Việt Nam khó có cơ hội bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup

10/03/2020 - 08:47

Kể từ khi ra đời, AFF Cup với cái tên đầu tiên là AFF Cup 1996 tại Singapore, giải vô địch Đông Nam Á liên tục phát triển và hoàn thiện.

Giải đấu với chu kỳ hai năm một lần được xem là thước đo lớn nhất của bóng đá Đông Nam Á thế mà AFF Cup 2020 bị gạch tên vì dịch COVID-19 ảnh hưởng đến lịch đấu vòng loại World Cup 2022.

Tại AFF Cup, một đội bóng hành trình vào đến trận chung kết phải qua tám trận đấu (bốn trận vòng bảng, hai lượt trận bán kết và hai lượt trận chung kết) kéo dài năm tuần. Cộng với thời gian chuẩn bị trước giải 2-4 tuần chưa kể với ba đội phải đá sơ loại.

Năm nay giải đấu có khả năng bị hủy bỏ vì dịch COVID-19 khiến không còn chỗ trống cho giải đấu trên. Ban đầu lịch dự kiến AFF Cup 2020 diễn ra từ ngày 23-11 đến 31-12 (không kể ba đội đá sơ loại). Tuy nhiên, do dịch COVID-19 mà AFC dời lịch các trận vòng loại World Cup 2022 từ tháng 3 và tháng 6 đến tháng 10 nếu thời điểm đấy khống chế được dịch. Vì ưu tiên cho vòng loại World Cup trong hệ thống giải của FIFA nên AFF Cup 2020 bị chồng chéo lịch. Chưa kể những lịch đấu các giải quốc gia và AFC Champions League lẫn AFC Cup phải thay đổi khiến không có kẽ hở cho AFC Cup thi đấu.



COVID-19 khiến thầy Park không thể hoạch định được vì nhiều trận, nhiều giải phải hủy. Ảnh: TRÂM ANH

Tại vòng loại World Cup 2022, tại bảng G, Việt Nam (VN) còn thi đấu ba trận nữa, trong đó có hai trận làm khách trước Malaysia và UAE, tiếp Indonesia. Thái Lan và Indonesia cùng bảng cũng chịu ảnh hưởng lịch dày đặc cuối năm. Sang năm 2021, châu Á tại tiếp tục bận rộn với vòng loại World Cup 2022, giai đoạn 3 của khu vực châu Á. Nếu VN bước vào giai đoạn 3 sẽ rất bận rộn vì mỗi bảng có sáu đội, lại đá vòng tròn lượt đi và về nghĩa là đá đến 10 trận, trước mỗi trận phải tập trung và chuẩn bị…

Tuyển VN là đương kim vô địch AFF Cup, HLV Park Hang-seo đang đứng trước những khó khăn với lịch đấu cứ thay đổi xoành xoạch. Trận đấu ngày 31-3 với Malaysia đã phải hoãn và trận gặp Indonesia, UAE cũng thế. Ngay cả trận giao hữu với Kyrgyzstan cũng không thể thực hiện được.

Ông Park bây giờ muốn tính gần tính xa cũng khó chủ động bởi COVID-19 cứ làm đảo lộn, trong đó khả năng bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup đứng trước nguy cơ vỡ kế hoạch vì có thể xóa sổ AFF Cup 2020.

Theo TẤN PHƯỚC (PLO)