Việt Nam-Singapore: "Những hạt giống đã được gieo cho vụ mùa mới”

31/07/2023 - 20:37

Phó Giáo sư Simon Tay nhận định quan hệ Việt Nam-Singapore có thể tiến xa hơn nữa, hai nước có nhiều lĩnh vực có thể gia tăng hợp tác như môi trường, phát triển bền vững và đặc biệt là kinh tế số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa hai nước tại Singapore ngày 9/2/2023. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Giới chuyên gia tại Singapore nhận định quan hệ song phương Việt Nam-Singapore là mối quan hệ rất đặc biệt, dù có nhiều thăng trầm nhưng hai bên đã gạt bỏ khác biệt, tìm kiếm những điểm tương đồng, hướng tới tương lai và hợp tác cùng thắng.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore (2013-2023), Phó Giáo sư Simon Tay, Giám đốc Viện nghiên cứu Các vấn đề quốc tế Singapore (SIIA), cho rằng quan hệ Việt Nam-Singapore đã đạt được nhiều bước tiến tích cực, từ đối đầu cho tới hợp tác sâu rộng, chặt chẽ.

Hai nước đều có thể tự hào khi là những người tiên phong theo đuổi chương trình nghị sự hướng tới tương lai.

Phó Giáo sư Simon Tay nhận định quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. “Những hạt giống đã được gieo cho vụ mùa mới” và quan hệ Việt Nam-Singapore có thể tiến xa hơn nữa.

Có nhiều lĩnh vực mới mà hai bên có thể gia tăng hợp tác, chẳng hạn như hợp tác kinh doanh, không chỉ giữa các tập đoàn lớn của nhà nước, mà cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp tư nhân.

Hai bên cũng có thể khám phá các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực môi trường, phát triển bền vững và đặc biệt là kinh tế số.

Người đứng đầu SIIA cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Singapore và Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông cho rằng Việt Nam là một nhân tố quan trọng của khối, cùng với Indonesia và các quốc gia khác.

Mỗi quốc gia thành viên ASEAN đều có những lợi ích riêng, mối quan tâm riêng nhưng đều có lợi ích chung trong hội nhập kinh tế khu vực. Đây cũng là ưu tiên của Singapore. Sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Singapore và Việt Nam trong khuôn khổ ASEAN là điều cần thiết, để thúc đẩy hơn nữa đoàn kết nội khối.

Trong khi đó, Phó Giáo sư Bilveer Singh từ Đại học Quốc gia Singapore nhận định Việt Nam và Singapore là hai quốc gia rất “độc đáo” tại Đông Nam Á và trong khối ASEAN.

Dù quan hệ có những thăng trầm nhưng hai nước đã tìm thấy những điểm tương đồng.

Với Singapore, Việt Nam là “mỏ vàng” với rất nhiều cơ hội, còn với Việt Nam, rõ ràng Singapore là một đối tác có thể hợp tác cùng thắng. Quan hệ hai nước đã và đang rất tốt nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai phá.

Ông Bilveer Singh cho rằng kinh tế xanh là lĩnh vực mà Singapore đang hướng tới và đáng mừng là hai nước đã ký kết hợp tác về lĩnh vực này trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Singapore vào tháng 2/2023.

Việc “xanh hóa” quan hệ song phương Singapore-Việt Nam trên khắp các lĩnh vực, bao gồm quan hệ nhân dân, giữa các cơ quan ban ngành, chính phủ hai nước... là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, vì lợi ích của người dân hai nước.

Cũng theo ông Bilveer Singh, về dài hạn, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore cần được tăng cường hơn nữa. Với sự tin tưởng chính trị đã có, mối quan hệ song phương chỉ có thể tiến triển tốt đẹp hơn.

Ông cho rằng sẽ là tuyệt vời nếu hai bên thúc đẩy hợp tác sâu hơn giữa ngành công nghiệp quốc phòng hai nước, chia sẻ thông tin, công nghệ quốc phòng... Đó sẽ là những dấu hiệu quan trọng của sự tin cậy, tin tưởng lẫn nhau trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Trong bối cảnh cục diện thế giới, khu vực có nhiều biến chuyển, những thách thức phía trước sẽ giúp Singapore và Việt Nam hợp tác chặt chẽ với nhau hơn nữa. Điều này bởi lợi ích của sự cộng tác và hợp tác là quá rõ ràng.

Hai nước cần nhau và đã tìm thấy công thức phát triển mối quan hệ, tìm thấy sự tin cậy. Ông Bilveer Singh nhấn mạnh, không nhiều nước trong khu vực làm được điều này nhưng Singapore và Việt Nam đã làm được.

Ông thực sự vui mừng khi hai bên có nhiều sự bổ trợ cho nhau và hợp tác, cuối cùng đã tạo ra được những gì mà chúng ta thấy ngày nay trong mối quan hệ song phương./.

Theo TTXVN/Vietnam+