Vòng 1 V.League 2023-2024: Diễn biến khó lường ngay từ vạch xuất phát

25/10/2023 - 19:22

Trong 6 trận đấu đầu tiên của vòng 1 V.League mùa giải mới, chỉ có 2 trận đấu có kết quả phân định thắng bại. Việc có đến 4 trận đấu kết thúc với tỷ số hòa cho thấy một mùa giải hứa hẹn nhiều diễn biến căng thẳng trong các cuộc cạnh tranh giành vị trí trên bảng xếp hạng.

Công an Hà Nội không thể có chiến thắng đầu tiên trong mùa giải mới. Ảnh: Goal

Nhà vô địch khởi đầu khó khăn

Đương kim vô địch Công an Hà Nội bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vương bằng cuộc tiếp đón Quy Nhơn Bình Định trên sân nhà. Dù thiếu vắng Quang Hải và Văn Hậu trong đội hình, song đội chủ nhà vẫn được đánh giá cao hơn đối thủ. Cả 4 tân binh đáng chú ý của Công an Hà Nội là Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Phạm Thành Long, Geovane và Junior Fialho đều có tên trong đội hình xuất phát. Bên cạnh đó, những cầu thủ đã có đóng góp quan trọng trong chức vô địch mùa trước của đội bóng ngành công an là thủ môn Filip Nguyễn, Văn Thanh, Tiến Dụng, Hồ Tấn Tài hay tiền đạo Raphael Success cũng đều góp mặt.

Không ngoài dự đoán, Công an Hà Nội đã gây áp lực ngay từ những phút đầu lên khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm. Những cơ hội đã được tạo ra, song đội chủ nhà lại không thể tận dụng thành công để sớm vươn lên dẫn trước và giành quyền chủ động về mặt thế trận.

Quy Nhơn Bình Định rõ ràng không phải là đối thủ dễ chịu, đặc biệt khi trong khung gỗ của họ có một Đặng Văn Lâm cực kỳ bản lĩnh. Khả năng phán đoán và phản xạ của thủ thành sinh năm 1993 liên tục làm nản lòng các chân sút bên phía Công an Hà Nội. Có lẽ, việc đối đầu với Filip Nguyễn bên kia chiến tuyến cũng mang đến cho Văn Lâm sự quyết tâm thể hiện bản thân lớn hơn. Với những gì đã thể hiện, Văn Lâm đã chứng tỏ vị trí số 1 ở Đội tuyển Việt Nam không dễ đổi chủ.

Tấn công nhiều không ghi được bàn thắng, Công an Hà Nội đã phải trả giá khi để thủng lưới trước. Người lập công cho Quy Nhơn Bình Định là ngoại binh Leonardo Melo. Bất ngờ bị vươn lên dẫn trước, nhà đương kim vô địch V.League buộc phải chấp nhận dâng cao đội hình và chấp nhận rủi ro trước những đợt phản công đến từ đại diện đất võ.

Công an Hà Nội đã may mắn thoát thua một lần ở phút 68, khi công nghệ VAR chỉ ra Leonardo Melo đã rơi vào thế việt vị trước khi chuyền cho Văn Thuận đưa bóng vào lưới Filip Nguyễn. Mãi đến phút 84, đội chủ sân Hàng Đẫy mới có bàn gỡ hòa nhờ công của Junior Fialho. Cú đánh đầu ở cự ly gần của chân sút này là lần duy nhất Đặng Văn Lâm bị đánh bại trong suốt cả trận đấu.

Trận hòa hú vía ngay trong ngày mở màn mùa giải cho thấy Công an Hà Nội chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ ngôi vô địch V.League. Bên cạnh các đối thủ nặng ký cạnh tranh trực tiếp như Hà Nội FC hay Viettel, hầu như tất cả các đội bóng tham dự V.League mùa này đều đã có sự tăng cường lực lượng mạnh mẽ. Ngay cả khi chưa đủ khả năng để tham gia cuộc đua vô địch, nhiều đội vẫn có thể trở thành những thử thách không dễ cho Quang Hải cùng các đồng đội kiếm về trọn vẹn 3 điểm.

Kìm chân lẫn nhau

Viettel và Thanh Hóa, những đội bóng nằm trong tốp 4 mùa giải trước, cũng không thể có được trọn vẹn 3 điểm trong vòng đấu đầu tiên.

Trên sân Vinh, Viettel vươn lên dẫn trước rất sớm nhờ một cái tên quen thuộc, Nguyễn Đức Chiến. Có vẻ như khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa hai mùa giải không làm mất đi cái duyên ghi bàn của tiền vệ này. Ngay ở phút thứ 8, trong một tình huống lộn xộn từ quả đá phạt góc của Viettel, bóng không biết thế nào lại tìm đến đúng vị trí của Đức Chiến và cầu thủ sinh năm 1998 đã không bỏ lỡ cơ hội để mở “tài khoản” ở mùa giải mới.

Nhưng niềm vui cho Viettel không kéo dài lâu. Chỉ 7 phút sau đó, Sông Lam Nghệ An gỡ hòa bằng bàn thắng của Trần Mạnh Quỳnh. Kết quả hòa 1-1 được duy trì cho đến hết trận đấu. Kết quả chia điểm có lẽ là chấp nhận được với cả Sông Lam Nghệ An và Viettel. Đội chủ sân Vinh đang trải qua quá trình trẻ hóa lực lượng dưới sự dẫn dắt của một huấn luyện viên cũng từng xuất thân từ lò đào tạo của đội là ông Phan Như Thuật. Trong khi đó, Viettel của huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh bước vào vòng 1 V.League mùa này mà không có sự phục vụ của Nguyễn Hoàng Đức. Ngôi sao số 1 của Viettel đã bị đau hông sau khi trở về từ Đội tuyển Việt Nam.

Trên sân nhà, Thanh Hóa được chờ đợi sẽ đánh bại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để có bước đà thuận lợi trong mùa giải mới. Tiếc rằng điều đó đã không xảy ra trong ngày mà Vũ Quang Nam của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi quá hay. Chân sút sinh năm 1992 từng được huấn luyện viên Troussier triệu tập lên Đội tuyển Việt Nam đã lập một cú đúp vào lưới Thanh Hóa, giúp đội bóng của anh 2 lần vươn lên dẫn trước. Thanh Hóa sau đó đều tìm được bàn thắng gỡ hòa, lần lượt nhờ công của A Mít và Rimario Gordon. Tuy không phải chịu thất bại, việc chỉ có được 1 điểm trong ngày khai màn mùa giải không thể đem đến sự hài lòng cho các cổ động viên cuồng nhiệt xứ Thanh.

Cũng giống như Thanh Hóa, Hải Phòng gây thất vọng vì không thể giành trọn 3 điểm trên sân nhà trước Hoàng Anh Gia Lai. Cách mà đội bóng thành phố hoa phượng đỏ đánh rơi chiến thắng gây tiếc nuối lớn cho các cổ động viên của họ. Hải Phòng mở tỷ số phút 81 nhờ công của Lucao và chỉ cần giữ thành quả trong hơn 10 phút cuối. Song hàng thủ của họ không thể hoàn thành nhiệm vụ khi để Hoàng Anh Gia Lai gỡ hòa đúng phút 90 nhờ công của Jairo.

Hai đội bóng có được niềm vui chiến thắng ở vòng 1 là Nam Định và Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh. Trên sân nhà Thiên Trường, Nam Định vượt qua Quảng Nam bằng bàn thắng quyết định được ghi trên chấm 11m ở những phút cuối cùng của chân sút Rafaelson. Đây cũng là quả penalty được quyết định nhờ công nghệ VAR. Tại sân Thống Nhất, Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh vượt qua Sanna Khánh Hòa với tỷ số 2-0. Đây là trận đấu mà đội chủ nhà gặp nhiều khó khăn, song sự xuất sắc của Patrik Lê Giang trong khung gỗ và độ hiệu quả cao hơn trong khâu dứt điểm đã giúp thầy trò huấn luyện viên Vũ Tiến Thành giành trọn vẹn 3 điểm.

Vòng 1 V.League mùa giải mới chỉ có 6 trận đấu được diễn ra. Trận đấu giữa Hà Nội FC và Becamex Bình Dương đã được hoãn lại để Hà Nội FC có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu với đại diện của Trung Quốc là Wuhan Three Towns trong khuôn khổ AFC Champions League vào ngày 24/10. Hà Nội FC sẽ có trận đầu tiên ở V.League mùa này với Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy ở vòng 2.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)