Xót thương một cảnh đời

22/03/2022 - 06:50

 - Căn nhà cũ nằm trong hẻm sâu ở khóm Vĩnh Tây 1 (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) là nơi trú ngụ của 2 mẹ con mà cảnh đời gần như đi vào ngõ cụt. Cô gái với cái tên Trần Thị Kiều Diễm đã 12 năm liệt giường với căn bệnh sốt bại liệt đang sống với người mẹ già nay ốm, mai đau.

Trần Thị Kiều Diễm đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm

Theo hướng dẫn của người hàng xóm, tôi bước qua con hẻm nhỏ để vào nhà bà Cao Thị Bé Út, người mẹ tảo tần đang ngày đêm chăm lo cho Kiều Diễm. Có lẽ, cái tên không vận vào số phận của cô gái này, khi cơn bạo bệnh ập tới đã vĩnh viễn chôn vùi mong ước tươi đẹp của tuổi đôi mươi. Kiều Diễm ngã quỵ khi đang ở ngưỡng cửa tương lai. Rồi từ đó cứ nằm mãi trên chiếc giường bệnh cũ kỹ, tối tăm như chính cuộc đời mình.

Có người lạ ghé thăm, Kiều Diễm bật khóc. Người mẹ gầy gò nhanh tay lau mắt cho con gái, rồi thở dài. “Đã mười mấy năm con tui nằm đó, nó không nói, không cử động được. Người làm mẹ thấy đau xót lắm nhưng chẳng biết làm sao. Bao nhiêu thuốc thang chạy chữa rồi cũng vô vọng. Tôi vốn nghèo, chạy ăn từng bữa. Ngày con ngã bệnh, gia cảnh còn khó khăn hơn nhưng vì thương con nên ráng cầm cự cho tới bây giờ!” - bà Út nghẹn ngào.

Để có tiền chăm lo cho con gái, bà Út làm đủ thứ nghề, ai kêu gì làm nấy. Đồng lương làm thuê, làm mướn chỉ đắp đổi qua ngày nên mẹ con cứ lẩn quẩn trong cái vòng cơ cực. Căn nhà hiện nay do thế hệ trước để lại đã “già nua” theo thời gian. Trong ánh sáng mập mờ, tôi nhìn thấy thân hình gầy còm của Kiều Diễm. Vì nằm bệnh lâu ngày nên lưng em có vết hoại tử khiến cho việc chăm sóc vất vả hơn. Có những khi, đau nhức thể xác làm em phải khóc to lên.

Những khi trái gió, trở trời, Kiều Diễm cũng bị hành hạ thể xác. Lúc ấy, bà Út phải cậy nhờ hàng xóm đưa em đi tiêm thuốc. “Cũng nhờ bà con thương, người cho gạo, tiền để mẹ con tôi lây lất tới bây giờ. Tôi có 3 đứa con, ngoài Diễm còn có 1 đứa nữa đang có dấu hiệu bệnh giống như nó. Tôi khóc nhiều rồi, giờ không dám khóc nữa, chỉ ráng lo cho con được ngày nào hay ngày đó. Mấy đứa kia nghèo lắm nên không đỡ đần tôi được nhiều” - bà Út trải lòng.

Nhiều lần Diễm trở bệnh nặng, hàng xóm quyên góp tiền để giúp đỡ bà Út. Là người thường xuyên giúp đỡ mẹ con Kiều Diễm, bà Ngô Thị Ánh Hoa (hàng xóm của bà Út) đã liên hệ khắp nơi để tìm kiếm sự giúp đỡ từ xã hội.

“Hoàn cảnh gia đình chị Út rất đáng thương. Do Diễm đang trở bệnh nên chị Út không đi làm thuê được, đồng tiền trong nhà càng thiếu hụt. Bản thân tôi ngoài việc tự giúp đỡ còn kêu gọi người khác chung tay hỗ trợ. Nhưng bệnh của Diễm thuộc dạng “đường dài” nên tôi chỉ mong các nhà hảo tâm hãy thương cho cảnh đời của 2 mẹ con mà lo cho cháu” - bà Hoa thật tình. 

Qua gặp gỡ với địa phương, được biết Kiều Diễm là đối tượng bảo trợ xã hội, với mức hỗ trợ 720.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, vẫn không đủ để chăm lo cho căn bệnh đang hành hạ từng ngày và diễn biến xấu hơn. “Giờ nhìn con mà tôi đau xót lắm. Bản thân hiện giờ cũng hay ngã bệnh nên nguồn thu nhập trong nhà hầu như không có. Tôi chỉ mong mình có đủ sức khỏe để lo lắng cho con tới khi nào không được nữa thì thôi. Đời sống của mẹ con tôi bây giờ chỉ tính từng ngày, từ sự giúp đỡ của cô bác gần xa!” - bà Út thở dài.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi gián đoạn bởi tiếng khóc của Kiều Diễm lại vang lên. Người mẹ lao khổ ấy lại nhanh tay xoa bóp để vơi bớt cơn đau nhức cho con. Nếu cơn bạo bệnh không ập tới, cô gái này có một cuộc sống tốt đẹp hơn, ít nhất là không rơi vào cảnh “tre già” chăm sóc “măng non” với tháng ngày cùng cực và ảm đạm như bây giờ.

Ông Lư Văn Tư (Trưởng khóm Vĩnh Tây 1) xác nhận: “Trần Thị Kiều Diễm là đối tượng bảo trợ xã hội của địa phương, dù đã được tạo điều kiện giúp đỡ nhưng đời sống còn nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội để vượt qua khó khăn do bệnh tật”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

THANH TIẾN