Vừa chơi lan, vừa đóng góp xe đạp tặng học sinh nghèo

29/09/2022 - 07:37

 - Là tập hợp của những người đam mê chơi lan trên toàn tỉnh, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) hoa lan Châu Phú (tỉnh An Giang) ngoài việc kết nối, chia sẻ kinh nghiệm còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.

Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú trao xe đạp cho học sinh nghèo tại địa phương

Với nhiều người, chơi lan là thú vui tao nhã. Nó phản ánh vẻ đẹp của sự kỳ công, tỉ mỉ và kiên nhẫn. Vốn có cùng niềm đam mê, 17 thành viên trong CLB hoa lan Châu Phú gặp gỡ định kỳ hàng tháng để giao lưu, bình chọn những cây lan đẹp nhất và trao giải, nhằm tạo động lực để các thành viên phấn đấu tạo ra những sản phẩm đẹp hơn.

Chủ nhiệm CLB hoa lan Châu Phú Nguyễn Đình Huấn chia sẻ: “Phương châm của thành viên trong CLB là “thỏa đam mê - tăng thêm thu nhập - trách nhiệm xã hội”. Thực hiện phương châm này, các thành viên tích cực tham gia đóng góp nguồn quỹ để tổ chức các hoạt động xã hội. Trong đó, tập trung hỗ trợ các em học sinh có phương tiện đến trường. Dù những chiếc xe đạp tôi trao tặng không mang giá trị quá lớn, nhưng là hiện thân cho mong muốn của thành viên trong việc tham gia chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước”.

Theo ông Nguyễn Đình Huấn, từ năm 2017 đến nay, các thành viên luôn đều đặn tham gia đóng góp để trao tặng xe đạp cho học sinh của huyện Châu Phú, số lượng tăng đều theo từng năm. Lúc đầu là 5-10 chiếc, đến năm 2020 tặng được 25 chiếc. Năm 2022, các thành viên đã trao tặng hàng chục xe đạp cho học sinh trong hoạt động tiếp bước đến trường, tổng giá trị khoảng 45 triệu đồng. Khi những học sinh vui vẻ nhận xe đạp với nụ cười rạng rỡ, các thành viên CLB hoa lan Châu Phú đều cảm thấy hạnh phúc, bởi việc làm ý nghĩa cho cộng đồng.

“Về nguồn kinh phí trao xe đạp, lúc đầu chỉ các thành viên trong CLB đóng góp. Về sau, nhận thấy ý nghĩa tích cực của hoạt động này, những anh em có cùng đam mê chơi lan khắp trong Nam, ngoài Bắc đều tham gia ủng hộ chúng tôi. Họ có thể đóng góp tiền mặt hoặc tặng hẳn một cây lan đẹp để chúng tôi bán đấu giá và lấy kinh phí đó thực hiện hoạt động an sinh xã hội. Xe đạp do anh em đóng góp đã được trao cho các em học sinh ở các xã Mỹ Đức, Khánh Hòa, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, thị trấn Cái Dầu… của huyện Châu Phú” - ông Huấn cho hay.

Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các thành viên CLB hoa lan Châu Phú tích cực tham gia cùng các cấp, ngành hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Họ tham gia vận động và hỗ trợ thực phẩm, nước uống để lực lượng tuyến đầu có thêm động lực tham gia công tác phòng, chống dịch. Dù giá trị đóng góp của CLB chỉ hơn 78 triệu đồng trong năm 2021, nhưng đã cho thấy trách nhiệm cộng đồng của các thành viên, khi tự nguyện tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

“Khi những món quà đến tay lực lượng tuyến đầu chống dịch, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Bởi các thành viên trong CLB đều cảm nhận được ý nghĩa của việc mình đang làm. Chơi lan là thú vui đẹp và càng ý nghĩa hơn khi các thành viên cùng lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Nó giống như việc mình chăm chút một cây lan đẹp, được mọi người khen và thưởng thức thì người chơi sẽ vô cùng hạnh phúc” - ông Huấn thật tình.

Ngoài các hoạt động an sinh xã hội, các thành viên trong CLB hoa lan Châu Phú cũng tích cực tham gia các sự kiện văn hóa, các lễ hội, các hội thi hoa lan trong, ngoài tỉnh. Những cây lan đẹp của CLB đều góp mặt trong Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú hàng năm, rồi đến các hội thi hoa lan ở tỉnh Vĩnh Long, Đồng Nai, Cần Thơ… và đều giành được những giải thưởng nhất định, góp phần giới thiệu một phần hình ảnh của An Giang đến cộng đồng chơi lan trong cả nước. Ngoài ra, đó còn là cơ hội để các thành viên trao đổi những cây lan đẹp, nhằm nâng cao thu nhập và tiếp tục nối dài niềm đam mê.

Đến với CLB, ngoài lan tự nhiên, trong vườn của các thành viên còn có cả những cây lan công nghiệp. Các thành viên đều thống nhất quan điểm: Cây lan đẹp không nhất thiết phải là lan đột biến, quan trọng là nó tạo ra cái đẹp và giá trị cho cộng đồng. Từ quan điểm đó, CLB hoa lan Châu Phú đã duy trì hoạt động và cùng với các cấp, ngành của huyện Châu Phú chăm lo cho công tác khuyến học - khuyến tài, an sinh xã hội tại địa phương những năm qua.

“Thời gian tới, CLB hoa lan Châu Phú sẽ nỗ lực duy trì, nâng cao hiệu quả công tác an sinh xã hội thông qua việc tăng số lượng xe đạp cho học sinh nghèo, hiếu học qua từng năm. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng CLB phát triển bền vững, lan tỏa thú chơi hoa lan trong điều kiện mô hình “nông nghiệp đô thị” đang phát triển như hiện nay. Đồng thời, tích cực tham gia các hội thi hoa lan trên toàn quốc nhằm kết nối đam mê với cộng đồng chơi lan trong cả nước” - Chủ nhiệm CLB hoa lan Châu Phú Nguyễn Đình Huấn khẳng định.

THANH TIẾN