Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân

20/01/2024 - 19:19

Qua 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 20/1, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt với mức án cao nhất là tù chung thân đối với 10 bị cáo.

Quang cảnh Hội đồng xét xử tuyên án.

Quang cảnh Hội đồng xét xử tuyên án.

Qua 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 20/1, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án đối với 100 bị cáo trong vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố, Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 1

Hội đồng xét xử tuyên án.

Theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và căn cứ các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bố 53 bị cáo về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; 45 bị cáo phạm tội Khủng bố; bị cáo Lê Văn Nghĩa phạm tội Tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép; bị cáo Y Cing Byă phạm tội che giấu tội phạm.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 2

Các bị cáo tại nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Về hình phạt, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt và áp dụng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt với mức án cao nhất là tù chung thân đối với 10 bị cáo.

Cụ thể, Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 113; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Y Sôl Niê và H Wuễn Êban mức án tù chung thân.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 3

Các bị cáo cúi đầu ăn năn hối hận trước những việc làm của mình gây ra.

Áp dụng khoản 1 Điều 113; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Y Thô Ayun mức án tù chung thân.

Áp dụng khoản Điều 113; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Y Chanh Niê tù chung thân.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 4

Người thân các bị cáo khi nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Áp dụng khoản 1 Điều 113; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt các bị cáo: Y Jũ Niê, Y Tim Niê, Y Chun Niê, Nay Yên, Y Nơt Siu và Y Giốp Mlô tù chung thân.

Xử phạt các bị cáo Y Pho Niê, Y Diơh Kbuôr, Y Jôl Arul, Y Dăr Kbuôr, Y Khing Liêng mức án 20 năm tù giam.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 5

Các bị cáo sau khi nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Các bị cáo còn lại trong nhóm phạm tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Khủng bố bị xử phạt mức cao nhất là 19 năm tù và thấp nhất là 3 năm 6 tháng tù giam.

Bị cáo Lê Văn Nghĩa bị xử phạt 2 năm tù giam và bị cáo Y Cing Byă 9 tháng tù giam.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 6

Các bị cáo hối hận trước những việc làm của mình gây ra khi nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Về trách nhiệm dân sự, buộc 92 bị cáo liên đới bồi thường cho bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại các chi phí cứu chữa, mai táng; thiệt hại về tài sản cho các cá nhân, doanh nghiệp và đại diện Ủy ban nhân dân xã Ea Ktur, Ea Tiêu.

Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, vào đêm 10/6, rạng sáng 11/6/2023, gần 100 đối tượng là người dân tộc thiểu số, chia thành hai nhóm tấn công trụ sở xã Ea Ktur và trụ sở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, sát hại 4 cán bộ công an xã, làm bị thương 2 cán bộ công an xã. Trên đường rút chạy, các đối tượng tiếp tục phá hoại tài sản của người dân; uy hiếp 3 người dân làm con tin; sát hại 2 cán bộ xã Ea Ktur, Ea Tiêu và 3 người dân.

Xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” ở Đắk Lắk: Xử phạt 10 bị cáo mức án tù chung thân ảnh 7

Quang cảnh phiên tòa sau khi Hội đồng xét xử tuyên án.

Đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mục đích nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để thành lập cái gọi là “Nhà nước Đêga”.

Theo NGUYỄN CÔNG LÝ (Nhân dân)