Vòng đàm phán mới về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ diễn ra tại Ai Cập

17/08/2024 - 07:19

Ai Cập, Qatar và Mỹ tuyên bố rằng các quan chức cấp cao từ ba nước sẽ gặp lại nhau tại Cairo với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Ngày 16/8, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza đang diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar đã tạm dừng cho đến tuần tới.

Trong một tuyên bố chung ngày 16/8, Ai Cập, Qatar và Mỹ tuyên bố rằng các quan chức cấp cao từ ba nước sẽ gặp lại nhau tại Cairo trước khi kết thúc tuần sau trong một vòng đàm phán mới, với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về lệnh ngừng bắn ở Gaza theo các điều khoản đã đề xuất với Hamas và Israel ngày 16/8 tại Doha.

Tuyên bố chung nêu rõ trong 48 giờ qua tại Doha, các quan chức cấp cao từ chính phủ 3 nước đã tham gia vào các cuộc đàm phán chuyên sâu với tư cách là những nhà trung gian nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trả tự do cho các con tin và những người bị bắt giữ.

Các cuộc đàm phán này có sự tham gia của phái đoàn Israel diễn ra nghiêm túc, mang tính xây dựng và trong bầu không khí tích cực.

Theo tuyên bố, Mỹ cùng với sự hỗ trợ của Qatar và Ai Cập, đã đưa ra một đề xuất nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Hamas và Israel vào ngày 16/8, phù hợp với các nguyên tắc do Tổng thống Biden kiến nghị vào ngày 31/5 và Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuyên bố khẳng định thêm đề xuất này dựa trên các điểm đã đạt được trong tuần qua và thu hẹp các khoảng cách còn lại theo hướng cho phép thực hiện nhanh chóng thỏa thuận.

Các nhóm kỹ thuật sẽ tiếp tục làm việc về các chi tiết thực hiện, bao gồm việc sắp xếp đảm bảo khía cạnh nhân đạo toàn diện cho thỏa thuận và các vấn đề liên quan đến các con tin và những người bị giam giữ.

Ba nước hòa giải cũng hối thúc việc thả các con tin và những người bị giam giữ, khởi xướng lệnh ngừng bắn và thực hiện thỏa thuận này. Theo tuyên bố, một con đường đã được mở ra nhằm đạt được kết quả này cũng như cứu sống và cứu trợ cho người dân Gaza, đồng thời giảm căng thẳng trong khu vực.

Vòng đàm phán vừa kết thúc vào ngày 16/8 tại Doha diễn ra sau lời kêu gọi của Ai Cập, Qatar và Mỹ đối với Hamas và Israel nhằm nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn, thu hẹp mọi khoảng cách còn lại và bắt đầu thực hiện thỏa thuận mà không được trì hoãn thêm.

Trong các tuyên bố với truyền thông vào ngày 13/8, lãnh đạo Hamas Osama Hamdan tuyên bố rằng phong trào này sẽ chỉ tham gia nếu các cuộc đàm phán tập trung vào việc thực hiện đề xuất do Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu chi tiết vào tháng Năm và được quốc tế ủng hộ./.

Người dân sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 8/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo TTXVN/Vietnam+