Xã Long Điền B nỗ lực cất nhà cho người nghèo

13/10/2023 - 06:42

 - Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, xã Long Điền B (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã tranh thủ các nguồn lực, vận động từng bộ tole, khung nhà, vật liệu xây dựng và nhân công tự nguyện để làm nên những căn nhà mơ ước cho người nghèo, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”.

Doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao nhà cho hộ nghèo

Đến thăm xã Long Điền B những ngày tháng 10, chúng tôi chứng kiến không khí nhộn nhịp của hoạt động cất nhà cho người nghèo trên địa bàn. Từng nền móng nhà, khung sắt, mái tole được đội thiện nguyện tranh thủ làm cho bà con để họ có được mái nhà che nắng che mưa. Người góp công, người góp của để làm nên căn nhà Tình thương, như đúng tên gọi của căn nhà mang đầy tình yêu thương đến những mảnh đời khốn khổ.

Len lỏi vào tuyến đường kênh Trà Thôn, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (ấp Long Quới 2). Chị Dung cất vội chiếc xe đạp còn chở đầy thau, giỏ xách sau buổi bán cá dạo trên đường quê.

Chị Dung chia sẻ: “Mấy hôm nay, vợ chồng tôi vui mừng, hạnh phúc khi được sống trong căn nhà lành lặn, mái tole mới được sạch sẽ, vững chãi, những ngày giông bão cả nhà không phải quá lo cảnh ướt dột hay giông lốc như trước. Quả thật, nếu không có sự góp sức của địa phương, doanh nghiệp thì vợ chồng tôi với nghề bán cá, xịt thuốc sẽ không tài nào sửa sang được nhà cửa”.

Anh Huỳnh Quốc Huy (Trưởng ấp Long Quới 2) cho biết: “Đây là hộ cận nghèo, địa phương, UBMTTQVN xã tận tình giúp đỡ gia đình. Nhiều năm trước, Hội Chữ thập đỏ xã đã giúp gia đình cất được ngôi nhà, nay đã xuống cấp sau nhiều năm mưa bão, địa phương tiếp tục quan tâm, vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ gia đình”.

Với bà Nguyễn Thị Lường (ngụ ấp Long Hòa), sống trong căn nhà được cất mới lại là mơ ước bấy lâu nay. Bao năm qua, bà và 2 người cháu phải sống trong căn nhà ọp ẹp, ẩm thấp mỗi khi mùa mưa bão đến.

Bà Lường bộc bạch: “Tôi có người con trai và con dâu đi biền biệt vì vướng phải cảnh nợ nần do làm ăn thua lỗ. Do vậy, tôi phải gồng gánh nuôi cháu suốt mấy năm qua. Ở tuổi ngoài 70 nhưng hàng ngày phải lặn lội đi bán vé số để có tiền lo cho cháu. Nay được UBND xã hỗ trợ làm nền, lợp lại mái tole, vách nhà, bà cháu tôi rất ấm lòng”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương (ngụ ấp Long Thành) bám trụ với nghề cẩn tranh xà cừ, còn chồng làm nghề cõng gạch. Thu nhập 2 vợ chồng đủ trang trải tiền ăn và chăm lo 2 đứa con đi học, nên mỗi lần nghĩ đến việc cất lại căn nhà mục nát nhiều năm, vợ chồng nhìn nhau thở dài. Cho đến khi đội cất nhà thuộc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B đến khảo sát hỗ trợ nâng nền, tặng bộ khung nhà, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ngọc Tùng hỗ trợ bộ tole, vợ chồng tôi mừng lắm”.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền B Lâm Long Phú cho biết: “Ngay từ đầu năm, địa phương đã nỗ lực chăm lo các hoạt động an sinh xã hội và giảm nghèo tại địa phương. Trong đó, quan tâm nhất là việc giúp các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà để có cuộc sống ổn định hơn, yên tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo. Do vậy, chúng tôi đã vận dụng mọi nguồn lực để hoàn thành những căn nhà mơ ước cho người dân.

Trong đó, phải kể đến sự quan tâm của Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ngọc Tùng đã dành 10 bộ tole cho 10 gia đình, trị giá 8 triệu đồng/bộ; Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B tiếp tục vận động bà con tín đồ và nhà hảo tâm hỗ trợ thêm 10 bộ khung nhà, mỗi bộ trị giá 10 triệu đồng, cùng lực lượng nhân công thiện nguyện chung tay làm nhà cho người dân. Chính sự nỗ lực của nhiều đơn vị đã giúp địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao”.

Ông Lê Văn Hùng (thành viên tổ thiện nguyện hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ngọc Tùng) cho biết: “Hỗ trợ mái tole lợp nhà là hoạt động an sinh xã hội được công ty triển khai nhiều năm nay. Với quy cách mỗi bộ tole ngang 4m, dài 8m, gồm cả tole lợp mái và vách nhà, trị giá 8 triệu đồng/bộ, giúp các gia đình nghèo nhẹ lo phần nào, còn nền móng nhà, cột kèo và những chi phí khác thì các gia đình hoặc địa phương sẽ cố gắng vận động thêm để hoàn thiện căn nhà. Đó là sự chung tay, góp sức của những tấm lòng nhân ái, “góp gió thành bão” để các gia đình khó khăn có được mái nhà êm ấm, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

NGỌC GIANG