Windows 11 có chạy được trên máy tính MacBook?

27/06/2021 - 09:03

Windows 11 sẽ không còn chạy trên nhiều thiết bị giống như những phiên bản tiền nhiệm.

Mac Intel sẽ không hỗ trợ chính thức cho Windows 11 ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo 9to5Mac, Microsoft đã công bố Windows 11 vào ngày 24-6 qua, và đây là bản cập nhật lớn tiếp theo cho hệ điều hành máy tính của hãng. Mặc dù nó đi kèm với thiết kế được làm mới và thậm chí có khả năng chạy các ứng dụng Android giả lập, nhưng không phải ai cũng có thể cài đặt được. Trên thực tế, Windows 11 sẽ không được hỗ trợ chính thức bởi bất kỳ máy Mac Intel nào.

Windows thường được biết đến với việc chạy trên một số thiết bị máy móc khác nhau, nhưng năm nay, Microsoft dường như đã chọn tăng yêu cầu phần cứng để chạy Windows 11. Nền tảng mới khi khả dụng sẽ yêu cầu bộ xử lý 64 bit 1 GHz hoặc nhanh hơn, ít nhất là RAM 4 GB và bộ nhớ trong 64 GB, card đồ họa tương thích DirectX 12 và hỗ trợ TPM 2.0.

TPM 2.0 là gì?

Được biết đến với cái tên Trusted Platform Module, là một con chip được tích hợp vào bảng logic hoặc firmware của máy tính để đảm bảo tính toàn vẹn bảo mật của hệ điều hành, tương tự như những gì Secure Enclave thực hiện trên máy Mac. Nó có thể kiểm soát các khóa mật mã, quản lý DRM...

Vấn đề là không phải mọi máy tính đều có TPM 2.0 kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 2014. Khi nói đến một máy tính để bàn được xây dựng cấu hình tùy chọn, khả năng cao là nó không có chip TPM. Trong một tài liệu khác, Microsoft cung cấp danh sách mọi bộ xử lý có thể chạy Windows 11 và hầu hết chúng đều được giới thiệu sau năm 2017.

Windows 11 sẽ khả dụng trên Mac?

Ngay cả khi bạn có máy Mac với các thế hệ bộ vi xử lý Intel gần đây nhất, bạn có thể sẽ không thể chạy Windows 11 trên đó, ít nhất là không chính thức.

Apple chưa bao giờ cung cấp hỗ trợ cho tiêu chuẩn TPM 2.0 trên máy Mac của Intel, điều này khiến tất cả chúng đều không tương thích với phiên bản Windows mới nhất. Nếu chạy công cụ do Microsoft phát hành để kiểm tra xem PC của bạn có phần cứng cần thiết để chạy Windows 11 hay không, bạn sẽ nhận được thông báo cho biết “This PC can’t run Windows 11”.

Về lý thuyết, Apple có thể cập nhật firmware cho các máy Intel của mình để hỗ trợ TPM 2.0 bằng bộ vi xử lý, nhưng điều này có vẻ khó xảy ra vì Apple đang dần ngừng cung cấp các máy Mac của Intel và thậm chí cả các máy Mac M1 mới không tương thích với bất kỳ phiên bản Windows nào.

Nói cách khác, đối với những người muốn chạy Windows 11 trên máy Mac, lựa chọn duy nhất lúc này là sử dụng một máy ảo vì nó sẽ không hoạt động thông qua Boot Camp.

Theo PHONG ĐỖ (Thanh Niên)