WHO: Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt

16/12/2022 - 19:09

Trưởng nhóm công tác về Dịch tả và Bệnh tiêu chảy của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Philippe Barboza ngày 16/12 cho biết kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả toàn cầu mà cơ quan này phụ trách quản lý đang dần cạn kiệt và giảm xuống mức thấp nghiêm trọng trong bối cảnh dịch bệnh này bùng phát trở lại toàn thế giới.


Bệnh nhân mắc bệnh tả được điều trị tại phòng khám ở Port-au-Prince, Haiti. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo ông Barboza, có khoảng 30 quốc gia trên khắp thế giới đã báo cáo về dịch tả bùng phát trong năm nay. Con số này cao gấp 3 lần so với năm điển hình dịch tả bùng phát. Ông nhấn mạnh thế giới không còn vaccine và nhiều quốc gia đang yêu cầu WHO cung cấp. Ông khẳng định tất cả các loại vaccine sản xuất ra đều đã được phân bổ. 

Ông cũng đề cập đến một kho dự trữ khẩn cấp do Nhóm điều phối quốc tế về cung cấp vaccine được WHO và các đối tác quản lý. Thông thường, kho này có khoảng 36 triệu liều/năm. Tình trạng thiếu vaccine đã khiến WHO tạm thời đình chỉ chiến lược tiêm chủng tiêu chuẩn 2 mũi hồi tháng 10. 

Ông Barboza cho biết một phần nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng thiếu vaccine phòng bệnh tả là do quyết định ngừng sản xuất của một nhà máy sản xuất vaccine của Ấn Độ. Trong khi đó, nhiều quốc gia bùng phát dịch tả đang đối mặt với khó khăn chồng chất bởi đây cũng là những quốc gia đang bị vây khốn trong nghèo đói và xung đột như Haiti và Yemen,..

Trước đó, ngày 15/12, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) cảnh báo về tình hình dịch tả chuyển biến xấu hơn tại Ethiopia, khi số ca tử vong vì bệnh này đã lên tới 24 ca. UNOCHA cảnh báo có gần 743.000 người có nguy cơ cao mắc bệnh tả tại 8 khu vực có ổ dịch của nước này.

Trong 2 tuần qua, số ca mắc tả ở Ethiopia đã tăng 30%, trong khi ca mắc tả đầu tiên tại nước này được báo cáo vào cuối tháng 8/2022 ở huyện Harana Buluk.

Theo LAN PHƯƠNG  (TTXVN)