Xét xử vụ án ở Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng: Một bị cáo lãnh án tử hình

23/07/2024 - 19:32

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Chiều 23-7, sau nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK) Đà Nẵng với mức án tử hình.

Bị cáo Hoàng Quang Huy, cựu trưởng phòng Phòng Kế hoạch - Tài chính, cựu kế toán trưởng Trường ĐHBK Đà Nẵng cùng Phạm Thị Huỳnh Như với mức án chung thân.

Bị cáo Đoàn Quang Vinh, cựu hiệu trưởng Trường ĐHBK Đà Nẵng với mức án 4 năm tù và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khánh Dương 20 năm tù.

Các bị cáo bị tuyên án sau 2 ngày xét xử. Trong đó, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ Trường ĐHBK Đà Nẵng bị tuyên án tử hình

Các bị cáo bị tuyên án sau 2 ngày xét xử. Trong đó, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ Trường ĐHBK Đà Nẵng bị tuyên án tử hình

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 23-7, TAND TP Đà Nẵng tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Trường ĐHBK Đà Nẵng với các tội danh "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy bị xét xử về tội "Tham ô tài sản". Bị cáo Đoàn Quang Vinh bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như và Nguyễn Khánh Dương (cùng trú quận Cẩm Lệ) bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ngày 3-2-2023, khi phát hiện việc chậm trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và học bổng cho sinh viên, Trường ĐHBK Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm.

Bị cáo Đoàn Quang Vinh bị tuyên án 4 năm tù. Trước tòa, cựu hiệu trưởng Trường ĐHBK Đà Nẵng gửi lời xin lỗi đến cán bộ nhân viên, sinh viên đang học tập, làm việc tại trường

Bị cáo Đoàn Quang Vinh bị tuyên án 4 năm tù. Trước tòa, cựu hiệu trưởng Trường ĐHBK Đà Nẵng gửi lời xin lỗi đến cán bộ nhân viên, sinh viên đang học tập, làm việc tại trường

Công an xác định từ ngày 15-7-2020 đến ngày 10-2-2023, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy hơn 186,2 tỉ đồng của nhà trường. Để che giấu hành vi chiếm đoạt, bị cáo Tâm và Huy hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán…

Đối với bị cáo Đoàn Quang Vinh khi đang làm Hiệu trưởng Trường ĐHBK Đà Nẵng (trong giai đoạn từ 1-7-2020 đến 31-12-2022) đã ký phiếu chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng của trường vào cuối năm…, buông lỏng quản lý tài sản của nhà trường gây thất thoát gần 180 tỉ đồng.

Tại tòa, đại diện VKSND TP Đà Nẵng cho rằng thiệt hại của vụ án lên tới hơn 186 tỉ đồng nhưng mức khắc phục hậu quả lại rất hạn chế. Việc này đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, mức án đưa ra là tương xứng đối với các hành vi phạm tội của các bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của Tâm và Huy là hành vi phạm tội gây nên thiệt hại nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân ảnh hưởng lớn đến uy tín của Trường ĐHBK Đà Nẵng.

Bị cáo Vinh, với chức vụ là hiệu trưởng nhưng buông lỏng quản lý, không sát sao để cấp dưới lợi dụng thực hiện phạm tội, tham ô tài sản lớn.

Đối với Như và Dương, đã chiếm đoạt số tiền rất lớn gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước; dù hiểu biết về pháp luật nhưng bất chấp thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nên xử phạt nghiêm khắc, tạo sự răn đe cho xã hội.

Theo HẢI ĐỊNH (Người Lao Động)