WWDC 2023: Hệ điều hành iPhone, iPad, Apple Watch và Mac được làm mới

06/06/2023 - 08:13

Tại WWDC 2023, Apple đã giới thiệu hệ điều hành iOS 17, iPadOS 17, macOS Sonama và watchOS 10 cho người dùng iPhone, iPad, Mac và Apple Watch.

iOS 17

Apple hôm nay công bố iOS 17, hệ điều hành tiếp theo cho iPhone, trang bị hàng loạt tính năng liên lạc và chia sẻ mới. Đầu tiên là tính năng Live Voicemail, cho phép bạn không cần nhấc máy khi số lạ gọi đến nhưng vẫn biết được nội dung họ đang nói là gì, có đáng nghe hay không thông qua văn bản hiển thị trên màn hình. Các cuộc gọi mà nhà mạng xác định là cuộc gọi rác (spam) sẽ không xuất hiện dưới dạng Live Voicemail mà thay vào đó bị từ chối ngay lập tức. Việc phiên âm cuộc gọi chỉ diễn ra trên thiết bị.

Tính năng Contact Posters

iOS 17 có màn hình gọi điện được cá nhân hóa mới mang tên Contact Posters. Bạn có thể thay đổi cách chúng xuất hiện và lựa chọn các hình ảnh đẹp, memoji, phông chữ, màu sắc bắt mắt. Một tính năng mới khác là NameDrop, giúp chia sẻ danh bạ điện thoại nhanh chóng hơn chỉ bằng cách chạm điện thoại vào nhau. Tính năng SharePlay nay có thể chia sẻ một luồng video/nhạc giữa hai thiết bị.

Tính năng Check In

FaceTime hỗ trợ để lại lời nhắn thoại, video khi bạn cho ai đó mà họ không nghe máy. Bạn cũng có thể tương tác trong FaceTime như thả tim, bóng bay, pháo hoa… Chúng được kích hoạt bằng thao tác đơn giản, áp dụng với cả ứng dụng bên thứ ba. Đặc biệt, từ nay bạn sẽ gọi và nhận cuộc gọi FaceTime trên Apple TV, hoặc bắt đầu gọi trên iPhone và tiếp tục cuộc gọi trên Apple TV.

Ứng dụng Journal có mặt trong iOS 17, giúp bạn ghi chép mọi thứ. Bàn phím trong iOS 17 được cải thiện nhờ vào AI, tăng độ chính xác khi dự đoán từ, tự động sửa lỗi, nhận diện giọng nói mới. iMessage được nâng cấp khả năng tìm kiếm với bộ lọc, chức năng vuốt để trả lời, phiên âm tin nhắn thoại…

Apple cũng đưa tính năng Check In vào iOS 17. Một khi kích hoạt, bạn bè hay người thân trong gia đình bạn sẽ tự động được thông báo khi bạn đến đích. Nếu không có hoạt động gì, người đó sẽ nhận được thông tin về vị trí, mức pin và trạng thái dịch vụ di động của thiết bị của bạn.

Tính năng Live Voicemail

Đúng như tin đồn, nhà sản xuất iPhone giới thiệu tính năng StandBy lên iOS 17, biến iPhone thành màn hình thông minh khi đặt nằm ngang. Nó hiển thị đồng hồ đẹp mắt, ảnh bạn thích hay các tiện ích khác.

Với iOS 17, bạn không cần phải gọi “Hey, Siri” mà chỉ cần gọi “Siri” để kích hoạt trợ lý giọng nói. Apple Maps hỗ trợ bản đồ ngoại tuyến, còn Safari bổ sung lớp bảo vệ khi duyệt web riêng tư. Ứng dụng Health có thêm bộ tính năng liên quan đến sức khỏe tinh thần, trong khi Apple Music có danh sách phát nhạc Collaborative để thưởng thức cùng bạn bè.

iPadOS 17

iPadOS 17 cuối cùng đã có màn hình khóa tùy biến, tính năng được Apple giới thiệu trên iOS 16 một năm trước. Nó cho phép người dùng tùy chỉnh hình nền, lựa chọn các tiện ích khác nhau, “chơi đùa” với phông chữ. Nó hỗ trợ các tiện ích động như đơn hàng đồ ăn, kế hoạch du lịch hay kết quả thể thao.

Apple cũng thực hiện lời hứa đưa ứng dụng Health lên iPad, tận dụng màn hình lớn để hiển thị dữ liệu sức khỏe theo cách dễ nhìn nhất. iPadOS 17 sẽ có ứng dụng Journal như iOS 17.

Ứng dụng Health

Apple tập trung vào PDF trên ứng dụng Notes. Sử dụng mô hình máy học, Notess sẽ xác định được các trường trong một tập tin PDF để chú thích bằng Apple Pencil. Theo người phụ trách phần mềm Craig Federighi, iPadOS 17 mang đến những cách thức mới để sắp xếp ghi chú, cộng tác trên PDF.

macOS Sonama

macOS Sonama là hệ điều hành mới nhất dành cho máy tính Mac. Nó bao gồm một số tính năng mới như tiện ích màn hình, cải tiến trong ứng dụng Messages và Safari, chế độ Game mới ưu tiên nguồn lực CPU và GPU khi chơi game…

Các tiện ích có thể kéo thả từ Notification Center sang desktop hoặc nhập từ iPhone qua Continuity nếu thiết bị chung mạng Wi-Fi với nhau.

Một tính năng quan trọng của Safari trên macOS Sonama là Profiles, cho phép tách rời các tài khoản cá nhân, doanh nghiệp, trường học, công việc.

watchOS 10

watchOS 10 giúp người dùng xem được thông tin từ bất kỳ mặt đồng hồ nào với tiện ích (widget). Các ứng dụng trong hệ điều hành cũng được thiết kế lại. Màu nền trong World Clock sẽ phản ánh thời gian trong ngày theo các múi giờ khác nhau. watchOS 10 cũng thêm hai mặt đồng hồ mới là Palette và Peanuts.

Bản cập nhật cũng mang đến tính năng theo dõi tâm trạng thông qua ứng dụng Mindfulness, cho phép người dùng cuộn qua một loạt các tâm trạng và số liệu, sau đó ứng dụng Health sẽ cung cấp thông tin dựa trên dữ liệu này trên iPhone.

Apple còn muốn làm giảm nguy cơ cận thị ở mọi người bằng cách dùng cảm biến ánh sáng xung quanh để hiển thị thời gian hoạt động ngoài trời (Time in Daylight). Tính năng đo khoảng cách màn hình trên iPhone và iPad dùng camera TrueDepth để đo lường khoàng cách trong khi đọc để nhức mỏi mắt và phát hiện các hạn chế về thị lực.

Theo Vietnamnet