Xuân về với những mảnh đời bất hạnh

16/01/2019 - 14:21

 - Cùng với hành trình tác nghiệp, phóng viên Báo An Giang đã ghi nhận, phản ánh nhiều hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn vì ốm đau, bệnh tật. Tiếng nói của phóng viên chính là tiếng lòng của các cảnh khổ với khát khao được sẻ chia, được vượt qua thách thức của cuộc đời.

Theo Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang, năm 2018 tiếp nhận tổng số tiền trên 500 triệu đồng của bạn đọc và doanh nghiệp hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Từ số tiền trên và trích quỹ Xã hội - Từ thiện Báo An Giang đã hỗ trợ gần 300 triệu đồng cho 67 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; hỗ trợ phát thưởng cho học sinh 16 triệu đồng; trao học bổng và hỗ trợ tiếp sức đến trường cho 11 sinh viên, học sinh nghèo hiếu học, với số tiền 21 triệu đồng…

Ngày chúng tôi trở lại nhà anh Châu (thuộc tổ 19, ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) trong con ngõ sâu bao mấy lớp nhà chằng chịt nhưng cảm giác đã không còn nặng nề như ngày chúng tôi mới đến nhà anh. Sau một trận bạo bệnh, giờ đây anh Châu đã khỏe hơn nhiều. Với gương mặt hồng hào, khỏe khoắn, anh Châu cho hay, các vết phẫu thuật đã lành, căn bệnh lao phổi cũng nhẹ dần. “Lúc bệnh, phải trải qua 5-6 cas phẫu thuật cắt, nối ruột tôi nghĩ mình không sống được bao lâu. Vậy mà nhờ tình thương, đóng góp của xóm giềng và phóng viên Báo An Giang đến tìm hiểu, viết bài phản ánh, kêu gọi bạn đọc, tôi có được số tiền gần 10 triệu đồng điều trị. Những tấm lòng nhân ái đã giúp tôi qua cơn hoạn nạn, ơn nghĩa này không biết bao giờ tôi mới đền đáp”- anh Châu xúc động tâm sự. Chúng tôi động viên anh: “Giờ anh chỉ cần khỏe, cố gắng lao động trở lại và chăm lo tốt cho vợ và 3 đứa con là mọi người yên tâm, là sự đền đáp thiết thực nhất”. Anh Châu nhoẻn miệng cười: “Trước mắt, tôi vẫn ở nhà giữ đứa con nhỏ, vợ đi bán vé số để trang trải chi phí gia đình và nuôi 2 đứa con đang đi học. Đến khi nào sức khỏe bình phục, nơi nào thuê lái máy cày hoặc làm công việc không quá nặng nhọc khác, tôi sẽ xin làm”.

Đại diện Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang trao tiền cho chị Hiếu (Thoại Sơn)

Về thăm chị Lê Thị Minh Hiếu (cùng ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo), chúng tôi càng phấn khởi hơn khi hay tin cas phẫu thuật điều trị hở van tim của chị thành công, giờ chỉ còn tịnh dưỡng để hồi phục sức khỏe. Gương mặt chị Hiếu không còn xanh xao, hơi thở gấp gáp mệt mỏi như lúc trước. Chị Hiếu cho hay: “Nhờ bài viết của Báo An Giang phản ánh, nhờ cán bộ địa phương nên nhiều người quan tâm, giúp đỡ. Đặc biệt, Hội Bảo trợ người tàn tật-trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Thoại Sơn đã phối hợp với Tỉnh hội tìm kiếm nhà hảo tâm tài trợ hoàn toàn cho cas mổ tim”. Dường như đã “khổ tận cam lai” khi chồng chị Hiếu bị tai nạn không thể lái xe tải thuê, giờ tìm được công việc chở gạo mướn cho cửa hàng bằng xe gắn máy, thu nhập 50.000-70.000 đồng/ cuốc hàng; con trai hoàn thành nghĩa vụ quân sự về đã tìm được việc làm ở Bình Dương, với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng. Chị Hiếu giờ chỉ mong sức khỏe mau hồi phục để làm bánh bèo bán, kiếm thêm thu nhập phụ chồng, con.

Tuy chưa thể chữa trị hết bệnh nhưng nhờ vào số tiền giúp đỡ của bạn đọc Báo An Giang gần xa mà những mảnh đời bất hạnh đã nhẹ bớt phần nào sự đau đớn, khốn khổ, có thêm niềm tin và động lực để sống. Đó là hoàn cảnh của anh Đặng Văn Thông (ngụ thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) đã có cuộc sống thoải mái hơn trên giường bệnh. 10 năm bị căn bệnh vảy nến hành hạ dẫn đến liệt tay chân, anh Thông chỉ nằm nhà chịu đựng từng cơn đau nhức, chứ không có tiền chữa trị. Nhờ các nhà hảo tâm, của bạn đọc Báo An Giang hỗ trợ, anh Thông đã được đưa đến bệnh viện điều trị bằng kháng sinh, giúp các vết thương hở không còn nhiễm trùng và bị ruồi, muỗi đục khoét. Số tiền hỗ trợ còn lại, cha con anh Thông dành dụm cho các đợt điều trị tiếp theo.

Còn biết bao cảnh đời được phóng viên Báo An Giang phản ánh như: trẻ bị suy dinh dưỡng mắc bệnh tim bẩm sinh, người phụ nữ bị u xơ tử cung, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số Khmer bị ung thư gan, cậu thanh niên mắc bệnh lao phổi phải sống bằng bình ô-xy, cô giáo đơn thân nuôi con mắc bệnh ung thư… được đông đảo độc giả quan tâm, giúp đỡ. Báo An Giang xin cám ơn sự sẻ chia đầy nghĩa tình của những tấm lòng nhân ái, trích từ đồng lương, một phần lợi nhuận của doanh nghiệp, kịp thời giúp đỡ những mảnh đời đau ốm, bệnh tật. Chính từ đây, sự sống đã hồi sinh, mang niềm vui đến với biết bao cuộc đời bất hạnh.

TRÚC PHA