Việt Nam - UAE: Vượt núi

15/06/2021 - 06:58

Đêm 15-6, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối bảng G gặp UAE. Trận đấu được ví là “chung kết” của bảng đấu bởi kết quả sẽ quyết định ngôi vị nhất bảng.

Ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022 diễn ra trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại UAE 1 - 0 bằng bàn thắng siêu phẩm của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Ảnh: TTXVN

Đội tuyển Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng G, với 17 điểm. Tại trận lượt về, một chiến thắng (hoặc tối thiểu là 1 điểm) trước đội bóng Tây Á sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giữ ngôi đầu bảng, chính thức giành vé góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Trong trường hợp kém may mắn rơi xuống nhì bảng chung cuộc khi để thua UAE, các cầu thủ Việt Nam vẫn rộng cửa đi tiếp khi so hệ số với các đội xếp nhì xuất sắc nhất của các bảng khác.

Khi đó, Việt Nam không được tính kết quả với đội cuối bảng G là Indonesia và sẽ bị trừ 6 điểm (thắng cả 2 trận gặp đội bóng này). Tuyển Việt Nam chỉ còn 11 điểm. Nếu như các đội nhì ở 7 bảng có số điểm thấp hơn 11 (khi trừ điểm với đội xếp cuối) là Việt Nam sẽ xếp trên họ.

Chú thích ảnh

Tuyển Việt Nam đón sự trở lại của Quang Hải sau án treo giò. Ảnh: TTXVN

Ngay cả khi thua UAE, thành tích của Việt Nam đã chắc chắn xếp trên 2 đội nhì bảng của F và H. Như vậy, chỉ cần 1 trong 5 bảng đấu còn lại có kết quả như kịch bản dưới đâu thì Việt Nam chắc chắn có mặt ở vòng loại cuối cùng.

Đến hiện tại, ở nhóm các đội nhì bảng, Oman đã có 12 điểm, Trung Quốc, Lebanon (cùng 10 điểm), Uzbekistan, UAE, Iran (có cùng 9 điểm), Jordan (8 điểm).

Tuyển Việt Nam hướng tới trận gặp UAE khó có sự phục vụ của tiền vệ Tuấn Anh ở khu vực giữa sân, nhưng sẽ đón sự trở lại của Quang Hải sau án treo giò.

Cùng sự thể hiện ấn tượng của Xuân Trường, có thêm Quang Hải, tuyến giữa tuyển Việt Nam sẽ cơ động hơn và kiểm soát bóng tốt hơn. Trong trường hợp HLV Park Hang-seo gia cố khu vực giữa sân nhằm tăng cường tranh chấp bóng, phương án Đức Huy hoặc Trọng Hoàng có thể sẽ tạo thêm sự an toàn cho đội nhà.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất ở trận đấu này bên phía tuyển Việt Nam là việc HLV Park Hang-seo bị cấm chỉ đạo do đã nhận đủ 2 thẻ vàng.

Chú thích ảnh

"Cánh tay mặt" của HLV Park Hang-seo sẽ là người đảm nhiệm trọng trách trực tiếp chỉ đạo tuyển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo đó, chiến lược gia người Hàn Quốc bị cấm vào phòng thay đồ, xuất hiện ở đường hầm sân vận động, khu vực kỹ thuật (bao gồm cả khu vực dành cho cầu thủ dự bị). HLV Park Hang-seo có thể ngồi trên khán đài nhưng không được vào các khu vực tiếp giáp với mặt sân thi đấu, không được phép liên lạc hay tiếp xúc với bất cứ người nào liên quan đến trận đấu bằng bất cứ hình thức nào trong suốt trận đấu, không được tham dự họp báo sau trận và các hoạt động truyền thông liên quan được tổ chức trong sân.

Trận đấu giữa UAE và Việt Nam sẽ diễn ra lúc 23 giờ 45, ngày 15-6.

Trợ lý Lee Young Jin - người được ví là "cánh tay mặt" của HLV Park Hang-seo sẽ là người đảm nhiệm trọng trách trực tiếp chỉ đạo tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, việc thiếu vắng thầy Park trên hàng ghế chỉ đạo ít nhiều ảnh hưởng đến chuyên môn, tâm lý của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu then chốt này.

Trong lịch sử đối đầu, Việt Nam và UAE đã từng gặp nhau rất nhiều lần trên mọi cấp độ đội tuyển như U19, U23, tuyển Olympic và đội tuyển quốc tại các giải đấu trong khu vực. Tuy nhiên, chúng ta chỉ giành chiến thắng 2 trong số những lần đối đầu đó.

Ở cấp độ đội tuyển, lần đầu tiên Việt Nam đối đầu UAE là tại vòng chung kết Asian Cup 2007 được tổ chức trên sân Mỹ Đình. Tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl đã gây "chấn động" khi đánh bại UAE với tỷ số 2 - 0 trong trận khai mạc. Kết quả này đã góp phần đưa Việt Nam lần đầu tiên vào đến tứ kết Asian Cup.

Cũng trong năm 2007, Việt Nam và UAE chạm trán nhau thêm 2 lần nữa tại vòng loại đầu tiên World Cup 2010. Đội tuyển Việt Nam thua 0 - 1 trên sân nhà, sau đó thua 0 - 5 trên sân khách, bị loại với tổng tỷ số 0 - 6.

Đến năm 2013, ở vòng loại Asian Cup 2015, tuyển Việt Nam đã để thua UAE 1 - 2 lượt đi. Ở trận lượt về, Việt Nam tiếp tục phải nhận thất bại 0 - 5.

Chú thích ảnh

Cổ động viên Việt Nam tại UAE chắc chắn sẽ tiếp thêm nguồn sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại UAE 1 - 0 trên sân Mỹ Đình. Người ghi bàn duy nhất cho Việt Nam là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh.

Sau những chệch choạc ở những trận đầu, đội đăng cai Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 châu Á này đã cho thấy phong độ huỷ diệt khi lần lượt đánh bại Malaysia 4 - 0, Thái Lan 3 - 1 và Indonesia 5 - 0. Hiện UAE đang đứng thứ 2 ở bảng G, kém tuyển Việt Nam 2 điểm.

Theo VFF, AFC quyết định cho phép 30% số khán giả được vào sân xem trận đấu giữa UAE và Việt Nam (khoảng 2.500), trong đó có 10% (khoảng 250 vé) được bán cho các CĐV Việt Nam ở khu khán đài J trên sân Zabeel.

Các khán giả phải được tiêm vaccin phòng ngừa COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm y tế âm tính trong vòng 48 tiếng đồng hồ trước khi vào sân. Trên khán đài, các CĐV phải đảm bảo các quy định về giãn cách, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt. Những khán giả dưới 16 tuổi không được vào sân.

Theo L.SƠN (Báo Tin Tức)