WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine AstraZeneca

16/02/2021 - 08:42

Hôm 15-2, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 AstraZeneca do viện Huyết thanh Ấn Độ và công ty SKBio của Hàn Quốc sản xuất.

Quyết định này sẽ cho phép đối tác của Liên hợp quốc vận chuyển hàng triệu liều vaccine AstraZeneca đến các quốc gia trên toàn thế giới theo chương trình COVAX.

Hôm 15-2, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 AstraZeneca. (Ảnh: AP)

Vaccine AstraZeneca được cấp phép sử dụng tại hơn 50 quốc gia, bao gồm Anh, Ấn Độ, Argentina và Mexico. Loại vaccine COVID-19 này rẻ và dễ bảo quản hơn so với vaccine Pfizer-BioNTech, vì vậy nó phù hợp với các quốc gia đang phát triển. Cả hai loại vaccine đều yêu cầu tiêm hai liều cho mỗi người, mỗi liều tiêm cách nhau vài tuần.

Tuần trước, các chuyên của WHO đã khuyến nghị sử dụng vaccine AstraZeneca cho người trên 18 tuổi, kể cả ở những nước đã xuất hiện biến chủng của COVID-19.

Hiện phần lớn kho dự trữ vaccine của chương trình COVAX là vaccine AstraZeneca. Gần đây, một chương trình nghiên cứu cho thấy loại vaccine này không hiện quả đối với biến chủng COVID-19 phát hiện ở Nam Phi. Vào tuần trước Nam Phi đã thu nhỏ quy mô của kế hoạch triển khai vaccine AstraZeneca. Thay vào đó, nước này sử dụng loại vaccine chưa được cấp phép của công ty Johnson & Johnson cho đội ngũ nhân viên y tế trong nước.

Đến nay, thế giới có khoảng 109 triệu người mắc COVID-19, trong đó có  ít nhất 2,4 triệu người chết. Tuy nhiên, nhiều quốc gia vẫn chưa thể triển khai chương trình tiêm chủng. Ngay cả những nước giàu có cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu vaccine dù các nhà sản xuất thuốc đang hoạt động hết công suất.

Theo TRẦN TRANG (VTC News)