WHO cảnh báo về nguy cơ đại dịch sốt xuất huyết do nhiệt độ ấm lên

22/07/2023 - 07:44

Khí hậu ấm hơn được cho là giúp muỗi sinh sản nhanh hơn và tạo điều kiện cho vi rút tồn tại trong cơ thể chúng.

Một công nhân xịt thuốc diệt muỗi để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết trong một khu phố ở Piura, phía bắc Peru ngày 11/6/2023. Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21/7 cảnh báo rằng các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết có thể đạt gần mức cao kỷ lục trong năm nay, một phần do sự nóng lên toàn cầu có lợi cho loài muỗi truyền bệnh.

WHO cho biết tỷ lệ sốt xuất huyết đang gia tăng trên toàn cầu, với các trường hợp được báo cáo từ năm 2000 đã tăng gấp 8 lần lên 4,2 triệu vào năm 2022.

Vào tháng 3 vừa qua, căn bệnh này lần đầu tiên lan rộng kỷ lục ở Sudan theo báo cáo của WHO, trong khi châu Âu báo cáo số ca mắc tăng đột biến và Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hầu hết các khu vực.

Đầu năm nay, WHO ra cảnh báo rằng sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất thế giới và là một "mối đe dọa đại dịch".

Tiến sĩ Raman Velayudhan, chuyên gia tại bộ phận kiểm soát các bệnh nhiệt đới của WHO, nói với các nhà báo ở Geneva rằng khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang có nguy cơ mắc bệnh.

Tiến sĩ Velayudhan nêu rõ các trường hợp được báo cáo cho WHO đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2019 với 5,2 triệu trường hợp ở 129 quốc gia. Năm nay thế giới đang trên đà ghi nhận "hơn 4 triệu ca", phụ thuộc chủ yếu vào mùa mưa gió ở châu Á.

Ông Velayudhan lưu ý gần 3 triệu trường hợp đã được báo cáo ở châu Mỹ, đồng thời cho biết thêm có lo ngại về sự lây lan từ phía Nam sang Bolivia, Paraguay và Peru. Argentina, nơi phải đối mặt với một trong những đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong những năm gần đây, đang khử trùng muỗi bằng cách sử dụng bức xạ làm thay đổi DNA của chúng.

Khí hậu ấm hơn được cho là giúp muỗi sinh sản nhanh hơn và tạo điều kiện cho vi rút tồn tại trong cơ thể chúng. Ông Velayudhan trích dẫn sự di chuyển ngày càng tăng của hàng hóa và con người, quá trình đô thị hóa và các vấn đề liên quan đến vệ sinh là những yếu tố khác đằng sau sự gia tăng các ca bệnh.

Khi được hỏi đợt nắng nóng ảnh hưởng đến trái đất sẽ ảnh hưởng đến sự lây lan của dịch bệnh như thế nào, Tiến sĩ Velayudhan cho rằng còn quá sớm để kết luận.

"Nhiệt độ trên 45 độ C nên khiến muỗi chết nhiều hơn thay vì tăng cường sinh sản, nhưng muỗi là loài côn trùng thích nghi tốt và nó có thể sinh sản trong các vật chứa nước nơi nhiệt độ không tăng cao như vậy", ông Velayudhan giải thích.

Theo Báo Tin Tức