Vua phá lưới Ngoại hạng Anh: Khó cản bước Haaland

18/08/2024 - 19:03

Man City sẽ bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương trước Chelsea, trong khi Haaland nhắm Vua phá lưới Ngoại hạng Anh thứ 3 liên tiếp.

Mối đe dọa của mọi hàng thủ

Man City bước vào hành trình bảo vệ danh hiệu Premier League, nếu thành công sẽ là chức vô địch thứ 5 liên tiếp, trước đối thủ Chelsea đang trong quá trình tái thiết với tân HLV Enzo Maresca (22h30 ngày 18/8).

Haaland Sieu cup 2024.jpg

Haaland lạc quan bước vào Ngoại hạng Anh 2024-25

Cuộc chiến của những người quen cũ, khi Maresca từng là trợ lý cho Pep Guardiola trong mùa giải 2022-23 mà Man City giành cú ăn 3.

Đối với Erling Haaland, trận đấu trên sân của Chelsea ở vòng mở màn Ngoại hạng Anh 2024-25 cũng mang lại kỷ niệm nhất định.

Lần gần nhất cùng Man City đến Stamford Bridge (12/11/2023; vòng 12), Haaland đã ghi cú đúp trong trận hòa 4-4 giữa hai đội.

Đó mới chỉ là những pha làm bàn đầu tiên của Haaland vào lưới Chelsea, trong tổng số 4 cuộc chạm trán thuộc khuôn khổ Premier League.

Ngoài ra, cũng trong cuộc gặp mùa trước ở Stamford Bridge, tiền đạo người Na Uy còn tham gia vào 1 bàn khác, khi kiến tạo để Rodri nâng tỷ số lên 4-3.

Với những khoảnh khắc bùng nổ tại London mùa trước, Haaland hiện đã ghi bàn vào lưới toàn bộ 22 đối thủ đối mặt với Man City trong 2 mùa giải vừa qua.

Haaland Chelsea.jpg

Haaland ghi cú đúp trong lần gần nhất đến Stamford Bridge

Tỷ lệ ghi bàn này là không tưởng trong lịch sử giải đấu cao nhất hệ thống bóng đá Anh. Đáng chú ý, 15 CLB trong số này bị anh làm tung lưới ít nhất 2 lần.

Xét theo tỷ lệ ghi bàn, có 12 CLB phải nhận trung bình 1 bàn thua/trận khi đối mặt với Haaland. Wolves là đối thủ yêu thích nhất của anh, với 8 bàn trong 4 trận, tiếp theo đến MU (6 bàn, 4 trận).

Chờ kỷ lục mới

Sau kỷ lục 4 lần liên tiếp giành cúp, Man City bước vào mùa giải mới với nhiều khác biệt so với trước đây: giá trị của việc bổ sung nhân sự không bằng những cuộc chia tay.

Điều đó cũng đồng nghĩa đội bóng thành Manchester chịu áp lực rất lớn. Pep luôn nói rằng mình cần áp lực như vậy, trong bối cảnh đầu mùa giải trước một số cầu thủ xao lãng vì giành quá nhiều vinh quang.

Haaland cũng xem áp lực trở thành động lực chiến đấu. Bản thân anh vẫn còn rất nhiều mục tiêu để chinh phục cùng đội chủ sân Etihad.

Trong mùa giải đầu tiên đến Premier League, Haaland phá kỷ lục của giải đấu - tính cả những mùa có 22 CLB (tương đương 42 vòng) - khi chinh phục cột mốc 36 bàn. Anh ghi trung bình 1,03 bàn/trận.

Hiệu suất của Haaland giảm trong mùa giải trước, mà nguyên nhân không nhỏ đến từ chấn thương. Dù vậy, anh vẫn bảo vệ thành công Vua phá lưới với hiệu suất 0,87 bàn/trận.

Haaland Man City.jpg

Haaland ghi bàn vào lưới 22 đối thủ mà anh đã gặp ở Ngoại hạng Anh

Trong toàn bộ 32 mùa giải đã qua của kỷ nguyên Premier League (kể từ 1992), cũng chỉ có 7 lần Vua phá lưới đạt tỷ lệ trung bình cao hơn con số này. Tất nhiên, trong đó bao gồm kỷ lục vô tiền khoáng hậu của anh mùa 2022-23.

Sau mùa hè được chuẩn bị kỹ về thể lực, Haaland háo hức bước vào mùa giải mới. Anh muốn giành Vua phá lưới lần thứ 3 liên tiếp.

Lịch sử Premier League ghi nhận 2 cầu thủ lập "hat-trick" Vua phá lưới: đầu tiên là Alan Shearer giai đoạn 1995-1997 (2 lần đầu với Blackburn Rovers; sau đó với Newcastle), rồi đến Thierry Henry 2004-2006.

Riêng huyền thoại người Pháp hiện cũng đang giữ kỷ lục 4 chiến thắng. Henry từng giành Vua phá lưới mùa 2001-02.

Cả hai đều không giành Vua phá lưới trong cả 3 mùa đầu tiên thi đấu tại Premier League. Haaland có cơ hội để chinh phục điều kỳ diệu này.

Salah vừa lập kỷ lục ngày mở màn Ngoại hạng Anh, nhưng ngăn Haaland không hề dễ dàng.

Theo Vietnamnet