WHO cảnh báo dịch tả ở các nước châu Phi trầm trọng hơn do bão Freddy

24/03/2023 - 14:04

Ngày 23/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hậu quả của cơn bão nhiệt đới Freddy đang đặt ra những rủi ro lớn đối với sức khỏe người dân ở các nước miền Nam châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão này, trong bối cảnh dịch tả đang bùng phát tồi tệ khắp châu Phi.

Bệnh nhân mắc bệnh tả được điều trị tại một cơ sở y tế ở Lilongwe, Malawi. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn phòng WHO tại châu Phi, trụ sở tại thủ đô Brazzaville của Cộng hòa Congo, cho biết kể từ khi đổ bộ Madagascar, Mozambique và Malawi, bão Freddy đã làm tăng rủi ro sức khỏe cộng đồng trong thời điểm dịch tả đang bùng phát ở Malawi và Mozambique.

Theo văn phòng WHO, số trường hợp mắc bệnh tả đã tăng hơn gấp đôi ở Mozambique trong tuần qua, từ 1.023 ca lên 2.374 ca tính đến ngày 20/3. Trong khi đó, Malawi đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch tả tồi tệ nhất từng được ghi nhận. Số ca mắc mới ở nước này đã giảm từ 1.956 ca vào tuần trước xuống 1.424 ca vào ngày 20/3. Tuy nhiên, tình trạng lũ lụt lan rộng có nguy cơ đảo ngược kết quả chống dịch bệnh này.

Tháng 2 vừa qua, Văn phòng WHO tại châu Phi cảnh báo nếu xu hướng dịch bệnh tiếp tục tăng nhanh như hiện nay, số ca mắc bệnh tả trong năm nay có thể vượt số ca mắc ghi nhận năm 2021 - năm bệnh tả hoành hành tồi tệ nhất ở châu Phi trong gần một thập kỷ, với 141.467 ca nhiễm và 4.094 ca tử vong. 

Văn phòng khu vực của WHO cho biết dịch tả đang ảnh hưởng đến 14 quốc gia châu Phi. Dịch bệnh này cũng đang trở nên trầm trọng hơn do khí hậu khắc nghiệt và xung đột quân sự làm tăng tính dễ bị tổn thương, khi người dân buộc phải rời bỏ nhà cửa và điều kiện sống bấp bênh. Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết: “Với sự gia tăng các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe liên quan đến khí hậu ở châu Phi, rõ ràng là cần phải hành động nhiều hơn nữa để tăng cường sự sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ khí hậu, giúp các cộng đồng có thể đối phó tốt hơn với tác động của các thảm họa thiên nhiên tàn khốc”.

Theo ĐỨC TRUNG (TTXVN)