WHO kết thúc sứ mệnh điều tra COVID-19 ở Vũ Hán

11/02/2021 - 09:41

Các chuyên gia của WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 đã kết thúc nhiệm vụ song không đưa ra được câu trả lời rõ ràng về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Hôm 10/2, sau khi thực hiện nhiệm vụ tại Vũ Hán, Trung Quốc, nhóm chuyên gia và quan chức quốc tế gồm 14 người đã kết luận, rất có thể virus SARS-CoV-2 lây sang người từ động vật trung gian, song nhận định “rất khó xảy ra” việc virus này rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không đề cập đến việc tìm thông tin về bệnh nhân nhiễm virus được phát hiện sớm hơn so với những thông tin đã có trước đây, cũng như bất kỳ động vật bị nhiễm bệnh nào.

Trưởng nhóm, nhà khoa học về an toàn thực phẩm của WHO Peter Ben Embarek cho biết còn nhiều việc phải làm, cả ở trong và ngoài Trung Quốc.

Nhóm điều tra của WHO kết thúc nhiệm vụ tại Vũ Hán, Trung Quốc nhưng không tìm ra nguyên nhân gây dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Điều này bao gồm xét nghiệm mẫu từ các ngân hàng máu ở những nơi có báo cáo về các trường hợp có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 vào năm 2019, tìm hiểu về virus ở dơi trên khắp Đông Nam Á và làm rõ vai trò các sản phẩm đông lạnh trong việc phát tán virus.

“Việc tìm hiểu nguồn gốc lây nhiễm virus từ động vật sang người có thể là một con đường rất dài và phức tạp, liên quan đến việc di chuyển xuyên biên giới, đi lại…”, Ben Embarek cho biết ở Vũ Hán, sau khi kết thúc sứ mệnh nhóm điều tra của WHO.

Trong chuyến đi được mong đợi từ lâu đến Vũ Hán, nhóm nghiên cứu của WHO đã dành gần một tháng để tìm hiểu nguyên nhân virus SARS-CoV-2 lây nhiễm từ dơi sang người.

SCMP dẫn nguồn từ thành viên nhóm nghiên cứu của WHO - David Hayman, đại diện cho Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), cho biết ông “hy vọng sẽ có kế hoạch lấy mẫu và xét nghiệm động vật trong tương lai”, ở Trung Quốc và nơi khác.

Một thành viên khác trong nhóm điều tra của WHO, nhà sinh thái học về dịch bệnh Peter Daszak của EcoHealth Alliance ở Mỹ, cho biết Đông Nam Á là khu vực quan tâm chính để nghiên cứu sâu hơn về vai trò của động vật trong sự lây lan của virus.

“Chúng tôi biết rằng có rất ít sự giám sát ở phía bên kia trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á”, ông Peter Daszak nói với BBC tại Vũ Hán hôm 10/2.

Các phần việc như thế này đang được các chuyên gia của WHO thực hiện. Trong đó, WHO có 2 nhóm riêng biệt, một ở Thái Lan và một ở Campuchia. Các nhóm này đã công bố những phát hiện ban đầu về virus SARS-CoV-2 có liên quan chặt chẽ ở dơi.

WHO chưa nêu rõ các bước tiếp theo sẽ thực hiện trong việc tìm kiếm nguồn gốc virus, nhưng tài liệu về truy tìm nguồn gốc virus được công bố vào tháng 7 năm ngoái cho biết, nhiệm vụ này sẽ tiếp tục “giai đoạn 2” với các nghiên cứu ở phạm vi quốc tế.

Các quan chức Trung Quốc từ lâu cho biết việc nghiên cứu về nguồn gốc của virus có thể cần phải tiến hành ở nước ngoài. Bắc Kinh vẫn khẳng định, việc virus SARS-CoV-2 được xác định đầu tiên ở Trung Quốc không có nghĩa nước này là nơi bùng phát virus này.

Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mi Feng hôm 10/2 cho biết, phần việc trên lãnh thổ Trung Quốc trong nhiệm vụ điều tra của các chuyên gia WHO đã "kết thúc".

Nhóm quốc tế chưa công bố báo cáo cuối cùng nhưng đã vấp phải sự phản đối từ Mỹ. Theo đó, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ không chấp nhận các phát hiện của nhóm WHO mà không đảm bảo tính độc lập. Mỹ bày tỏ quan ngại về tính minh bạch của báo cáo.

Theo KÔNG ANH (VTC News)