Vua ngược dòng

06/04/2024 - 09:18

Chuyện này xảy ra thường xuyên đến mức gần như không còn là điều ngạc nhiên nữa. Chiến thắng của Liverpool trước Brighton vào cuối tuần trước là cuộc ngược dòng thứ bảy của họ trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024, nhiều nhất mà Liverpool có được dưới thời Jurgen Klopp trong một mùa giải.

Các cuộc ngược dòng đến theo đủ cách khác nhau, từ việc dần dần đánh bại đối thủ thông qua sự kiên trì tuyệt đối đến kiểu tấn công ào ạt... khiến đối thủ bị áp đảo.

Tùy thuộc vào tình hình trận đấu, huấn luyện viên Klopp có thể tung ra những đôi chân mới, con người mới, điều chỉnh chiến thuật nhờ sự linh hoạt của đội hình và khiến đối thủ phải đoán già đoán non. Tại Premier League, Liverpool có nhiều bàn thắng và kiến tạo từ cầu thủ dự bị nhất (22 bàn) ở mùa này.

Darwin Nunez đang có phong độ tốt. Ảnh: Getty

Mở rộng trên tất cả mặt trận, Liverpool đã có 47 bàn thắng và kiến tạo từ băng ghế dự bị, nhiều hơn 21 bàn so với đội đứng thứ hai về chỉ số này là Aston Villa.

Darwin Nunez là cầu thủ dự bị tốt nhất với 8 lần đóng góp bàn thắng (4 bàn và 4 kiến tạo) trong khi 16 cầu thủ khác của Liverpool ghi ít nhất 1 bàn thắng hoặc kiến tạo khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Mùa hè 2023 chứng kiến một cuộc đại tu đáng kể ở hàng tiền vệ Liverpool, khi Henderson, Fabinho, Milner, Alex Oxlade-Chamberlain và Keita đều ra đi. Mac Allister, Szoboszlai, Gravenberch và Wataru Endo đã đến-những đôi chân tươi trẻ cùng tố chất riêng của họ giúp Liverpool kiểm soát thế trận hiệu quả hơn.

Trong 10 chiến thắng ngược dòng của Liverpool ở mọi đấu trường tính đến thời điểm này của mùa giải 2023-2024, cầu thủ Liverpool không hoảng sợ khi bị tụt lại phía sau, họ tin tưởng vào chất lượng đội bóng để thực hiện kế hoạch mới, trò chơi mới.

Tại Premier League mùa giải này, Liverpool chỉ ở trạng thái chiến thắng trong 34% số phút thi đấu, ít hơn đáng kể so với Manchester City (44%) và Arsenal (41%),

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nỗ lực lội ngược dòng của Liverpool cũng được hỗ trợ bằng việc họ để thủng lưới sớm. Trong số 10 lần lội ngược dòng của họ trên mọi đấu trường, có 8 lần được thực hiện sau khi để thủng lưới trong 25 phút đầu tiên, trong đó có 6 lần đến trong 15 phút đầu tiên.

Chủ nhật tuần trước là một trường hợp điển hình, với bàn thắng của Danny Welbeck cho Brighton ở ngay đầu trận. Liverpool đã bị tụt lại phía sau nhanh nhất trong mùa giải này. Trong khi cảm xúc và sự căng thẳng tràn ngập, Klopp ra hiệu cho các học trò bình tĩnh, họ còn 88 phút để lật ngược tình thế (chưa kể thời gian bù giờ).

Chiến thắng trên sân của Newcastle, khi Liverpool biến trận thua 0-1 thành chiến thắng 2-1 dù chỉ còn 10 người, đã khôi phục lại niềm tin vốn đã vắng bóng. Nhưng chiến thắng trước Luton hồi tháng 2-2024 có lẽ thể hiện rõ nhất tinh thần chiến đấu của các thành viên Liverpool. Bị dẫn trước với tỷ số 1-0 và thiếu gần một nửa số cầu thủ trụ cột, Liverpool đã tạo ra thứ mà Klopp gọi là “cơn dông bão” trong hiệp 2 để giành chiến thắng chung cuộc 4-1.

Nếu đối thủ dẫn trước Liverpool thì hãy dè chừng, kẻo “cơn dông bão” lại ập đến.

Theo NGUYỄN CÔNG (QĐND)