Vũ "nhôm" thông đồng với nguyên Chủ tịch Trần Văn Minh gây thiệt hại gần 22 nghìn tỉ đồng

04/09/2019 - 19:57

Ngày 4-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí; vi phạm quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Đà Nẵng. Đồng thời Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 21 bị can.

Trong vụ án này đáng chú ý có bị can Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Văn Hữu Chiến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, cùng 18 bị can khác trong vụ án này.

Trần Văn Minh với vai trò chủ mưu cùng các bị can trong vụ án giúp sức Vũ "nhôm" thao túng đất công sản, gây thiệt hại cho Đà Nẵng; Vũ "nhôm" đã gây thất thoát lớn tài sản nhà nước tại Đà Nẵng.

Bị can Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2011 và bị can Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2011 đến năm 2014, cùng bị đề nghị truy tố về các tội danh nêu trên.

từ trái sang phải Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Vũ "nhôm" (Sử dụng ảnh trên internet).

Kết luận điều tra nêu, các bị can trong vụ án này có liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở 21 bất động sản là công sản đã được Vũ "nhôm", cấu kết với các bị can khác để mua giá rẻ và 7 dự án bất động sản với giá trị quyền sử dụng đất là hàng chục ngàn tỉ đồng; trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2017, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, với mục đích thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá thấp hơn so với giá UBND TP Đà Nẵng quy định và thu lợi cho cá nhân với số tiền rất lớn.

Kết luận điều tra nêu rõ, các bị can Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố, được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng đã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Qua đó, đã ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất công sản cho bị can Phan Văn Anh Vũ trái pháp luật; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật.

Kết luận điều tra nêu, số tiền mà các bị can gây thất thoát của nhà nước tại TP Đà Nẵng là gần 22.000 tỉ đồng.

Việc làm trái pháp luật của các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và các đồng phạm khác đã tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng, gây thiệt hại rất lớn đối với ngân sách nhà nước, gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội

Theo ĐÀO MINH KHOA (Công An Nhân Dân)