô địch Mỹ. Dù rời sân ra về với thất bại 0-3, song tuyển nữ Việt Nam đã để lại khá nhiều ấn tượng với giới chuyên môn lẫn truyền thông quốc tế.

Nhân vật gây nhiều cảm xúc nhất sáng 22-7 không ai khác hơn thủ môn Kim Thanh, người được FIFA thống kê có 27 pha can thiệp, gồm những pha cứu thua xuất sắc, đáng kể nhất là cản được cú sút 11 m của chân sút huyền thoại của đội tuyển Mỹ Alex Morgan và thắng trong 5 tình huống bóng bổng. FIFA đăng tải trên trang chủ Twitter và các nền tảng mạng xã hội lập tức lan truyền với tốc độ chóng mặt sau trận đấu: "Ngả mũ thán phục trước Trần Thị Kim Thanh".

Nguồn: FIFA, Ảnh: REUTERS, ĐỨC ĐỒNG, Đồ họa: NGỌC TRINH

Nhận xét về người đồng nghiệp đàn em ở tuyển Việt Nam, cựu thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh nhấn mạnh: "Kim Thanh đã chơi rất tuyệt, tự tin dù đối mặt đội số 1 thế giới. Thanh có ưu điểm trong những pha không chiến, phản xạ được cải thiện nhiều thời gian gần đây. Điểm yếu của Kim Thanh là khả năng chơi bóng bằng chân để hỗ trợ hàng thủ".

Cần nhắc lại, cô nàng cao 1,65 m này là thủ môn có số lần cứu thua nhiều nhất tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2022, giải đấu đội Việt Nam giành suất play-off sau khi vượt qua Đài Bắc Trung Hoa và Thái Lan giành vé đến với World Cup.

Chiều nay, 27-7, Kim Thanh và hàng thủ Việt Nam sẽ đối mặt thử thách mang tên Bồ Đào Nha. Đội bóng hạng 21 thế giới này đang khát khao giành chiến thắng sau khi thua sít sao đương kim á quân 0-1 ngày ra quân. Trong buổi họp báo trước trận, HLV F. Neto cũng khẳng định sẽ gây sức ép mạnh mẽ và buộc các cầu thủ dứt điểm nhiều để sớm ghi bàn tạo lợi thế.

Có mặt trong buổi họp báo chiều 26-7, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như cũng nêu trụ cột Bồ Đào Nha có thể gây khó cho thủ môn Kim Thanh, đó là tiền đạo Jessica Silva (áo số 10). Ngôi sao 28 tuổi này đang chơi bóng cho CLB Benfica ở Giải VĐQG nữ Bồ Đào Nha và là cầu thủ nữ Bồ Đào Nha đầu tiên vô địch Champions League năm 2020 trong màu áo Lyon (Pháp). Jessica cũng là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất đội tuyển Bồ Đào Nha khi đã chơi bóng tại Thụy Điển, Tây Ban Nha và Mỹ.

Chú trọng tấn công để giành chiến thắng đầu tiên tại kỳ World Cup lịch sử, HLV Neto cũng không quên căn dặn học trò chú ý những pha "phản đòn" của đội Việt Nam, đặc biệt khi Bồ Đào Nha mất bóng hoặc để đối phương thu hồi bóng. Khi đó, khung thành thủ môn Ines Pereira có thể sẽ bị đe dọa bởi chính Huỳnh Như, đang chơi bóng cho CLB Lanks ở Bồ Đào Nha, Thanh Nhã hoặc Tuyết Dung.

Khác với thủ môn Kim Thanh phía đối diện, Ines Pereira chơi bóng bổng không tốt nhưng khả năng thoát pressing và chuyền bóng bằng chân rất hay. Thủ thành 24 tuổi đang chơi bóng cho CLB Servette ở Thụy Sĩ này thậm chí từng ghi bàn trong trận tranh cúp Promotion 2016 khi được giải phóng khỏi cầu môn, giúp CLB Estoril (Estonia) giành chức vô địch. Ở trận thua Hà Lan, thủ môn số 1 đội Bồ Đào Nha chỉ được Tiểu ban Kỹ thuật FIFA chấm điểm 6,9 dù cũng có 12 pha cản bóng, giúp đội hạn chế được số bàn thua.

Cựu thủ môn tuyển Việt Nam Kiều Trinh nhận định: "Trước Bồ Đào Nha, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu chắc chắn để có thể tìm ra các kẽ hở của đối thủ và tận dụng thành công. Thanh Nhã trở lại còn Huỳnh Như lại có nhiều kinh nghiệm khi chơi bóng ở Bồ Đào Nha, hy vọng chúng ta sẽ làm nên chuyện".

Cuộc chiến tuyến giữa

Ở hàng tiền vệ Bồ Đào Nha, cầu thủ gây ấn tượng nhất trong trận thua Hà Lan là Tatiana Pinto (số 11). Tiền vệ 29 tuổi này bao phủ gần như tuyến giữa cho đội bóng châu Âu, với 10,45 km di chuyển trong cả trận. Cô cũng là tiền vệ giàu kinh nghiệm nhất đội khi từng chơi bóng tại Đức, Anh, trở về khoác áo Sporting và hiện đang đầu quân cho Levante ở Tây Ban Nha.

Tiền vệ mạnh mẽ nhất của Bồ Đào Nha là Andreia Norton (số 8), với những pha tranh chấp và đi bóng táo bạo. Sáu năm trước, ở tuổi 20, Norton ghi bàn quyết định đưa bóng đá nữ Bồ Đào Nha giành vé dự giải đấu lớn đầu tiên - vòng chung kết Euro 2017. Cô từng khoác áo Barcelona năm 19 tuổi nhưng chấn thương khiến cô phải thanh lý hợp đồng và trở về khoác áo Benfica.

Tuy nhiên, hai cầu thủ Bồ Đào Nha sẽ phải đối mặt với "Kante nữ" Việt Nam - tiền vệ Dương Thị Vân. Nhỏ bé nhưng Vân chạy không biết mệt. Cầu thủ 28 tuổi đang khoác áo Than Khoáng sản Việt Nam từng là nỗi ám ảnh của đội nữ Thái Lan tại SEA Games 2021 ở vòng bảng lẫn trận chung kết. Ở trận Việt Nam thua Mỹ, các camera ghi nhận tốc độ chạy trung bình của Vân là 7,75 km/giờ.

Ngoài Dương Thị Vân, các tiền vệ và hậu vệ Bồ Đào Nha cũng phải đề phòng những pha bứt tốc ở hành lang cánh trái của Thanh Nhã. Tiền vệ tấn công 21 tuổi này vắng mặt ở trận đầu vì bệnh nên cô đang rất khát khao giúp đội Việt Nam có bàn thắng đầu tiên, thậm chí là chiến thắng đầu tiên, tại sân chơi World Cup.

T.Đoàn

Nhật và Tây Ban Nha trở thành 2 đội đầu tiên sớm giành vé vào vòng 1/8 sau khi toàn thắng trận thứ hai ở bảng C. Nhật vượt qua Costa Rica với tỉ số 2-0 còn Tây Ban Nha thắng đậm Zambia 5-0.

Ngày 27-7, giải tiếp diễn với 3 cặp đấu. Ngoài trận Việt Nam - Bồ Đào Nha là các trận Mỹ - Hà Lan (8 giờ, bảng E) và Úc - Nigeria (17 giờ, bảng B).

Theo Người lao động