Vượt lên số phận

08/11/2018 - 07:01

 - Đó là trường hợp của lương y Võ Văn Nghiệp (ngụ khóm Long An A, phường Long Phú, TX. Tân Châu). Với 64 tuổi đời và 40 năm tuổi nghề, ông Nghiệp đã vượt qua “bóng tối” của cuộc đời, vươn lên trở thành lương y giỏi. Bằng phương pháp day cơ ấn huyệt, ông đã giúp những người bị bệnh tai biến mạch máu não bình phục sức khỏe, vui sống với gia đình.

Lương y Võ Văn Nghiệp (bên trái) và người cộng sự của mình

Ông Nghiệp sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống bốc thuốc chữa bệnh. Trước đây, cha ông là một lương y rất giỏi, chuyên chữa trị cho những trẻ em bị bệnh bại não, người lớn bị bệnh “bán thân bất toại”. Bằng phương pháp day cơ ấn huyệt, đã giúp nhiều trẻ em, người lớn bị bại não, sớm bình phục sức khỏe. Ngay từ nhỏ, ông Nghiệp đã sớm tiếp thu được “tinh hoa” nghề day cơ ấn huyệt của cha. Năm ông Nghiệp 27 tuổi, đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng. Lúc này, ông đã lập gia đình và sinh được 5 người con. Sống trong mù lòa nhưng ông Nghiệp lại là lao động chính trong gia đình. Những năm đầu sống trong bóng tối, ông bị cú sốc tâm lý rất nặng và tưởng rằng cuộc đời sẽ chấm dứt từ đây. Nhờ sự động viên của người vợ, ông không đầu hàng số phận và đã đứng lên bằng việc vận dụng kiến thức của người cha truyền đạt, năng động học hỏi, trau dồi thêm kiến thức mới để trị bệnh cho bà con nghèo.

Năm 1994, ông đưa gia đình lên TP. Hồ Chí Minh sinh sống. Tại đây, vợ của ông sống với nghề bán bắp nướng ven đường, còn ông đến chùa Vạn Phước và chùa Linh Quang chữa bệnh cho người nghèo. Bằng phương pháp day cơ ấn huyệt, ông Nghiệp đã giúp nhiều người bị bệnh tai biến mạch máu não, trẻ bị bại liệt sớm bình phục sức khỏe. Tiếng lành đồn xa, trong một thời gian ngắn, ông đã trở nên nổi tiếng. “Cách đây 10 năm, cha tôi bị bệnh tai biến. Từ bệnh viện trở về, ông bị liệt nửa người, tay chân co quắp, chỉ nằm một chỗ. Vậy mà nhờ chú Hai Nghiệp day cơ ấn huyệt, ông đã bình phục và sống vui vẻ với con, cháu đến giờ, gia đình tôi rất biết ơn ông”- anh Nguyễn Văn Nam (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Thành công ở xứ người nhưng ông Nghiệp luôn nhớ về “quê cha, đất tổ” và ông cùng vợ trở lại quê nhà, xin phép chính quyền địa phương thành lập Chi hội Y học cổ truyền ở khóm Long An A, phường Long Phú (TX. Tân Châu) để tiếp tục điều trị bệnh cho người nghèo. Tấm lòng của ông đã được chính quyền và nhân dân địa phương đón nhận. Ông đã thành lập phòng thuốc điều trị bệnh cho những người không may bị bệnh tai biến. Những bệnh nhân muốn được tư vấn, trị bệnh, liên hệ phòng thuốc của lương y Võ Văn Nghiệp (khóm Long An A, phường Long Phú, TX. Tân Châu).

Bài, ảnh: MINH HIỂN