Vụ buôn lậu hơn 6.000kg vàng: Mang vàng khối qua cửa an ninh để lên máy bay

31/03/2024 - 09:43

Bị can Đặng Nam Trung cùng một số tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã mang vàng nguyên khối (vàng thỏi) qua cửa an ninh để lên máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội.

Như VietNamNet đã đưa tin, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 24 bị can trong đường dây buôn lậu 6.150kg vàng 9999 về tội Buôn lậu. Trong số các bị can, Đặng Nam Trung thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM giao tiền, nhận vàng mang ra Hà Nội theo phân công của bị can Đặng Thị Thanh Hằng.

Khi làm thủ tục lên máy bay, Trung đi qua cửa VIP kiểm soát an ninh sân bay Tân Sơn Nhất và có quen biết với nhiều nhân viên an ninh sân bay.

Lúc mang vàng ra Hà Nội, Trung đều nhờ làm thủ tục lên máy bay trước. Trường hợp Trung không trực tiếp mang vàng ra mà giao cho người có tên Trịnh Việt Châu hoặc gửi tiếp viên Vietnam Airlines thì Trung đều nhờ trước nhân viên an ninh trực để các cá nhân này mang vàng qua cửa an ninh.

Cáo buộc cho rằng, bị can Đặng Nam Trung và người có tên Trịnh Việt Châu cùng một số tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã mang vàng nguyên khối (vàng thỏi) qua cửa an ninh để lên máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội.

Rà soát kết quả soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất thì chỉ xác định được chuyến bay VN204 ngày 28/9/2022, Đặng Nam Trung bay từ TP.HCM ra Hà Nội có mang theo vàng nguyên khối.

Liên quan đến việc mang vàng lậu này, có chỉ huy Đội an ninh soi chiếu quốc nội, Ca trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội và các nhân viên kiểm tra hành khách, nhân viên kiểm tra giấy tờ tùy thân, nhân viên giám sát màn hình máy soi chiếu hành lý xách tay, nhân viên kiểm tra trực quan tại máy soi chiếu hành lý xách tay.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ soi chiếu, nhân viên sân bay có quan sát màn hình, nhận thấy bên trong không có vật phẩm nguy hiểm, chỉ có một số vật phẩm kim loại dạng hình khối, không thuộc hàng cấm mang lên máy bay, nên không thực hiện việc kiểm tra trực quan hành lý giải quyết cho hành khách Đặng Nam Trung hoàn tất kiểm tra an ninh lúc 4h15, cũng như không báo cáo cán bộ trực khi trong 3 kiện hàng của Trung có rất nhiều vật phẩm kim loại.

Theo cơ quan tố tụng, đây không phải vật phẩm nguy hiểm bị cấm mang lên máy bay nên không có căn cứ xử lý các cá nhân liên quan.

Vận chuyển vàng lậu qua cửa khẩu

Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ 16h30- 16h55 các ngày 20, 23, 24 và 27/9/2022, có đối tượng nam giới đi xe ba gác từ Campuchia qua barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc vào Việt Nam, xe không gắn biển kiểm soát (dạng xe tự chế), trên thùng xe ba gác không chở hàng, cất giấu vàng lậu vận chuyển vào Việt Nam (về nhà Nguyễn Thị Ngọc Giàu).

Xe chở hàng qua cửa khẩu quốc gia Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên (Tây Ninh). Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Các đối tượng đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về quản lý người và phương tiện là cư dân biên giới thường xuyên qua lại cửa khẩu để buôn lậu vàng.

Kết quả làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát xác định, trong khoảng thời gian trên thuộc lịch trực của hai công chức hải quan là Nguyễn Thành Lâm và Nguyễn Gia Hưng. Tuy nhiên, phương tiện do bị can Trần Thanh Thắng điều khiển không thuộc đối tượng kiểm tra hải quan.

Lời khai các bị can, cá nhân có liên quan trong vụ án và tài liệu đã thu thập, không chứng minh được các công chức hải quan có liên quan đến việc buôn lậu vàng nên không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm đối với hai cán bộ hải quan Nguyễn Thành Lâm và Nguyễn Gia Hưng.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằng, cần có kiến nghị Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh xem xét kiểm tra lại quy định về kiểm soát người và phương tiện, hàng hóa qua biên giới, tránh việc các đối tượng lợi dụng để phạm tội và xem xét trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Vẫn theo cáo trạng, trong khung giờ hành chính, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc có bố trí cán bộ phối hợp với lực lượng Hải quan, Kiểm dịch trực kiểm soát tại khu vực cửa khẩu. Ngoài giờ hành chính (từ 17h đến 7h hôm sau), lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm gác trực đảm bảo an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong khung giờ này, người, phương tiện, hàng hóa không được qua lại cửa khẩu, trừ trường hợp bất khả kháng theo luật định.

Kết quả điều tra xác định, từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022, trong khoảng thời gian từ 4h30-5h và 17-18h, bị can Trần Thanh Thắng thường xuyên có hoạt động giao nhận xe máy có thùng hàng chở đá lạnh với 1 đối tượng người Campuchia tại khu vực barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc, thuộc trách nhiệm trực kiểm soát của các cán bộ Đồn Biên phòng là Mai Xuân Phương, Huỳnh Minh Thiện, Trịnh Sơn Tùng, Trần Văn Hòe, Lê Thanh Tú, Trịnh Văn Dụm, Nguyễn Bảo Toàn, Nguyễn Trọng Hữu và Lê Văn Lực.

Hành vi của các cán bộ nêu trên có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 BLHS.

Xét thấy sai phạm này thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân, vì vậy, CSĐT Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu có liên quan đến Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo T.NHUNG (Vietnamnet)