VKSND Tối cao: Bị cáo Trương Mỹ Lan chưa thành khẩn

06/03/2024 - 19:34

Trong cáo trạng, VKSND Tối cao đề nghị áp dụng 9 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Đến gần 15 giờ 6-3, ngày thứ hai diễn ra phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, VKSND TP HCM công bố nội dung kết luận vụ án được nêu trong cáo trạng.

Theo nội dung cáo trạng, VKSND Tối cao đề nghị áp dụng 9 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Cụ thể, theo cơ quan công tố, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan và 5 bị cáo đang bị truy nã (5 cựu cán bộ Ngân hàng SCB), 80 bị cáo còn lại trong vụ án đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra, truy tố.

VKSND Tối cao: Bị cáo Trương Mỹ Lan chưa thành khẩn- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Nhiều bị cáo được xác định đã phối hợp, tích cực hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất của vụ án là: Võ Tấn Hoàng Văn, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Nguyễn Phương Anh, Trương Huệ Vân, Dương Tấn Trước, Trần Hoàng Giang, Từ Văn Tuấn, Cao Việt Dũng…

Các bị cáo đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra. Trong đó, người nộp nhiều nhất là bị cáo Dương Tấn Trước (cựu Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt) đã trả cho Ngân hàng SCB hơn 813 tỉ đồng, xin được nộp lại hơn 2.200 tỉ đồng đã nhận của bị cáo Trương Mỹ Lan, nộp khắc phục 52 tỉ đồng. Người nộp ít nhất là 2 triệu đồng.

VKSND Tối cao: Bị cáo Trương Mỹ Lan chưa thành khẩn- Ảnh 2.

Bị cáo Trương Huệ Vân

Bị cáo Trương Huệ Vân, cháu gái của bị cáo Trương Mỹ Lan nộp 1 tỉ đồng và 3.000 USD. Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) nộp 1 tỉ đồng/người.

Ông Nguyễn Cao Trí (bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan) đã nộp hơn 657 tỉ đồng.

Cá nhân nhận hối lộ nhiều nhất từ bị cáo Trương Mỹ Lan (5,2 triệu USD) là bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã nộp 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Các tình tiết giảm nhẹ khác được đề nghị áp dụng là: các bị cáo có thành tích xuất sắc trong công tác; bị bệnh, sức khỏe yếu; nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng...

Nội dung cáo trạng được công bố cũng thể hiện, VKSND Tối cao nhận định quá trình điều tra, công tố đối với vụ án đã cho thấy nhiều sơ hở trong một số Văn bản quy phạm pháp luật, trong công tác quản lý Nhà nước và lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, là nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo.

Do đó, VKSND Tối cao cho biết sẽ kiến nghị các cơ quan hữu quan có thể chế, chính sách, giải pháp để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội pham.

Theo Người lao động