WHO hối thúc cân bằng giữa phòng chống COVID-19 và giảm thiệt hại KT-XH

23/06/2020 - 14:22

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngày 22-6, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tìm cách đảm bảo cân bằng giữa việc phòng chống dịch bệnh đồng thời giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế, xã hội.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh: "Không phải là lựa chọn giữa tính mạng và sinh kế của người dân. Các nước có thể đảm bảo cả hai điều này". 

Theo ông Tedros, tất cả các nước đều đang đối mặt với "sự cân bằng mong manh giữa bảo vệ người dân trước dịch bệnh và giamrthieeur thiệt hại về kinh tế, xã hội". Một số nước tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm và tử vong gia tăng, trong khi một số nước khác đã từng thành công trong khống chế sự lây lan của dịch bệnh nhưng nay đang đối mặt nguy cơ bùng phát đợt dịch mới khi mở cửa trở lại xã hội và kinh tế. Ông hối thúc các nước cần thận trọng và sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp để người dân được an toàn đồng thời duy trì cuộc sống bình thường; tăng gấp đôi các biện pháp y tế cơ bản phòng chống dịch, như phát hiện và xét nghiệm các ca nghi nhiễm, cách ly và chăm sóc người bệnh, truy vết và cách ly những người có tiếp xúc người bệnh, bảo vệ những người lao động có sức khỏe bình thường. 

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi từng cá nhân bảo vệ bản thân và những người khác thông qua thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về giãn cách xã hội, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang tai nơi quy định. 

Liên quan việc sử dụng thuốc dexamethasone trong điều trị bệnh nhân COVID-19, ông Tedros nhấn mạnh chỉ được phép sử dụng loại thuốc này để điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch và phải có sự giám sát chặt chẽ của giới chuyên môn. Theo ông Tedros, cần tăng dần sản xuất loại thuốc này đề phòng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. 

Dexamethasone là một loại thuốc chống viêm đã có trên thị trường hơn 60 năm qua. Trong kết quả thử nghiệm mới đây, các nhà khoa học Anh khẳng định thuốc này có thể cứu được tính mạng của những bệnh nhân COVID-19 nặng. 

Theo thống kê của WHO, tính đến 00h50' sáng 23-6 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới có 8.860.331 ca mắc và 465.740 ca tử vong do COVID-19.

Trong khi đó, số liệu cập nhật của trang thống kê worldometers.info cho thấy tính đến 9h30' sáng 23-6 (giờ Việt Nam) trên toàn thế giới có 9.187.277 ca mắc COVID-19, trong đó 474.307 ca tử vong. Số ca bình phục là 4.937.182 ca.

Theo Báo Tin Tức